20 năm vun trồng quả ngọt

06:11, 12/11/2020

Trong những ngày tháng 11 rực rỡ dã quỳ trên mảnh đất Nam Tây Nguyên, các thế hệ cựu học sinh của Trường THPT Tân Hà lại tìm về mái nhà xưa...

Trong những ngày tháng 11 rực rỡ dã quỳ trên mảnh đất Nam Tây Nguyên, các thế hệ cựu học sinh của Trường THPT Tân Hà lại tìm về mái nhà xưa. Họ trở về, không chỉ để tri ân các thầy cô trong mùa Hiến chương nhà giáo, mà còn để dự một sự kiện đặc biệt: cùng ngôi trường yêu dấu chào đón tuổi 20. Trải qua 20 năm gieo mầm, vun xới, nay, Trường THPT Tân Hà đã gặt được những “quả ngọt” đáng tự hào. 
 
Thông qua các hoạt động ngoại khóa, học sinh Trường THPT Tân Hà ngày càng năng động, tự tin
Thông qua các hoạt động ngoại khóa, học sinh Trường THPT Tân Hà ngày càng năng động, tự tin
 
Ươm mầm trên bùn lầy, sỏi đá
 
Trường THPT Tân Hà được thành lập vào năm 2000, trên cơ sở tách Phân hiệu Tân Hà của Trường THPT Lâm Hà, với nhiệm vụ thu hút học sinh trên địa bàn 6 xã Tân Hà - Lán Tranh. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã dần có sự ổn định về cơ sở vật chất, số lớp học, số lượng học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
 
Là một trong những giáo viên gắn bó trọn vẹn 20 năm với Trường THPT Tân Hà, thầy giáo Nguyễn Xuân Viễn vẫn bồi hồi khi nhớ về ngày cũ. Đó là những ngày mưa, đường sá lầy lội, thầy và trò phải mang ủng, lội bùn đến trường; hội trường đi mượn, được các thầy tự tay đóng ván chia làm 2 để có phòng học cho học trò,... “Dẫu khó khăn, thiếu thốn là vậy, nhưng giáo viên trong trường đều trẻ và nhiệt huyết, có buổi dạy hăng say đến mức không biết đã hết giờ. Đó là những ngày gian khó, vất vả, nhưng đầy kỷ niệm và ăm ắp tình nghĩa thầy trò” - người thầy 56 tuổi chia sẻ. Những ký ức đó, đến bây giờ, học sinh khóa đầu của trường vẫn còn nhắc nhau mỗi dịp thầy trò gặp lại như một kỷ niệm đáng nhớ của cuộc đời. 
 
Còn đối với cô Ngô Thị Tuyết Mai (Tổ trưởng Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ), Trường THPT Tân Hà đúng nghĩa đã trở thành gia đình thứ 2 của cô. Bởi đây là nơi cô gái Hà Tây đã gắn bó từ những ngày mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ cho đến bây giờ. Cái tên Tân Hà ngày đó vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều giáo viên trẻ, bởi xã cách xa trung tâm huyện, đường sá khó khăn, địa bàn phức tạp. Thế nhưng, cô Mai đã đến đó, mang theo hành trang là kiến thức và một trái tim nhiệt huyết với học trò vùng sâu. 
 
Mỗi năm học trong 20 năm qua là một hành trình với nhiều trăn trở, cố gắng và nỗ lực của cả thầy và trò Trường THPT Tân Hà. Theo thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Lương Ngọc, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể, sự hỗ trợ tích cực của xã hội, của phụ huynh và tinh thần hiếu học của các thế hệ học sinh chính là động lực tiếp thêm sức mạnh cho nhà trường từng bước khắc phục khó khăn để hoàn thiện cơ sở vật chất, trau dồi chuyên môn.
 
Từ 10 lớp ban đầu, năm học 2020 - 2021, Trường THPT Tân Hà đã có tổng số 881 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường từ 12 người nâng lên 63 người. Nhà trường có 2 cán bộ quản lý, 11 giáo viên có trình độ Thạc sĩ và 1 giáo viên đang học cao học. Số lượng cán bộ, giáo viên là giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng được nâng cao. 
 
