Thành phố ngày một hiện đại

05:07, 30/07/2020

Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng quản lý theo quy hoạch là một trong 5 khâu "đột phá" của thành phố Đà Lạt trong 5 năm qua...

Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng quản lý theo quy hoạch là một trong 5 khâu “đột phá” của thành phố Đà Lạt trong 5 năm qua. Theo đó, thành phố đã huy động, bố trí nguồn lực, tổ chức thực hiện đúng lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng văn minh, hiện đại. 
 
Quy hoạch và quản lý đô thị
 
Theo UBND thành phố Đà Lạt, trong vòng 5 năm qua thành phố đã tập trung xây dựng, trình phê duyệt, triển khai thực hiện “quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn 2050” theo Quyết định số 704-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ và quy hoạch sử dụng đất theo các quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, chủ động thực hiện rà soát hiện trạng và phối hợp với các sở, ngành của tỉnh xây dựng đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị trên địa bàn. 
 
Cụ thể, thành phố đã lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, phê duyệt nhiệm vụ và dự án các nhiệm vụ đồ án quy hoạch cũng như tổ chức triển khai và phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch các trung tâm xã đi đôi với xây dựng quy chế quản lý theo quy hoạch cho 4 xã trực thuộc. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện quy hoạch 765 ha khu trung tâm thành phố; hoàn thiện hồ sơ quy hoạch đối với đồ án thiết kế đô thị trục di sản Đông - Tây. 
 
Cũng trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã triển khai xây dựng 14/29 đồ án quy hoạch phân khu theo kế hoạch, còn lại 15 đồ án đang được triển khai thực hiện, trong đó 10 đồ án đang trình duyệt và 5 đồ án đang lập. Các quy hoạch này đều được công khai theo quy định và tập trung quản lý theo quy hoạch được phê duyệt.
 
Điểm nổi bật là thành phố đã thực hiện cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân theo quy trình một cửa, đáp ứng nhu cầu xây dựng của Nhân dân. Và trong 5 năm qua đã giải quyết 8.731 giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ với tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn đạt khoảng 90%. 
 
Bên cạnh đó, cấp phép xây dựng đúng quy định cho 128 công trình có nguồn vốn ngoài ngân sách; phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và thiết kế dự toán theo phân công, phân cấp cho 321 công trình; cấp 347 giấy phép đào đường. Đi đôi với việc cấp phép xây dựng, thành phố còn tiến hành đẩy mạnh thực hiện công tác cấp đổi biển số nhà theo kế hoạch. Theo đó, đã giải quyết xong 27.170 hồ sơ cấp đổi biển số nhà cho tất cả các tuyến đường chính nội thị và các đường hẻm trên địa bàn các phường; lũy kế đến nay trên địa bàn thành phố đã cấp đổi biển số nhà, công trình cho 28.247/36.000 trường hợp, đạt tỷ lệ 78,46%. 
 
Mặt khác, thành phố đã tăng cường ngăn chặn kịp thời và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Thống kê cho thấy, số vụ vi phạm trật tự xây dựng tính từ năm 2016 đến giữa năm 2020 là 683 trường hợp. Đặc biệt, qua việc tích cực ra quân thực hiện Chỉ thị 01 của Thành ủy (nay là Chỉ thị 17 của Thành ủy), đã phát hiện, xử lý 6.587 trường hợp vi phạm trật tự đô thị trong 5 năm qua. 
 
Đầu tư hoàn thiện hạ tầng 
 
Song song đó, công tác quản lý đô thị, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị cũng được quan tâm đầu tư phát triển và đã tác động tích cực trong quá trình chỉnh trang và nâng cấp đô thị Đà Lạt. Chỉ tính riêng trong giai đoạn này, toàn thành phố đã đầu tư gần 1.334,8 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng kỹ thuật; trong đó, đã đầu tư 110 hạng mục hệ thống giao thông khu vực trung tâm thành phố và các xã nông thôn mới, đầu tư 132 hạng mục chỉnh trang đô thị. Chủ động phối hợp và tranh thủ sự giúp đỡ từ các ngành của tỉnh, Trung ương, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế... để huy động nguồn lực, tạo được sự bứt phá trong xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, toàn diện, bền vững. Qua đó, đã huy động đầu tư toàn xã hội trên 49.566 tỷ đồng cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đảm bảo lộ trình xây dựng thành phố thông minh trong tương lai. Đáng lưu ý, nếu như năm 2016, giá trị huy động đầu tư xã hội 6.780 tỷ đồng thì đến năm 2020 ước đạt 13.323 tỷ đồng, tăng 1,99 lần so 5 năm trước. Từ việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất y tế, giáo dục, văn hóa… đến nay ngày càng được hoàn thiện. 
 
Từ những kết quả đạt được trong giai đoạn qua, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng đô thị Đà Lạt theo hướng hiện đại, văn minh, thân thiện. Đồng thời, tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong các tầng lớp nhân dân; ngăn chặn kịp thời và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, lấn chiếm đất rừng, xâm hại kết cấu hạ tầng đô thị và cảnh quan môi trường... 
 
XUÂN TRUNG