Đẹp như thơ tà áo dài mang dáng hình Đà Lạt

12:01, 28/01/2020

(LĐ online) - Còn gì đẹp hơn khi những lãng mạng, mộng mơ của cảnh và hoa Đà Lạt được hòa cùng tà áo dài nhẹ nhàng, mềm mại truyền thống của dân tộc...

(LĐ online) - Còn gì đẹp hơn khi những lãng mạng, mộng mơ của cảnh và hoa Đà Lạt được hòa cùng tà áo dài nhẹ nhàng, mềm mại truyền thống của dân tộc. Chăm chút và tỉ mỉ là những gì mà Nhà thiết kế (NTK) trẻ Đỗ Nguyễn đang từng ngày thực hiện để đưa áo dài thiết kế về với thành phố hoa.
 
Tại Lễ hội mùa hè, vòng chung kết cuộc thi Nét đẹp Nữ doanh nhân Lâm Đồng, chung kết hội thi “Duyên dáng áo dài thành phố hoa” hay trong chương trình trình diễn thời trang nằm trong khuôn khổ Phố Doanh nhân trẻ tại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII năm 2019, cái tên thương hiệu áo dài Đỗ Nguyễn đều đặn xuất hiện, với những tà áo dài mang đậm hương sắc của thành phố sương mù.
 
NTK Đỗ Nguyễn với các bộ áo dài trong BST của mình
NTK Đỗ Nguyễn với các bộ áo dài trong BST của mình
 
Lưu giữ vẻ đẹp Đà Lạt trên tà áo dài
 
Đỗ Nguyễn luôn tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt. Tuổi thơ anh gắn với những ngày sương trắng phủ núi đồi, với mùi cỏ cây hoa lá, với ly sữa đậu nành thơm nồng ấm nóng và cả hình ảnh những cô nữ sinh mặc áo dài má ửng hồng mỗi chiều tan trường trong ngày nắng lạnh. Anh nói rằng, tình yêu của anh với áo dài được hình thành từ nhỏ, khi tâm hồn của chàng trai sinh năm 1988 lúc đó đã sớm được bồi đắp bởi những nhẹ nhàng, lãng mạn của Đà Lạt và cả tình yêu với dòng nhạc quê hương - khi những nữ ca sĩ luôn xuất hiện trên sân khấu với tà áo dài dịu dàng, kín đáo những vẫn xinh đẹp, gợi cảm theo một cách rất riêng. Đó là lý do mà anh luôn muốn thể hiện vẻ đẹp của Đà Lạt lên tà áo dài truyền thống.
 
NTK Đỗ Nguyễn chăm chút từng chi tiết cho mỗi bộ áo dài
NTK Đỗ Nguyễn chăm chút từng chi tiết cho mỗi bộ áo dài

 

Gần đây nhất, để chuẩn bị cho sự kiện Festival Hoa Đà Lạt 2019, Đỗ Nguyễn đã dày công thiết kế bộ sưu tập (BST) áo dài lấy cảm hứng từ các loại hoa đặc trưng của Đà Lạt. Để có thể truyền tải được những nét đẹp tinh tế nhất của áo dài, Đỗ Nguyễn đã mất nhiều tháng trời ròng rã để thu thập những tư liệu quý, những hình ảnh quý giá về áo dài xưa để từ đó đúc kết thành những ý tưởng thiết kế đặc sắc.

 
Bằng năng lực và đam mê của mình, NTK Đỗ Nguyễn dần chinh phục khách hàng tại Đà Lạt với những bộ áo dài của mình
Bằng năng lực và đam mê của mình, NTK Đỗ Nguyễn dần chinh phục khách hàng tại Đà Lạt với những bộ áo dài của mình

 

Tại buổi trình diễn, nếu như “Huyền thoại thành phố sương” mang đến BST áo dài xưa với những bộ áo dài đã có mặt rất lâu, mà điểm nhấn là hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu được tái hiện trong bộ áo dài sang trọng, quý phái... thì “Hương sắc thành phố hoa” lại mang hơi thở hiện đại hơn. Ở đó, khán giả được đắm chìm vào những khoảnh khắc hoài niệm xưa, với áo dài sử dụng quần ống xuông làm bằng vải đen phi bóng, hay những chiếc áo dài làm từ lụa với phần tà ngắn qua đầu gối và cả những nàng thiếu nữ e ấp trong chiếc áo dài xưa, cổ đeo kiềng bạc, tay đeo giỏ mây, chân mang guốc mộc. Song song với đó, Đỗ Nguyễn cũng mang đến cho người xem những chiếc áo dài được thiết kế với phong cách hiện đại, phóng khoáng, trẻ trung, phù hợp với cuộc sống năng động. Tất cả thể hiện một sức sống đa sắc, sinh động của Đà Lạt ngày mới sáng tươi, trong lành, xanh mát.