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện với 19 phòng học, 2 phòng tin học, 2 phòng thí nghiệm, 2 phòng nghe nhìn, 1 phòng giáo viên, 1 thư viện, 1 phòng hội đồng và 6 phòng làm việc chức năng. Năm 2020, Trường THPT Tân Hà đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng mức độ 2.
 
Những “quả ngọt” đầu mùa
 
Kết thúc kỳ thi THPT năm học 2019 - 2020 vừa qua, chúng tôi tìm về Trường THPT Tân Hà để gặp Đặng Tuyết Nhung - cô học sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử và được nghe thầy Bùi Duy Hiếu chia sẻ thêm, trường còn có một học sinh đạt điểm tối đa môn Địa lý duy nhất của tỉnh. Kết quả kỳ thi THPT năm nay của Trường THPT Tân Hà đạt 100%, đứng thứ 15 toàn tỉnh. Năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trở lên chiếm trên 51%; xếp loại Hạnh kiểm tốt và khá chiếm 98,89%. Đặc biệt, trường có 13 học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 học sinh đoạt giải khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; 4 học sinh đạt huy chương Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Những thành tích đó, như là một sự ghi nhận và tăng thêm động lực cho những cô cậu học trò trường huyện cố gắng khẳng định mình.
 
Nếu như nhiệm vụ của những ngày đầu thành lập trường là duy trì sĩ số, đảm bảo chất lượng giáo dục đại trà, thì nay, giáo dục mũi nhọn đã bắt đầu được Trường THPT Tân Hà chú trọng và có nhiều bước khởi sắc. Là người đồng hành với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của trường, cô Ngô Thị Tuyết Mai chia sẻ: “Trước đây, khi nghĩ tới học trò vùng sâu, người ta không dám nghĩ đến việc nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhưng mình tìm những đề tài gần gũi, thiết thực để khuyến khích học sinh nghiên cứu. Những giải thưởng mà các em đạt được gần đây đã tạo động lực, củng cố niềm tin cho học trò và chứng minh rằng các em có thể làm được”.
 
Nhận công tác tại Trường THPT Tân Hà từ năm 2018, thầy Hiệu trưởng Bùi Duy Hiếu từng mang rất nhiều tâm tư khi bắt gặp hình ảnh học sinh trường mình rụt rè, khép nép trong những cuộc thi với trường bạn. Những thay đổi được thực hiện, bắt đầu từ những hoạt động mang tính trải nghiệm, thực tiễn để học sinh có cơ hội giao lưu, tự tin, năng động và mạnh dạn hơn. “Thành quả mà tôi nhận lại được, là giáo viên và học sinh trong trường đã biết mơ giấc mơ lớn hơn, khẳng định mình ở các “sân chơi” có đầu tư bài bản, biết đặt mục tiêu cao hơn và phấn đấu hết mình để đạt được” - thầy Hiếu khẳng định.
 
“Quả ngọt” mà Trường THPT Tân Hà nhận được, không chỉ là thành tích của học sinh, mà còn là lòng tin của phụ huynh đối với nhà trường ngày càng được tăng lên. Được lắng nghe, thấu hiểu và yên tâm khi gửi gắm con em, phụ huynh của trường đã không ngần ngại góp sức cùng nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất. Các công trình như sân trường, thư viện, nhà xe,... đều được xây dựng từ những sự hỗ trợ này. 
 
Hai mươi năm chưa phải là một con đường dài, nhưng cũng đủ để khẳng định chất lượng giáo dục của nhà trường. Vẫn còn đó nhiều khó khăn trước mắt, nhất là khi trường đã đặt những mục tiêu cao hơn để phấn đấu, nhưng những thế hệ học sinh Trường THPT Tân Hà đã và đang góp mặt trên mọi ngành nghề, nẻo đường của đất nước như là một minh chứng cho sự nỗ lực và cố gắng từng ngày.
 
Và tháng 11 này, dưới những bóng cây xanh trên sân trường, những “cánh chim” bay xa ấy lại trở về bên mái trường, thầy cô, bè bạn...
 
VIỆT QUỲNH