Thủ lĩnh của gần một ngàn đoàn viên và người lao động

06:09, 16/09/2020

Không biết từ khi nào chị Nguyễn Thị Hằng đã trở thành niềm tự hào và tin yêu của đoàn viên, người lao động.

Không biết từ khi nào chị Nguyễn Thị Hằng đã trở thành niềm tự hào và tin yêu của đoàn viên, người lao động.
 
Chị Nguyễn Thị Hằng (thứ tư từ phải qua) cùng BCH Công đoàn trao tiền hỗ trợ sửa nhà Mái ấm công đoàn cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Chị Nguyễn Thị Hằng (thứ tư từ phải qua) cùng BCH Công đoàn trao tiền hỗ trợ sửa nhà Mái ấm công đoàn cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn
 
Đến với Công ty TNHH Merkava Việt Nam tại Khu Công nghiệp Lộc Sơn thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng không khó để tìm gặp chị, người chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) đầy tâm huyết với đoàn viên, người lao động và các phong trào hoạt động của công đoàn. Tuy mới vào làm việc tại Công ty không lâu nhưng chị Hằng đã nhanh chóng có được thiện cảm và trở thành “thủ lĩnh” của gần một ngàn đoàn viên, người lao động ở đây bởi sự năng động, tràn đầy năng lượng sống của tuổi trẻ và đầy tình thân yêu đối với những người công nhân lao động.
 
Để tổ chức hiệu quả các hoạt động công đoàn ở Công ty may có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với trên 90% là lao động nữ và trên 40% là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, chị Hằng không hề ngần ngại dành thời gian nghỉ giữa ca và ngoài ca làm việc của mình để đến từng chuyền may, từng bộ phận động viên chia sẻ, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình và tâm tư, nguyện vọng của từng người lao động.
 
Có lẽ cũng chính vì cùng làm, cùng trao đổi để thấu hiểu nhau nên mỗi hoạt động của CĐCS mà chị tổ chức đều nhận được sự đồng tình hỗ trợ của lãnh đạo Công ty và sự hưởng ứng tham gia của hầu hết đoàn viên và người lao động ở đây. Cảm thông với những khó khăn của người lao động ở Công ty khi nguồn thu nhập chính của gia đình họ là từ lương của mỗi công nhân cho 3 đến 4 nhân khẩu, chị đã liên hệ với Bưu điện và một số hộ kinh doanh ở địa phương đến tận Công ty để tổ chức bán hàng tiêu dùng giảm giá cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Để tổ chức “Gian hàng không đồng” cho người lao động của Công ty, chị Hằng cũng đề xuất với Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc tổ chức vận động đoàn viên thuộc khu vực cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công cùng chia sẻ ủng hộ đồ gia dụng và nhu yếu phẩm… 
 
Cùng là nữ nên chị hiểu tâm lý của chị em công nhân lao động, nhất là chị em người dân tộc thiểu số thường e ngại, ít chia sẻ và chưa quan tâm đến sức khỏe sinh sản của bản thân. Bởi vậy, không chỉ đề xuất với lãnh đạo Công ty nâng mức tiền khám sức khỏe định kỳ và khám bệnh nghề nghiệp hằng năm cho người lao động trong quy chế của Công ty, mà từ mối quan hệ cá nhân thông qua Hội Chữ thập đỏ, chị đã liên hệ để đoàn bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương  (Thành phố Hồ Chí Minh) đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người lao động và khám phụ khoa cho lao động nữ.
 
Không chỉ chăm lo cái ăn cái mặc cho người lao động, chị Hằng luôn trăn trở và bàn bạc trao đổi với tập thể Ban Chấp hành CĐCS làm thế nào để đoàn viên và người lao động được vui vẻ trong mỗi ngày đến làm việc tại Công ty. Không biết điều trăn trở ấy của chị đã lan tỏa đến với các ủy viên ban chấp hành và các tổ trưởng công đoàn như thế nào để các câu lạc bộ bóng chuyền, cầu lông và đội văn nghệ quần chúng trong Công ty cứ lần lượt ra mắt và thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giao lưu. Cùng với đó, đã trở thành thông lệ, cứ vào ngày thứ Bảy cuối tháng là các đoàn viên và người lao động có ngày sinh trong tháng lại háo hức chờ đợi buổi lễ sinh nhật tập thể do CĐCS tổ chức với những món quà đơn giản nhưng ấm tình người, những lời ca tiếng hát và lời chúc mừng sinh nhật đầy tình thân. 
 
Ông Nguyễn Hương Sơn, quản lý nhà máy của Công ty cho biết, Công ty phát triển ổn định như ngày hôm nay cũng là nhờ một phần đóng góp công sức của chị Hằng luôn hết lòng vì công việc chung và quan tâm chăm lo đến đời sống của người lao động. Cũng theo ông Sơn, hằng năm, Công ty đều trích từ quỹ phúc lợi để hỗ trợ CĐCS tặng nhà “Mái ấm công đoàn” và tổ chức tham quan du lịch cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
 
Nói về hoạt động công đoàn của chị Hằng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc, bà Nguyễn Hà Thanh chia sẻ, không chỉ tổ chức các hoạt động ở CĐCS mang lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên và người lao động ở Công ty mà với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố, chị Hằng còn luôn tích cực, đi đầu trong các hoạt động công đoàn của thành phố Bảo Lộc. Chính vì vậy, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Hằng luôn là tấm gương sáng trong cán bộ công đoàn ở thành phố và đã được tặng bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng thời, chị cũng vinh dự được bình chọn là đại biểu duy nhất đại diện cho cán bộ công đoàn tỉnh Lâm Đồng tham dự Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
 
ĐỖ ĐỨC THIỆM