Vẻ đẹp của thành phố hoa được NTK Đỗ Nguyễn đưa lên tà áo dài truyền thống
Vẻ đẹp của thành phố hoa được NTK Đỗ Nguyễn đưa lên tà áo dài truyền thống
 
Đặc biệt nhất trong BST, gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem là 5 bộ áo dài trắng vẽ phong cảnh Đà Lạt. NTK Đỗ Nguyễn cho biết, anh đã nung nấu ý tưởng từ rất lâu, nhưng vì không có nhiều thời gian để thực hiện, anh buộc phải lồng 2, 3 cảnh lên một bộ áo dài. Những cảnh được đưa lên tà áo dài là những hình ảnh của Đà Lạt xưa, được chọn lọc thông qua những ngày Đỗ Nguyễn lang thang quanh bờ hồ hay những quán cà phê cóc... 20 ngày thức trọn ngày đêm để kịp hoàn thành, cứ thế, chợ Đà Lạt, thác Cam Ly, chùa Linh Sơn, trường Cao đẳng Sư phạm hay ga Đà Lạt thấp thoáng dưới những tán thông lần lượt hiện lên trên tà áo dài. Giản dị mà quen thuộc và bình yên.
 
65 bộ áo dài khác làm từ những chất liệu nhung, lụa... cũng đều thấp thoáng hình ảnh hoa Đà Lạt trên đó. Đó là những tấm vải in hoa, những bông hồng được làm bằng tay đính trên ngực áo, hay những bông hoa hướng dương kết từ hạt cườm. “Tôi sử dụng tất cả những vật liệu, phụ kiện liên quan đến hoa, để mong muốn truyền tải tốt nhất hình ảnh hoa Đà Lạt lên tà áo dài” - NTK Đỗ Nguyễn cho biết.
 
Những tà áo dài mang hình ảnh đặc trưng của Đà Lạt
Những tà áo dài mang hình ảnh đặc trưng của Đà Lạt
 
Hạt giống đã nảy mầm
 
Đến bây giờ, thương hiệu áo dài Đỗ Nguyễn đã dần trở nên quen thuộc và trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng tại Đà Lạt. Nhưng để có được hôm nay, anh đã mất 2 năm để “ươm giống” và nhiều hơn chừng đó rất nhiều thời gian để chuẩn bị.
 
Ước mơ xây dựng một thương hiệu áo dài của riêng mình được Đỗ Nguyễn ấp ủ từ lâu. Nhưng chỉ đến khi đã trở thành một thợ make up nổi tiếng và là chủ một tiệm váy cưới có tiếng tăm ở Đà Lạt, khi mọi điều kiện đã sẵn sàng, anh mới có thể tập trung đầu tư công sức, thời gian và cả tiền bạc cho áo dài. Đỗ Nguyễn tâm sự: “Việc đưa áo dài thiết kế về Đà Lạt là một điều mạo hiểm. Khi biết tôi đầu tư cho áo dài, từ bạn bè, thầy giáo đến mọi người quen biết đều ngăn cản. Vì họ hiểu người Đà Lạt trước nay chủ yếu ăn chắc mặc bền, sẽ không ai bỏ ra một số tiền quá lớn để may một chiếc áo dài thiết kế. Với những người có điều kiện kinh tế hơn, họ sẽ tìm về Sài Gòn để yên tâm về chất lượng và tương xứng với số tiền mà mình bỏ ra. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng mình phải làm, không quan tâm thành công hay thất bại, không nghĩ đến lời lỗ, tôi chỉ muốn mình mang những gì tốt nhất mà bản thân mình học và góp nhặt được ở TP Hồ Chí Minh về Đà Lạt”.
 
Những hình ảnh trong BST “Huyền thoại thành phố sương” của NTK Đỗ Nguyễn
Những hình ảnh trong BST “Huyền thoại thành phố sương” của NTK Đỗ Nguyễn
 
Từ năm 2017 đến nay không phải là một thời gian dài, nhưng với NTK Đỗ Nguyễn, đó thật sự là một giai đoạn nhiều khó khăn. Thời gian làm việc liên quan đến ngành thời trang tại TP Hồ Chí Minh, anh bảo rằng mình học nghề hoàn toàn bằng bản năng và đam mê. Không có bằng cấp hay được đào tạo chính quy, Đỗ Nguyễn vấp phải nhiều thái độ nghi ngờ và không mấy tin tưởng từ khách hàng trong thời gian đầu. Để nhiều người biết đến thương hiệu và hình ảnh áo dài Đỗ Nguyễn hơn, anh cho thuê với giá cực rẻ hoặc cho người quen thuê miễn phí. Riêng trong năm 2019, Đỗ Nguyễn quyết tâm đầu tư hơn 2 tỷ đồng cho 4 show diễn để chinh phục người dân Đà Lạt. Tại hội thi “Duyên dáng áo dài thành phố hoa”, những bộ áo dài mang tên “Đà lạt vàng Thu đượm sắc Dã quỳ”, “Một thoáng Đà Lạt”, “Sắc đỏ hồng nhung” đạt giải nhất, nhì, ba chung cuộc cũng đều đến từ thương hiệu áo dài Đỗ Nguyễn.
 
Hiện tại, Đỗ Nguyễn vẫn đang duy trì tiệm váy cưới và áo dài của mình ở TP Hồ Chí Minh. Đó là xưởng sản xuất và cũng là nơi tạo ra kinh phí để anh “nuôi” tiệm áo dài ở Đà Lạt. Anh bảo rằng, những hạt mầm mình ươm, bây giờ đã nảy mầm. Và chỉ mới nảy mầm, chứ chưa thành cây con, chưa xum xuê lá. Đó sẽ vẫn còn là một con đường rất dài, cần rất nhiều nỗ lực, cố gắng được NTK Đỗ Nguyễn xây dựng từ sự chăm chút từng chi tiết, từng ngày, từng chút một trên mỗi tà áo dài.
 
VIỆT QUỲNH 
(Ảnh do nhân vật cung cấp)