Tham vấn ý kiến cho bộ tài liệu Hướng dẫn phát triển cà phê Arabica bền vững

01:11, 03/11/2020

(LĐ online) - Sáng 3/11, tại thành phố Đà Lạt, Cục trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban điều phối ngành hàng cà phê (VCCB) phối hợp với Tổ chức Diễn đàn Cà phê toàn cầu (Global Coffee Platform: GCP), Tổ chức phát triển Hà Lan SNV đã tổ chức hội thảo "Tham vấn ý kiến cho bộ tài liệu Hướng dẫn phát triển cà phê chè (Arabica) bền vững". 

(LĐ online) - Sáng 3/11, tại thành phố Đà Lạt, Cục trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban điều phối ngành hàng cà phê (VCCB) phối hợp với Tổ chức Diễn đàn Cà phê toàn cầu (Global Coffee Platform: GCP), Tổ chức phát triển Hà Lan SNV đã tổ chức hội thảo “Tham vấn ý kiến cho bộ tài liệu Hướng dẫn phát triển cà phê chè (Arabica) bền vững”. 
 
Các đại biểu đóng góp ý kiến về tình hình sản xuất cà phê chè hiện nay tại các địa phương
Các đại biểu đóng góp ý kiến về tình hình sản xuất cà phê chè hiện nay tại các địa phương
 
Tham dự hội thảo ngoài các chuyên gia đến từ các tổ chức trên còn có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm khuyến nông các tỉnh khu vực Tây Nguyên, các huyện có diện tích trồng cà phê chè lớn trong khu vực và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê chè trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Bộ tài liệu Hướng dẫn sản xuất cà phê chè Arabica bền vững do Cục trồng trọt và các chuyên gia của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên biên soạn. Theo các chuyên gia, ở Việt Nam hiện nay chỉ có hơn 40 ngàn ha cà phê chè. Trong đó Lâm Đồng có khoảng 20 ngàn ha. Việc sản xuất cà phê vối (Robusta) đã có bộ quy trình sản xuất chung, song cà phê chè Arabica thì chưa có bộ quy trình thống nhất. Điều này gây khó khăn cho nông dân sản xuất loại cà phê này trong tiếp cận kỹ thuật sản xuất hiệu quả. Bởi vậy, việc hình thành bộ tài liệu nhằm giúp nông dân tiếp cận hệ thống khoa học kỹ thuật đạt chuẩn trong sản xuất cà phê chè bền vững. Đây là điều kiện quan trọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc hướng tới sản xuất dòng cà phê đặc sản và chất lượng cao ở Việt Nam.
 
Bộ tài liệu gồm có 7 hợp phần với các nội dung: Kiến thiết cơ bản (tái canh và trồng mới); canh tác cà phê bền vững; thu hoạch và chế biến; tổ chức nông dân và kinh tế trang trại; sản xuất cà phê thích ứng biến đổi khí hậu; các bộ tiêu chuẩn sản xuất cà phê bền vững; một số phương pháp khuyến nông phổ biến.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể phù hợp với tình hình sản xuất cà phê chè hiện nay tại các địa phương như: Điều kiện sản xuất, tái canh, đặc điểm về thu hoạch, chế biến... Những ý kiến trên được nhóm chuyên gia tiếp thu nhằm hoàn thiện nhất bộ tài liệu hướng dẫn sản xuất cà phê Arabica bền vững để chuyển tới người sản xuất loại cà phê này. 
 
HOÀNG MY