Tổ quốc nhìn từ biển (Bài cuối)

06:03, 27/03/2020

Sinh Tồn Đông (thuộc xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) và cũng là hòn đảo nhỏ cuối cùng mà chúng tôi đến trong chuyến hải trình mang quà tết ra Trường Sa dịp này...

[links()]
Mãnh liệt sức sống Sinh Tồn Đông
 
Sinh Tồn Đông (thuộc xã đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) và cũng là hòn đảo nhỏ cuối cùng mà chúng tôi đến trong chuyến hải trình mang quà tết ra Trường Sa dịp này. Vượt lên trên mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, những tán bàng vuông, những cây phong ba, phi lao, muống biển và đủ loại rau xanh có sức sống mãnh liệt, phát triển xanh tốt; cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng luôn vững vàng ý chí, hiên ngang tràn đầy sức sống đúng như tên gọi Sinh Tồn của đảo.
 
Đảo Sinh Tồn Đông hiên ngang như một pháo đài giữa trùng khơi sóng nước.
Đảo Sinh Tồn Đông hiên ngang như một pháo đài giữa trùng khơi sóng nước.
 
Sức sống Sinh Tồn
 
Đảo Sinh Tồn Đông trải dài theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, nằm trên nền san hô ngập nước dài hơn 1,2 km, rộng khoảng 0,6 km và được bao bọc bởi bờ cát rộng từ 5 - 10 km. Với đặc thù là cát và san hô, nhưng từ con người, cây cối và cả loài cò trắng trên đảo đều có sức sống sinh tồn, mãnh liệt.
 
Đặt chân lên đảo Sinh Tồn Đông, điều đầu tiên khiến chúng tôi chú ý chính là đàn cò trắng sống trên đảo. Cò trắng là loài chim thường xuất hiện trên những cánh đồng lúa xanh rờn ở đất liền. Thế nhưng bằng cách nào đó, chúng đến và sinh sống ở một hòn đảo mà bao bọc xung quanh là muôn trùng biển cả chỉ có cát và san hô. Nói về đàn cò trên đảo, Trung tá Trần Văn Quế - Chính trị viên đảo Sinh Tồn Đông chia sẻ: “Không biết từ lúc nào, đảo trở thành nhà trú ngụ của loài cò. Kỳ lạ là hầu hết những con cò này đều sống và sinh tồn được trên đảo và trở thành vật nuôi thân thiết bên cạnh các loài vật như chó, gà, vịt và chim bồ câu. Có đàn cò, đôi khi cũng khiến cho các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió vơi được phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”.
 
Giờ phút chia tay xúc động, quyến luyến nhưng rất đỗi tự hào của những người lính Trường Sa với đồng chí, đồng đội
Giờ phút chia tay xúc động, quyến luyến nhưng rất đỗi tự hào của những người lính Trường Sa với đồng chí, đồng đội
 
Nhìn những bờ kè vững chãi bị sóng biển ăn mòn hay khối bê tông với hình thù quái dị nằm dọc bờ cát trắng được sóng biển “khắc đầy hoa văn” đủ biết thiên nhiên ở Sinh Tồn Đông khắc nghiệt đến nhường nào. Ấy vậy mà, hòn đảo nhỏ vẫn được phủ một màu xanh tươi tốt rợp bóng mát của những tán bàng vuông, phong ba và cây phi lao. Ngoài cây xanh, thì các loại rau như cải xanh, mồng tơi, bầu bí, mướp hương… được trồng ở Sinh Tồn Đông cũng luôn căng tràn nhựa sống. Tất cả đều được vun trồng, chăm sóc bằng công sức, mồ hôi của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên đảo. 
 
“Dù đảo không có giếng nước ngọt, nhưng từ việc sử dụng nước tiết kiệm của cán bộ, chiến sĩ đã giúp những vườn rau, giàn bầu, giàn mướp luôn xanh tốt. Cụ thể, hàng năm toàn đảo tăng gia được khoảng 3,5 - 4 tấn rau xanh, khoảng 1,5 tấn cá biển và hơn 1 tấn thịt các loại. Nhờ đó, đã góp phần bổ sung nguồn rau xanh và thực phẩm đầy đủ trong bữa ăn hàng ngày, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo” - Thiếu tá Đinh Ngọc Sang, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn Đông khoe với chúng tôi.
 
