Đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"

08:11, 24/11/2020

(LĐ online) - Thời gian qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" được Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh thực hiện. Đó thực sự là môi trường để mỗi cán bộ, hội viên phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nhằm phát triển kinh tế gia đình và cống hiến cho xã hội.

(LĐ online) - Thời gian qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” được Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh thực hiện. Đó thực sự là môi trường để mỗi cán bộ, hội viên phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nhằm phát triển kinh tế gia đình và cống hiến cho xã hội.
 
Trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn
 
Năm 2020, để phong trào thi đua này lan tỏa sâu rộng Hội CCB tỉnh đã tổ chức phát động và ký giao ước thi đua tại các huyện, thành phố và các khối thi đua. Theo đó, các cấp Hội đã triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước, của Trung ương Hội và cấp ủy, chính quyền địa phương. 
 
Hội viên CCB tiếp tục phát huy tốt vai trò trách nhiệm. Các cấp Hội đã tham mưu, đóng góp cho cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tệ nạn xã hội; góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, cán bộ, hội viên đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, tăng cường các hoạt động đền ơn đáp nghĩa giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình CCB, cựu quân nhân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Điểm nhấn trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” chính là đã phát huy được tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng đói nghèo”. Các cấp Hội thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên. Kịp thời động viên hội viên phát huy tiềm năng thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm.  Theo đó đến nay các hội viên hội CCB các cấp đã đóng góp quỹ hội được hơn 48 tỷ đồng và cho hội viên mượn sản xuất, giảm nghèo trên 47 tỷ; hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá hơn 950 triệu đồng; giúp 16 hộ gia đình hội viên mượn vốn giảm nghèo 450 triệu đồng. Bên cạnh đó Hội CCB cũng đã phối hợp với các Trung tâm Khuyến nông tổ chức hơn 80 lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng sản xuất làm kinh tế cho gần 3 ngàn cán bộ, hội viên; hướng dẫn hội viên vay Ngân hàng CSXH trên 584 tỷ đồng, sử dụng vốn có hiệu quả, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,14%. Hội viên CCB giúp nhau hơn 1.700 ngày công, tạo việc làm mới cho 227 hội viên; chuyển đổi hơn 542 ha cây trồng. Nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT vào sản xuất mang lại hiệu quả cao.
 
Hội CCB luôn hòa mình vào dòng chảy của cuộc sống, các phong trào của CCB luôn gắn kết với các phòng trào thi đua chung của cả nước và phong trào “CCB gương mẫu” cũng không là ngoại lệ. Việc thực hiện phong trào này đã được CCB gắn kết với thực hiện các phong trào thi đua: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Dân vận khéo”, phong trào bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự, ATGT… và các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tội phạm, tệ nạn xã hội. Theo số liệu thống kê từ Hội CCB tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã thăm và tặng trên 2 ngàn suất quà, trị giá gần 646 triệu đồng cho các gia đình chính sách; ủng hộ các phong trào địa phương với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; tham gia hơn 4.700 ngày công, hiến trên 6 ngàn m2 đất…để làm đường nông thôn; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19 gần 360 triệu đồng. Các cấp hội cũng đã tham gia cùng Ban chỉ đạo 502 của Tỉnh uỷ làm công tác dân vận, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà trị giá 100 triệu đồng, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh xây dựng 1 căn nhà “Nghĩa tình quân dân” trị giá 80 triệu đồng. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Trung ương Hội CCB và MTTQ tỉnh, Thường trực, BCH Hội CCB tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên CCB ủng đồng bào miền Trung bị thiên tai với số tiền trên 578 triệu đồng. Các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; ứng dụng KHKT vào sản xuất, kinh doanh đã mang lại hiệu quả thiết thực và tiếp tục được nghiên cứu để nhân rộng.
 
Cán bộ Hội CCB tỉnh ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Cán bộ Hội CCB tỉnh ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
 
Sự hòa mình ấy còn được các cấp hội thực hiện thông qua việc thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, các quy chế phối hợp công tác. Đặc biệt là các chương trình phối hợp với tỉnh Đoàn Lâm Đồng  nhằm thực hiện Chương trình “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quận sự, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Hội CCB tỉnh cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thành công Liên hoan nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Lâm Đồng năm 2020. Đặc biệt đã phát hiện, bồi dưỡng 70 thanh niên ưu tú kết nạp vào Đảng; tham gia xây dựng, củng cố 98 chi đoàn.
 
Để tất cả các phong trào thi đua nói chung và “CCB gương mẫu” nói riêng được triển khai có hiệu quả công tác xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh luôn được quan tâm. Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, công tác của các cấp Hội, nhất là ở cơ sở. Cán bộ, hội viên thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương  lần thứ 4 (Khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ hội. Hình thức, nội dung sinh hoạt của tổ chức hội có nhiều đổi mới; thực hiện tốt chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên. Đã phát hiện và xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ 4 hội viên, xóa tên 63 trường hợp, nhận 4 đơn khiếu nại, đã giải quyết 3 đơn, 
 
Những kết quả mà Hội CCB tỉnh đạt được trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” thời gian qua chính là kết tinh sức mạnh tổng hợp từ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền; sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng và tinh thần đoàn kết tương trợ, phối hợp có hiệu qủa của các tổ chức trong hệ thống chính trị địa phương; đồng thời, là sự ghi nhận tinh thần nổ lực phấn đấu, đoàn kết, vượt mọi khó khăn của cán bộ, hội viên CCB tỉnh nhà. Thành tích phong trào thi đua “CCB gương mẫu” tuy chưa toàn diện, một số nội dung còn khiêm tốn, nhưng đó là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua chung của toàn tỉnh, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI thành công, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
 
QUỐC DANH - HOÀNG MY