Các cơ sở tôn giáo nghiêm chỉnh phòng, chống dịch Covid-19

01:04, 05/04/2020

(LĐ online) - Sáng nay (05/4), từ 9 giờ 30, những người theo đạo Công giáo đón một lễ trọng đó là Chúa nhật Lễ Lá...

(LĐ online) - Sáng nay (05/4), từ 9 giờ 30, những người theo đạo Công giáo đón một lễ trọng đó là Chúa nhật Lễ Lá. Do toàn thế giới đang tích cực phòng, chống đẩy lùi dịch Covid-19, tại các nhà thờ, người Công giáo thực hiện nghi lễ chỉ có các linh mục và mấy tu sĩ dâng lễ; đồng thời, giữ đúng khoảng cách, theo lời kêu gọi của Ban Tôn giáo Chính phủ. Các giáo xứ cũng không tổ chức rước như mọi năm. Giáo hội đã có văn bản hướng dẫn các hình thức cử hành nghi lễ cụ thể cho từng cơ sở Công giáo: Nhà thờ chánh tòa, nhà thờ giáo xứ, nhà tu…
 
Những ngày mùa chay tiếp theo sau Lễ Lá này còn là tuần Thánh, với các ngày lễ trọng khác như Lễ Tiệc ly, Suy tôn thánh giá… Cha quản xứ Thánh Mẫu Đaminh Nguyễn Chu Truyền cho biết: “Mặc dù Công giáo có những ngày lễ trọng, bà con giáo dân cũng hơi buồn vì không được đến nhà thờ làm lễ nhưng giáo xứ Thánh Mẫu cũng như các giáo xứ khác đều thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch là không để các giáo dân đến nhà thờ. Bà con sẽ tham gia lễ tại nhà mình thông qua các video của Giáo hội và qua mạng online của từng giáo xứ”. 
 
Cha Truyền cũng cho biết thêm: Lễ Dầu năm nay (08/4) theo kế hoạch sẽ có tất cả các linh mục trong toàn giáo phận, nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên Tòa Giám mục Đà Lạt chỉ tổ chức gói gọn trong chưa đến 20 người, gồm Giám mục và Ban tư vấn của Giám mục. Nghi thức tuyên hứa của các linh mục sẽ đại diện cho toàn giáo phận. Vào ngày 12/4 (Chúa nhật), một lễ trọng đặc biệt khác là lễ Phục sinh và các ngày kế tiếp sau đó là các lễ nghi tuần Phục sinh. Người theo đạo Công giáo đều nghiêm túc thực hiện theo tinh thần “kính Chúa yêu nước”, chung tay phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Đối với Phật giáo, các chùa, các cơ sở tự viện nhất tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19. Tại các chùa, các cơ sở tự viện, các tăng, ni tu chỉ ở trong khuôn viên để tu tập, đọc kinh sách, hồi hướng nguyện bình an cho Nhân dân và những người đang ngày đêm ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Tại Thiền viện Trúc Lâm Phụng Hoàng, Đà Lạt, một cơ sở Phật giáo ngày thường có rất đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, cao điểm có lúc hàng chục ngàn lượt khách/ngày. Theo chỉ đạo của Hòa thượng, Thầy trụ trì Thích Thông Phương, từ trước ngày 01/4 đến nay, Thiền viện Trúc Lâm đã đóng cửa không đón du khách. Mặt khác, Thiền viện cũng không tổ chức Lễ Khai pháp năm 2020 của Đạo tràng Phụng Hoàng, hàng năm thường có trên 200 Phật tử tham dự. Cùng đó, các ngày lễ quan trọng diễn ra trong tháng 3 như ngày Phật Thích Ca nhập niết bàn (rằm tháng hai âm lịch, 08/3/2020); kỷ niệm 690 năm ngày Thiền sư Nhị tổ Pháp Loa viên tịch (ngày 03/3 âm lịch, 26/3/2020) đều chỉ để quý thầy tổ chức, không để các Phật tử đến Thiền viện mà ở nhà công phu. Đối với các tăng, ni, ngày 04/4, thầy Thạch Ấn, trợ lý của thầy tri khách Tịnh Đàm cho biết: Những giờ sám hối hay các thời tọa tiền, các tăng, ni sinh hoạt riêng lẻ, theo từng khu vực nội tăng, nội ni, không tu tập đông người. “Sắp tới là ngày Lễ Phật đản sinh (15/4 âm lịch, 07/5/2020), Thiền viện cũng không tổ chức cho mọi người bền ngoài đến vì ngày lễ này ở đây thường có hàng chục ngàn lượt người là tăng, ni, phật tử và người dân trong và ngoài nước đến đây” - thầy Thạch Ấn nói.  
 
Sau đây là một số hình ảnh, Báo Lâm Đồng online ghi nhận tại thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương:
 
Nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt yên ắng và thanh bình
Nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt yên ắng và thanh bình

 

Thiền viện Trúc Lâm tĩnh lặng, không một bóng du khách
Thiền viện Trúc Lâm tĩnh lặng, không một bóng du khách

 

Nhà thơ Lang Biang, Lạc Dương cũng vắng giáo dân đến lễ
Nhà thơ Lang Biang, Lạc Dương cũng vắng giáo dân đến lễ

 

Cổng vào Thiền viện Trúc Lâm chỉ có một thầy quét dọn
Cổng vào Thiền viện Trúc Lâm chỉ có một thầy quét dọn

 

Bên ngoài cổng Nhà thờ Chánh tòa, giáo dân phát bánh mì miễn phí cho những người nghèo cơ nhỡ
Bên ngoài cổng Nhà thờ Chánh tòa, giáo dân phát bánh mì miễn phí cho những người nghèo cơ nhỡ

 

Chùa Kỳ Viên, Đà Lạt phun hóa chất khử khuẩn quanh khuôn viên
Chùa Kỳ Viên, Đà Lạt phun hóa chất khử khuẩn quanh khuôn viên

 

Nhà thờ Thánh Tâm phun hóa chất Cloramin B diệt khuẩn trong nhà chính lễ
Nhà thờ Thánh Tâm phun hóa chất Cloramin B diệt khuẩn trong nhà chính lễ

 MINH ĐẠO