Nữ bác sĩ làm 300 nón mặt kính tặng đồng nghiệp phòng, chống dịch Covid-19

02:04, 06/04/2020

(LĐ online) - Nữ bác sĩ người Châu Mạ (ngụ tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) đã bỏ công sức, thời gian và chi phí mua nguyên vật liệu làm 300 chiếc nón kính tặng đồng nghiệp trên địa bàn yên tâm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19. Chị là bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền (35 tuổi, công tác tại Đội Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh).

(LĐ online) - Nữ bác sĩ người Châu Mạ (ngụ tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) đã bỏ công sức, thời gian và chi phí mua nguyên vật liệu làm 300 chiếc nón kính tặng đồng nghiệp trên địa bàn yên tâm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19. Chị là bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền (35 tuổi, công tác tại Đội Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh).
 
Bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân
Bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân
 
Theo bác sĩ Thanh Huyền, trong ngành y, phòng hộ luôn là nguyên tắc hàng đầu được các y, bác sĩ ưu tiên để bảo vệ sức khỏe bản thân, đồng nghiệp cùng làm tốt công tác khám chữa bệnh. Trong mùa dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ là những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch nên thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều người. “Với đặc thù công việc tại Đội Chăm sóc sức khỏe sinh sản, cũng giống như những đồng nghiệp khác, bản thân tôi thường xuyên phải tiếp xúc tư vấn, thăm khám sức khỏe cho người dân. Vì thế, trong mùa dịch Covid-19, để làm tốt công tác khám, chữa bệnh thì mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. Tôi cũng vậy, để thăm khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh thì mình phải tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Đó là nguyên tắc của những người đang công tác trong ngành y như tôi” – bác sĩ Huyền chia sẻ.
 
Xuất phát từ thực tế đó, bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền đã lên mạng internet mày mò, tìm hiểu cách thức làm các dụng cụ bảo hộ cho bản thân để yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mùa dịch. Thông qua nhiều kênh thông tin trên mạng internet, bác sĩ Huyền nhận thấy, nón kính là dụng cụ bảo hộ với nhiều tác dụng hữu ích hỗ trợ đắc lực cho y, bác sĩ như ngăn giọt bắn và phòng virus, vi khuẩn khi tiếp xúc với người bệnh. Bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền cho biết: “Thấy được những tác dụng mà nón kính mang lại, tôi quyết định bắt tay vào làm để bản thân sử dụng và tặng cho các đồng nghiệp. Nguyên vật dụng làm nón kính bảo hộ ngăn giọt bắn rất đơn giản, gồm tấm mica, mút đệm, băng keo 2 mặt, dây thun và nút bấm (hoặc ghim bấm). Toàn bộ nguyên vật liệu để làm 1 chiếc nón kính bảo hộ hoàn chỉnh, chỉ tiêu tốn khoảng 5 – 6 ngàn đồng. Chi phí quá rẻ nhưng tác dụng của nón kính lại vô cùng hữu ích cho người sử dụng trong mùa dịch Covid – 19”.
 
Theo chia sẻ của bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền, lúc chị bắt tay vào làm nón kính bảo hộ đúng vào thời điểm Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị cách ly toàn xã hội thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước. Vì thế, chị tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi tại cơ quan và ở nhà để làm nón kính tặng đồng nghiệp. Lúc ở cơ quan, chị được các y, bác sĩ trong Đội Chăm sóc sức khỏe sinh sản Trung tâm Y tế Đạ Tẻh phụ giúp cắt mút, dán keo. Về nhà, chị Huyền thức đến đêm khuya làm nốt những công đoạn còn lại và chỉ sau 1 ngày, 100 chiếc nón kính bảo hộ đầu tiên được hoàn thành. Ngay sáng 1/4, như thường lệ chị Huyền đến Trung tâm Y tế làm việc và mang theo 100 nón kính phát tặng cho đồng nghiệp. Hành động của chị Huyền nhận được sự tán dương, khen ngợi của các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đạ Tẻh.
 
Nhận thấy những công dụng hữu ích mà những chiếc nón kính mang lại, bác sĩ Phạm Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Y tế Đạ Tẻh đã kịp thời động viên và hỗ trợ thêm kinh phí để chị Huyền tiếp tục làm nón kính tặng cho đội ngũ y, bác sĩ tại các trạm y tế và lực lượng y tế thôn, buôn trên địa bàn. 200 nón kính bảo hộ tiếp tục được chị Huyền hoàn thành và phát miễn phí tới tận tay lực lượng y tế tại trạm và thôn, buôn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. “Ngoài khẩu trang, găng tay, áo blouse… nón kính bảo hộ tôi làm ra đã giúp bản thân và các đồng nghiệp che kín được khuôn mặt và phần cổ ngăn giọt bắn khi khám chữa bệnh và tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân. Tôi cảm thấy rất vui vì công sức, tâm huyết mình bỏ ra được đồng nghiệp đón nhận và trân trọng. Mong rằng, những chiếc nón kính của tôi nói riêng và của các tổ chức, cá nhân trên toàn cả nước nói chung sẽ góp phần tích cực để dịch Covid-19 sớm được đầy lùi” – bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền chia sẻ thêm.
 
“Cả nước đang đồng lòng chống đại dịch Covid-19 và đã có những đồng nghiệp đầy quả cảm nơi đầu chiến tuyến của chúng tôi bị nhiễm virus corona. Khi trang thiết bị y tế, khẩu trang cho mọi người luôn trong tình trạng khó xoay trở, thì chiếc nón kính bảo hộ của bác sĩ Ka Lê Thanh Huyền đã ra đời một cách hợp tình, cấp thiết và đáng yêu nhất giúp chúng tôi tự tin làm tốt công tác khám chữa bệnh. Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa rất đáng để những người đồng nghiệp như chúng tôi học hỏi. Hiện tại, 300 nón kính của bác sĩ Huyền đã đến với tất cả lực lượng y tế trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Trung tâm sẽ tiến hành phát động cán bộ, nhân viên hỗ trợ bác sĩ Huyền làm thêm nón kính tặng các lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid- 19 tại địa phương” – bác sĩ Phạm Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Y tế Đạ Tẻh cho hay.
 
KHÁNH PHÚC