Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

02:07, 13/07/2020

(LĐ online) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày (9 – 10/8). Bên cạnh việc các trường đang tăng tốc ôn tập, một số trường được chọn làm địa điểm thi đang gấp rút chuẩn bị mọi đều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

(LĐ online) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày (9 – 10/8). Bên cạnh việc các trường đang tăng tốc ôn tập, một số trường được chọn làm địa điểm thi đang gấp rút chuẩn bị mọi đều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định.
 
Mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, phòng thi đến khâu an ninh trật tự đã được Trường THPT Chuyên Thăng Long hoàn thành
Mọi công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, phòng thi đến khâu an ninh trật tự đã được Trường THPT Chuyên Thăng Long hoàn thành
 
Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị 
 
Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi. Các trường đại học chỉ tham gia khâu thanh tra, giám sát kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT, lần đầu tiên Thanh tra tỉnh cũng sẽ có các đoàn tham gia thanh tra các khâu của kỳ thi.  
 
Tại huyện Lạc Dương, đến thời điểm hiện tại, học sinh khối 12 đã hoàn thành chương trình năm học. Năm nay, toàn bộ học sinh khối 12 trên địa bàn huyện sẽ tập trung thi tại Hội đồng thi Trường THPT Lang Biang. 
 
Ông Đặng Thành Long - Hiệu trưởng Trường THPT Lang Biang cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị đủ phòng, đủ điều kiện để tổ chức điểm thi theo quy định. Năm nay, tại Hội đồng thi của Trường sẽ có 172 thí sinh dự thi, phân chia thành 8 phòng thi. Trong đó, Trường Lang Biang có 97 thí sinh, Trường Đạ Sar có 67 thí sinh và 8 thí sinh tự do. 
 
Hiện công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất đã được nhà trường hoàn thành, các đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT cũng đã kiểm tra điều kiện thành lập điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhiều năm liền, Sở GD-ĐT đặt điểm thi tại trường. Vì vậy, nhà trường vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
 
Tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Thăng Long, mọi công tác chuẩn bị cho một kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc cũng đã được Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiện. 
 
Thầy Đào Mạnh Trinh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tại Hội đồng thi Trường THPT Chuyên Thăng Long năm nay sẽ có 637 thí sinh của 5 trường THPT tham gia dự thi gồm: Trường THPT Chuyên Thăng Long, Trường THPT Tà Nung, Trường THPT DTNT Tỉnh, Trường THPT Yersin và Trường Cao đẳng Kinh Tế - Kỹ thuật Lâm Đồng. 
 
“Nhà trường đã rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất như: Hệ thống điện, đèn, camera an ninh hành lang, lối đi. Chỉ đạo lực lượng bảo vệ kiểm tra hệ thống phòng cháy và chữa cháy có kế hoạch kiểm tra an toàn cháy nổ tại hội đồng thi; bố trí trực 24/24 tại điểm thi để kịp thời giải quyết khi có sự cố xảy ra. Hiện, 30 phòng thi theo kế hoạch đã được nhà trường chuẩn bị xong, đồng thời dự phòng thêm 3 phòng thi” – Thầy Trinh cho hay. 
 
Hỗ trợ tối đa cho thí sinh
 
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, hàng ngàn học sinh khối 12 trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Thời điểm này, các trường THPT đang tích cực ôn tập cho học sinh. 
 
Tại các trường có đông thí sinh người dân tộc, trường vùng sâu vùng xa, các trường đang chú trọng ôn tập cho các em những nội dung cơ bản, đảm bảo yêu cầu xét tốt nghiệp THPT. 
 
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lang Biang Đặng Thành Long, sau khi hoàn thành chương trình học kỳ II, nhà trường tập trung ôn tập cho các em 8 tuần. Đến cuối tháng 7 này, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức cho các em thi thử để làm quen với hình thức thi và tự tin hơn khi bước vào kỳ thi chính thức. Ngoài ra, giáo viên luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh bán trú và những em ở gần trường trong khoảng thời gian tự học.
 
“Hiện tại, việc ôn luyện cho học sinh đã đi vào quỹ đạo, chất lượng được đánh giá là khá, thầy và trò ổn định tâm lý, tư tưởng, sẵn sàng cho kỳ thi. Đặc biệt, trong suốt những ngày kỳ thi diễn ra, các thí sinh ở xa sẽ được UBND huyện hỗ trợ kinh phí ăn uống, nghỉ lại tại trường. Các thầy, cô giáo từ Trường THPT Lang Biang và Đạ Sar sẽ trực tiếp đảm nhận công việc nấu ăn cho các em” - Thầy Long nói.
 
Tại Trường THPT DTNT tỉnh, cô Phạm Thị Hồng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bắt đầu từ tuần 4 của tháng 6, nhà trường tập trung ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, trước đó, nhà trường đã ôn tập theo hình thức "cuốn chiếu" các môn Toán, Văn, Anh vào buổi chiều. Trong thời gian này, nhà trường cũng ôn tập các môn thi tổ hợp.
 
Nhà trường cũng tổ chức thi thử và kết hợp với điểm học bạ để xét tốt nghiệp cho học sinh. Qua đó, tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp dựa trên kết quả thi thử do nhà trường tổ chức đạt khá tốt. Từ kết quả đó, nhà trường cũng thống kê các tổ hợp xét tuyển có tính khả thi để định hướng cho các em làm hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT chính thức, nhà trường tiếp tục tách tổ hợp môn và tư vấn cho các em điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. 
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng tạo mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt tối đa cho thí sinh. Các em sẽ tiếp tục ở lại trường để nhà trường tập trung ôn tập cũng như chăm lo đời sống cho các em. 
 
Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho biết: Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lâm Đồng năm 2020. Về cơ bản, tỉnh đã thực hiện các khâu chuẩn bị đúng theo tiến độ do Bộ GD-ĐT quy định, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế thi. 
 
Với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Ban Chỉ đạo thi; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị trong tỉnh; sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân; cùng với sự quyết tâm của toàn ngành, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh sẽ được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt hiệu quả cao.
 
HOÀNG SA