Đà Lạt xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng

04:09, 17/09/2020

(LĐ online) - Chiều 17/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng cho biết: Từ báo cáo nhanh về tình hình bệnh tay chân miệng của Trung tâm Y tế Đà Lạt về việc xác minh các trường hợp nghỉ học do mắc tay chân miệng tại Trường Mầm non Anh Đào (Phường 4, TP Đà Lạt),...

(LĐ online) - Chiều 17/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Lâm Đồng cho biết: Từ báo cáo nhanh về tình hình bệnh tay chân miệng của Trung tâm Y tế Đà Lạt về việc xác minh các trường hợp nghỉ học do mắc tay chân miệng tại Trường Mầm non Anh Đào (Phường 4, TP Đà Lạt), CDC tỉnh đã cử cán bộ phối hợp điều tra, thu thập các thông tin, đề xuất giải pháp cụ thể để khống chế dịch.
 
Khám sàng lọc bệnh tay chân miệng cho trẻ tại Trường mầm non Anh Đào
Khám sàng lọc bệnh tay chân miệng cho trẻ tại Trường mầm non Anh Đào
 
Trường Mầm Non Anh Đào có 14 lớp học với 460 học sinh. Bắt đầu từ ngày 14/9 đến nay, số học sinh tại Lớp nhà trẻ 1 nghỉ học chiếm hơn 50 % sĩ số. 
 
Ngày 16/9, toàn trường có 31 học sinh nghỉ học. Trong đó: Lớp nhà trẻ 1 có 17 học sinh nghỉ học, lý do bệnh tay chân miệng có 13 cháu. Tại 13 lớp học khác có 14 học sinh nghỉ học.
 
Trung tâm Y tế Đà Lạt lập danh sách và xác minh tại gia đình 15 trường hợp là học sinh Lớp nhà trẻ 1 nghỉ học có biểu hiện bệnh. Qua đó đã ghi nhận, 13 trường hợp tay chân miệng, 2 trường hợp viêm họng. Các trường hợp tay chân miệng được chẩn đoán tại các cơ sở y tế như: Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt và các phòng khám tư nhân trên địa bàn TP Đà Lạt, có trường hợp người thân của gia đình tự mua thuốc điều trị.
 
Ngoài các trường hợp trên, Trung tâm Y tế Đà Lạt ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng là em của bệnh nhân. Trung tâm Y tế Đà Lạt nhận định trường hợp khởi bệnh đầu tiên là trẻ tại lớp Nhà trẻ 1 Trường Mầm non Anh Đào nghỉ học ngày 10/9. Sau đó, tại lớp học tiếp tục xuất hiện các trường hợp trẻ có biểu hiện bệnh, các phụ huynh cho con em khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân vì vậy khó nắm thông tin theo dõi quản lý. Hiện, đã có sự lây lan và xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng tại Trường Mầm Non Anh Đào. 
 
Trung tâm Y tế Đà Lạt đã triển khai các biện pháp chuyên môn: Đối với các gia đình có trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tự mua thuốc điều trị đã được cán bộ y tế hướng dẫn đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh tay chân miệng; thực hiện ăn chín uống sôi, tăng cường dinh dưỡng; tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ, nếu có các biểu hiện sốt, viêm họng, nổi bọng nước và các biến chứng thần kinh... thì đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế. Cho trẻ nghỉ học cách ly tại nhà trong thời gian 14 ngày kể từ ngày khởi bệnh. 
 
Hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh đối với phụ huynh người chăm sóc trẻ: Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay sạch trước, sau khi nấu ăn, chuẩn bị thức ăn và trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; thường xuyên vệ sinh răng miệng, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp như sử dụng chung các dụng cụ, vật dụng với trẻ bị bệnh. Tổng vệ sinh môi trường tại các hộ gia đình có trẻ mắc bệnh tay chân miệng bằng Cloramin B ngay trong ngày 16/9, thường xuyên thông gió nhà ở... 
 
Đối với Trường Mầm non Anh Đào: Nhà trường tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường, làm sạch nhà vệ sinh, các dụng cụ học tập, đồ chơi và các dụng cụ khác có khả năng bị nhiễm dịch tiết từ mũi, hầu họng, nước bọt, dịch tiết từ các nốt phỏng và lau bằng nước và xà phòng. Sau đó, xử lý hóa chất Cloramin B với nồng độ Clo hoạt tính 0,2 % bằng phương pháp phun, lau chùi vật dụng, ngâm chén bát và dụng cụ cá nhân học sinh. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: Rửa tay sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và vệ sinh răng miệng, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp như sử dụng chung các dụng cụ với trẻ bị bệnh. 
 
Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Rửa tay sạch và thường xuyên trước, sau khi nấu ăn, chuẩn bị thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Thực hiện một số biện pháp hạn chế lây truyền theo đường phân, miệng như: Ăn chín uống sôi, dụng cụ ăn uống như bát, đũa, cốc phải ngâm tráng nước sôi trước khi ăn, sử dụng. 
 
Cô giáo hoặc người hướng dẫn tại nhà trường phải thường xuyên làm thông gió lớp học. Theo dõi học sinh hàng ngày, đặc biệt khi trẻ lên lớp có các biểu hiện sốt, xuất hiện loét miệng, phỏng nước để thông báo cho gia đình, y tế xử lý kịp thời.
 
CDC Lâm Đồng chỉ đạo hướng xử lý trong thời gian tới: Trung tâm Y tế Đà Lạt tham mưu cho Phòng Giáo dục - Đào tạo cho học sinh lớp Nhà trẻ 1 nghỉ học 10 ngày kể từ ngày 17/9 theo hướng dẫn của Bộ Y tế về giám sát phòng chống dịch tay chân miệng. Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống bệnh tay chân miệng trên địa bàn thành phố. In ấn tờ rơi truyền thông về bệnh tay chân miệng để cấp phát cho các gia đình và các trường mầm non trên địa bàn thành phố. Tiếp tục triển khai hoạt động khám sàng lọc để phát hiện những ca mắc mới. Tổ chức thu dung, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm và cán bộ y tế trường học trên địa bàn thành phố về công tác phòng chống bệnh tay chân miệng. Theo dõi sức khỏe các bệnh nhi tay chân miệng tại nhà chặt chẽ, hướng dẫn gia đình chăm sóc, phát hiện những dấu hiệu chuyển nặng của bệnh tay chân miệng để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời; lấy chuyển mẫu xét nghiệm các ca được chỉ định theo qui định. 
 
Tiếp tục phun khử khuẩn tại trường học và tại gia đình các trẻ nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng. Cấp phát hóa chất Cloramin B và hướng dẫn các trường mầm non trên địa bàn thành phố, các gia đình bệnh nhân sử dụng đúng và hiệu quả. Tiếp tục triển khai tập huấn chuyên môn phòng chống bệnh tay chân miệng theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho mạng lưới y tế toàn thành phố. Báo cáo hàng ngày tình hình bệnh tay chân miệng cho Sở Y tế và CDC tỉnh theo qui định.
 
 AN NHIÊN