Bắt đầu ngày mới không khói thuốc

06:09, 11/09/2020

Sau khi cai thuốc, bạn phải sẵn sàng vượt qua những nhu cầu của cơ thể và thói quen tỉnh dậy là hút thuốc. Những người hút thuốc sẽ châm một điếu ngay khi vừa thức dậy...

Sau khi cai thuốc, bạn phải sẵn sàng vượt qua những nhu cầu của cơ thể và thói quen tỉnh dậy là hút thuốc. Những người hút thuốc sẽ châm một điếu ngay khi vừa thức dậy. Sau giấc ngủ kéo dài từ 6 đến 8 tiếng, lượng nicotine có trong người hút thuốc giảm xuống và họ cần tăng lượng nicotine lên để bắt đầu ngày mới. Cần phải làm gì để thay thế thói quen cứ phải phụ thuộc vào thuốc lá khi thức dậy mỗi sáng?
 
Thay vì cứ phải phụ thuộc vào thuốc lá khi thức dậy mỗi sáng, trạng thái tinh thần của bạn vào buổi sáng có thể ảnh hưởng đến cả ngày; hãy lập một kế hoạch thay đổi thói quen khi thức dậy hàng ngày khác và chuyển hướng chú ý của bạn sang việc khác ngoài hút thuốc.
 
Trạng thái tinh thần vào buổi sáng có thể ảnh hưởng tới cả ngày, cho nên: Hãy chắc chắn xung quanh bạn không có điếu thuốc nào hoặc bất kỳ vật dụng gì gợi nhớ đến việc hút thuốc (như gạt tàn chẳng hạn). Trước khi đi ngủ hãy lập một danh sách nhỏ những thứ bạn cần tránh vào buổi sáng vì chúng gợi nhớ bạn đến việc hút thuốc. Đặt danh sách đó ở những nơi mà bạn vẫn thường để thuốc lá. Lập các kế hoạch hoạt động và thực hiện kế hoạch giữ cho bạn bận rộn ít nhất 1 tiếng từ khi thức dậy trở lên, kế hoạch đó có thể là các bài tập thể dục hoặc làm công việc nhà… Khi đó, cả tinh thần lẫn ý thức của bạn sẽ không có chỗ cho việc nghĩ đến thuốc lá nữa. Bắt đầu mỗi ngày bằng việc hít thở sâu và uống một cốc nước hoặc có thể nhiều hơn.
 
Kiểm soát những cơn thèm thuốc khi uống trà hay cà phê. Bạn không nhất thiết phải bỏ uống trà hay cà phê để cai thuốc nhưng bạn cũng nên biết rằng mùi vị của trà và cà phê khi cai thuốc sẽ không còn giống như lúc bạn hút thuốc nữa. Bạn thường có thói quen hút thuốc sau khi uống trà hay cà phê (ví dụ như trong hoặc sau bữa ăn hay trong lúc nghỉ giữa giờ) và khi đó có thể bạn muốn uống cái gì đó ấm nóng. Vì vậy, khi cai thuốc, lúc đang uống trà hay cà phê có thể bạn lại nghĩ ngay đến việc phải hút một điếu thuốc lá. Để giúp bản thân vượt qua những cơn thèm thuốc khi uống trà hoặc cà phê, bạn hãy thử áp dụng một vài mẹo nhỏ sau đây: Nếu bạn đã từng có thói quen hút thuốc trong khi uống trà, cà phê hãy nhắc mọi người nhớ là bạn đang cai thuốc để họ không mời bạn hút thuốc nữa. Khi uống trà hoặc cà phê, bạn hãy nhấp từng ngụm và hít thở thật sâu để có thể cảm nhận được mùi thơm của chúng. Hít vào thật chậm và sâu trong khi đếm từ một đến năm và sau đó cũng thở ra thật chậm và cũng đếm từ một đến năm theo cách tương tự. Thử chuyển sang uống cà phê không chứa caffein hoặc trà trong một thời gian, đặc biệt là nếu việc cai thuốc khiến bạn cảm thấy căng thẳng hay dễ cáu gắt.
 
Hãy giữ đôi tay của bạn luôn bận rộn bằng việc nhấm nháp những món ăn tốt cho sức khỏe, vẽ vời hay liệt kê những việc cần làm trong ngày. Nếu bạn cảm thấy quá thèm thuốc, hãy uống trà, cà phê nhanh hơn thường ngày và sau đó chuyển sang làm việc khác hay đi qua phòng khác. Khi cai thuốc có thể bạn sẽ thấy buồn mỗi khi uống trà, cà phê. Hãy chỉ quan tâm đến những lợi ích mà bạn có được khi cai thuốc. 
 
Ăn uống khi cai thuốc: Bạn có thể ăn ngon hơn nếu bỏ thuốc và thậm chí cơn thèm ăn của bạn sẽ ngày một lớn dần lên. Bạn thường thèm thuốc sau khi ăn cơm. Cảm giác này còn phụ thuộc vào việc bạn đang ở một mình, với những người hay hút thuốc hay là với những người không hút thuốc. Bạn cũng sẽ thấy thèm thuốc nhiều hơn nếu ăn một số món nhất định, chẳng hạn như những món cay hoặc những món ngọt. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn có thể ăn uống thoải mái mà không nghĩ đến thuốc lá: Tìm hiểu kỹ và tránh xa những món ăn có thể khơi dậy cơn thèm thuốc trong bạn. Nếu bạn đang ở một mình, hãy gọi điện cho bạn bè hoặc đi dạo vài vòng sau khi ăn xong. Hãy đánh răng hoặc súc miệng sau khi ăn. Nếu uống cà phê hay nước hoa quả, hãy chú ý đến hương vị của nó. Tự rửa bát đĩa sau khi ăn bởi bạn không thể hút thuốc với đôi tay ướt mèm được. Hãy ăn ở những nhà hàng cấm hút thuốc.
 
NGUYỄN THỊ THƠM (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng)