Thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

05:03, 24/03/2020

(LĐ online) - Nhân Ngày Thế giới phòng chống lao (24/3), UBND tỉnh vừa có chỉ đạo các Sở Y tế, Nội vụ; UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

(LĐ online) - Nhân Ngày Thế giới phòng chống lao (24/3), UBND tỉnh vừa có chỉ đạo các Sở Y tế, Nội vụ; UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp nhằm đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.
 
Theo đó, tăng cường thực hiện công tác truyền thông, cung cấp kịp thời chính xác tình hình, các biện pháp phòng chống và khả năng tiếp nhận điều trị bệnh lao để nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong công tác phòng chống và điều trị bệnh lao. Triển khai các biện pháp truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống lao phù hợp với điều kiện phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.
 
Trong quý I/2020, hoạt động phòng chống lao của tỉnh đã khám, phát hiện, thu dung điều trị 38 bệnh nhân lao mới, nâng tổng số toàn tỉnh đang quản lý điều trị 286 bệnh nhân lao.
 
Hiện nay, Việt Nam là quốc gia thứ 11 trong số 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao và lao kháng thuốc cao trên toàn cầu. Hiện cả nước có khoảng 174.000 người mắc bệnh lao và 13.000 người tử vong vì bệnh lao hàng năm. 
 
Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 như đã cam kết với Liên Hợp quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao yêu cầu: Các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyền thông phòng chống bệnh lao. Bộ Y tế khẩn tương lập kế hoạch và phương án nguồn vốn bảo đảm thuốc phòng chống lao theo quy định; dự thảo Chỉ thị về tăng cường phòng chống bệnh lao, tiến tới chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 và Chương trình hành động quốc gia phòng chống bệnh lao giai đoạn 2020 -2030 báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đề xuất các quy định liên quan đến việc chấm dứt bệnh lao để đưa vào nội dung sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Sớm có kế hoạch làm việc với 15 địa phương (trong đó có Lâm Đồng) chưa có bệnh viện chuyên khoa lao để thống nhất mô hình và ưu tiên nguồn lực thực hiện công tác phòng chống và điều trị bệnh lao.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn hàng năm vào dịp 27/2 các trường dành thời gian 15 phút để phổ biến về ý thức giữ gìn, rèn luyện sức khỏe, trong đó có phòng chống bệnh lao; giao Bộ Y tế soạn tài liệu hướng dẫn cho từng cấp học.
 
AN NHIÊN