Có lẽ minh chứng rõ ràng, chân thực nhất cho sức sống mãnh liệt trên đảo Sinh Tồn Đông chính là những người lính đảo. Những cơn sóng biển hung dữ, vị mặn chát của biển khơi có thể ăn mòn cả những khối sắt khổng lồ, xô ngã những tảng bê tông hay xé nát bờ kè chống sóng... nhưng vẫn phải cúi đầu trước lính đảo Trường Sa. Những chàng trai lãng tử ở Sài Gòn tráng lệ, hay những nam sinh thanh lịch đến từ Hà Nội phồn hoa... sau một năm ở đảo Sinh Tồn Đông đều thêm rắn chắc, mạnh mẽ. Sóng biển còn đó, vẫn ầm ầm vỗ bờ, nước biển vẫn mặn chát, còn đảo Sinh Tồn Đông vẫn ngập tràn sức sống và bình yên khi có những người lính đảo chắc tay súng ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc!
 
Lính đảo Trường Sa ở đảo Sinh Tồn Đông luôn căng tràn sức sống như tên gọi của hòn đảo nhỏ
Lính đảo Trường Sa ở đảo Sinh Tồn Đông luôn căng tràn sức sống như tên gọi của hòn đảo nhỏ
 
Lời thề tận trung
 
Suốt chuyến hải trình hơn 20 ngày ra Trường Sa, đi đến đâu, dù ở đảo nổi hay đảo chìm, chúng tôi đều cảm nhận được không khí sôi nổi cùng vui xuân, đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân nơi đảo xa; đồng thời, thi đua lập thành tích chào mừng, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tiến tới chào mừng đại hội Đảng các cấp. Với người lính đã và đang công tác trên quần đảo Trường Sa, ý thức kỷ luật, chấp nhận gian khó, thậm chí là hy sinh tính mạng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo được xem là mệnh lệnh. Trung với Đảng, hiếu với dân trở thành phẩm chất hàng đầu của mỗi chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và những người lính Trường Sa nói riêng. Phẩm chất đó là cơ sở vững chắc của sức mạnh đoàn kết, thống nhất về tư tưởng và hành động; là động lực mạnh mẽ thúc đẩy lớp lớp người lính đảo luôn nêu cao ý chí quyết tâm, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Cứ thế, ở đảo nổi hay đảo chìm và trong bất kể điều kiện, hoàn cảnh gian khó nào thì trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và hương hồn các anh hùng liệt sĩ, những người lính Trường Sa vấn luôn giữ vững lời thề với Đảng: “Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng; chấp hành nghiêm chỉnh cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công, điều động của Đảng…”. 
 
Lời thề tận trung với Tổ quốc và Nhân dân của người lính đảo tại lễ kết nạp đảng viên mới
Lời thề tận trung với Tổ quốc và Nhân dân của người lính đảo tại lễ kết nạp đảng viên mới
 
Trên boong tàu KN 490 quay đầu, kết thúc chuyến hải trình dài ngày mang quà tết ra Trường Sa thẳng tiến về đất liền, Thượng tá Phạm Duy Hướng - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Thủ trưởng Đoàn công tác, khẳng định với chúng tôi: “Môi trường ở Trường Sa vô cùng khắc nghiệt, nhưng những người lính hải quân luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu. Đảng, Nhà nước, đồng bào hãy luôn vững tin vào lực lượng Hải quân chúng tôi. Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Dù gian khó đến đâu, mỗi người lính đảo luôn vững tay súng, xem đảo là nhà, biển cả là quê hương “một ly không đi, một tấc không rời” để Nhân dân luôn được sống trong hòa bình, hạnh phúc và giàu mạnh”.
 
Chia tay Trường Sa, chia tay những người lính Hải quân rắn rỏi, can trường, tôi càng trân quý hơn những con người đang sẵn sàng cống hiến, chẳng ngại hy sinh cho đất nước. Giờ phút chia tay Trường Sa, chia tay những người lính đảo của chúng tôi là những cái ôm, cái bắt tay lưu luyến như trao thêm niềm tin của đồng bào ở đất liền để các anh luôn tận trung với Tổ quốc, hết lòng với Nhân dân. Chúng tôi cũng không quên hẹn gặp lại các anh ở Trường Sa luôn căng tràn sức sống trong một ngày gần nhất...!
 
KHÁNH PHÚC