Đà Lạt phát triển vẫn giữ được những giá trị cốt lõi

05:07, 30/07/2020

Họ đều là những người gắn bó với Đà Lạt, có người nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo thành phố, nhưng ở cương vị nào, họ đều trân trọng đặt mình với tư cách đầy tự hào là công dân thành phố để có thể vui mừng trước sự đổi thay từng ngày của thành phố...

Họ đều là những người gắn bó với Đà Lạt, có người nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo thành phố, nhưng ở cương vị nào, họ đều trân trọng đặt mình với tư cách đầy tự hào là công dân thành phố để có thể vui mừng trước sự đổi thay từng ngày của thành phố, cũng như lắng lo cho những thiếu sót, chưa hoàn chỉnh của Đà Lạt với mong muốn duy nhất, Đà Lạt ngày càng phát triển, tươi đẹp và hoàn thiện hơn.
 
Đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng khóa 13
 
 
Với tôi, Đà Lạt đang chuyển mình từng ngày, từng giờ. Không chỉ những công trình mới xây dựng, hạ tầng giao thông, các khu dân cư đông đúc, mà còn là đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Cái nghèo không còn hiện hữu và đi cùng với sự phát triển đó, tư duy của người dân, doanh nghiệp về phương thức sản xuất, kinh doanh cũng đã có sự thay đổi rõ rệt khi hướng tới cách làm mới, chuyên nghiệp, khoa học, hiệu quả hơn rất nhiều.
 
Quá trình đô thị hóa, đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến những nét đặc trưng riêng có và ít nhiều tác động đến cảnh quan môi trường đặc thù của thành phố. Nhưng trên bình diện chung, Đà Lạt vẫn gìn giữ được sự trầm lắng, thanh lịch trong cả kiến trúc, cảnh quan, môi trường và cả tính cách của cư dân nơi đây. Đây thực sự là điều rất đáng để trân trọng.
 
Để Đà Lạt ổn định và phát triển cần có định hướng tầm nhìn quy hoạch phát triển đô thị mang tính dài hạn. Quản lý thực hiện quy hoạch, xây dựng chặt chẽ, đồng bộ trên tinh thần vừa bảo tồn, vừa phát triển.
 
Một nội dung nữa rất quan trọng, mang tính quyết định đến sự ổn định và phát triển bền vững của Đà Lạt đó là phải bằng mọi cách giữ gìn được môi trường trong sạch của Đà Lạt, đây là “tài sản” vô giá không thể đánh mất và cũng là lực hút, là “nam châm” để Đà Lạt níu chân du khách. Đặc biệt, sự thân thiện, hiếu khách, cách xử sự văn minh của người Đà Lạt, cùng sự đa dạng của các nền văn hóa mà cư dân nhiều vùng miền mang đến cho thành phố chính là những nét riêng, tạo nên những giá trị riêng của Đà Lạt, cần phải giữ gìn và phát triển.
 
Đồng chí Khuất Minh Phương - Nguyên Ủy viên BTV,Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
 
Với tư cách một đảng viên, một người dân đang sinh sống tại Đà Lạt, thực sự tôi cảm nhận rõ nhiều sự đổi thay của Đà Lạt.
 
Trước hết là về hạ tầng, về đường giao thông nội thị, về chỉnh trang đô thị Đà Lạt đã đẹp hơn, tiện ích hơn theo đúng nghĩa của thành phố đáng sống. Hoa và cây xanh được trồng nhiều hơn trong từng con hẻm nhỏ, tạo ra môi trường sống gần gũi, trong lành và thân thiện hơn với môi trường. Vệ sinh môi trường tại các khu dân cư cũng đã được đẩy mạnh, ý thức của người dân đã tốt hơn để tự tạo ra môi trường sống khỏe mạnh cho chính bản thân và cộng đồng. Điều này đã thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố đối với đời sống của người dân. Không chỉ thu nhập của người dân được cải thiện, môi trường sống được nâng cao, mà hơn hết đó còn là sự đồng thuận của người dân đối với Đảng, chính quyền trong mọi giai đoạn hay quá trình phát triển.
 
Đặc biệt, dù đã có nhiều thay đổi theo thời gian, nhưng văn hóa ứng xử, sự thân thiện, mến khách của con người Đà Lạt vẫn còn được giữ nguyên giá trị, chính điều này cùng với khí hậu được thiên nhiên ưu đãi đã giúp cho Đà Lạt luôn trở thành một điểm đến hấp dẫn của rất nhiều du khách. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT&DL, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt
 
 
Trong thời gian vừa qua, được sự quan tâm của tỉnh cũng như sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo thành phố, có thể thấy rõ Đà Lạt đã có được sự đầu tư rõ rệt về hạ tầng đô thị, về chỉnh trang đô thị, qua đó tạo cho Đà Lạt có một diện mạo mới nhiều màu sắc, tươi đẹp hơn. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để cho người dân có được cuộc sống tốt hơn và du khách có được cái nhìn thiện cảm, lưu giữ những trải nghiệm sinh động hơn về thành phố. 
 
Về hệ thống chính trị thì Đảng bộ thành phố cũng đã quan tâm và phát triển đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, qua đó giúp cho cách điều hành, quản lý từ cơ sở có nhiều thay đổi theo chiều hướng năng động và linh hoạt hơn.
 
Một trong những thành công lớn nhất của Đà Lạt trong thời gian vừa qua chính là việc đi đầu trong áp dụng công nghệ thông tin 4.0, hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, đẩy mạnh quá trình ứng dụng để xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh trong tương lai.
 
Riêng trong lĩnh vực du lịch, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch của địa phương. Thông qua các trang web việc tìm hiểu thông tin du lịch tại Đà Lạt đã giúp ích cho rất nhiều người dân, du khách trong và ngoài nước có được điều kiện thuận lợi nhất để có thể đến Đà Lạt nghỉ dưỡng, ăn uống, giải trí, vui chơi an toàn tại tất cả các điểm, khu vui chơi. 
Không những thế, lãnh đạo thành phố cũng rất quan tâm đến Đề án xây dựng phong cách con người Đà Lạt khi cùng với Trường Đại học Đà Lạt, Sở VH-TT&DL tiến hành xây dựng để có thể sớm được phê duyệt và đưa vào triển khai. Chính những điều này sẽ là động lực, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để thúc đẩy sự phát triển thành phố, qua đó xây dựng Đà Lạt thực sự trở thành một thành phố đáng sống, hiện đại và văn minh.
 
LINH ĐAN