''Dân vận khéo'' thì việc gì cũng thành công

05:09, 08/09/2020

"Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh luôn chú trọng công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới và phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh luôn chú trọng công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và khơi dậy sức mạnh toàn dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Nhờ “Dân vận khéo” mà người dân huyện Di Linh tích cực xây dựng NTM, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng hội trường thôn
Nhờ “Dân vận khéo” mà người dân huyện Di Linh tích cực xây dựng NTM, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng hội trường thôn
 
Sau 5 năm (2016 - 2020) thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, toàn huyện Di Linh đã có 15/18 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt các tiêu chí NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, 22 thôn đạt thôn kiểu mẫu về NTM. Có được thành quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn lực của Nhà nước; cấp ủy, chính quyền huyện đã chú trọng đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM và tạo được sự hưởng ứng cao trong Nhân dân; hình thành sức mạnh tổng hợp, góp phần đáng kể vào sự thành công của chương trình. 
 
Năm 2017, huyện có 3 mô hình “Dân vận khéo” nổi bật như: Câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh chăn nuôi bò sữa ở thôn Tân Lạc, xã Đinh Lạc; Thôn 2, xã Tân Lâm với mô hình Nhân dân đóng góp 100% tiền mua đất, xây dựng hội trường, thắp sáng đường quê; Thôn 4, xã Tam Bố với việc đồng bào DTTS đối ứng làm đường giao thông. Trong năm 2018 là  mô hình xã Tân Thượng vận động người dân vùng đồng bào DTTS đóng góp tiền, ngày công để xây dựng NTM; xã Hòa Trung vận động Nhân dân hiến đất, cây trồng làm đường giao thông. Đến năm 2019  thực hiện mô hình Dân vận khéo ở xã Gung Ré với việc vận động người dân hiến đất, cây trồng, đóng tiền làm đường vào khu sản xuất đồi K’Nhồng.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Di Linh, cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực; góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo QP - AN. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, phong trào “Dân vận khéo” đã tạo được sức mạnh tổng hợp, phát huy nội lực trong dân để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, cũng như đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Từ đó, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng đổi mới. Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục tham mưu để nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cổ vũ Nhân dân hăng hái lao động, sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
Cùng với phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM thì công tác dân vận để phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS ở huyện Di Linh cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đây là một địa phương có 18 dân tộc anh em, trong đó đồng bào DTTS chiếm 38,93% dân số toàn huyện, có 17/18 xã, thị trấn với 81 thôn có đồng bào DTTS sinh sống.   
 
Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS, những năm qua, các cấp ủy đảng huyện Di Linh đã ban hành nhiều chủ trương phù hợp, chỉ đạo kiện toàn, củng cố các bộ phận làm công tác dân tộc của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội.
 
Các cấp chính quyền trên địa bàn huyện đã tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc;  xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết số 14 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về “Phát triển vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030”… 
 
Nhờ thực hiện đồng bộ các chính sách và lồng ghép các chương trình, dự án nên kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Di Linh ngày càng khởi sắc. Các xã vùng đồng bào DTTS đều có hệ thống trường học với các cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở; 6 trường trung học phổ thông và 1 trường dân tộc nội trú. Đường giao thông đến các thôn đều được cứng hóa; 100% xã có trạm y tế, đài truyền thanh không dây, 100% hộ đều có điện sinh hoạt. Đời sống đồng bào DTTS được cải thiện về mọi mặt, con em được học hành, bà con tích cực lao động sản xuất.   
 
Theo Huyện ủy Di Linh, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS, Đảng bộ huyện Di Linh đang triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương. Bên cạnh tập trung thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm, xuất phát từ các lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đồng bào DTTS.
 
ĐỨC TÚ