''Cho đi là còn mãi''

06:12, 16/12/2020

Những năm qua, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương người khuyết tật và người bảo trợ tiêu biểu trên các lĩnh vực...

Những năm qua, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương người khuyết tật và người bảo trợ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Bằng ý chí và nghị lực phi thường, bằng tình yêu thương và chia sẻ, họ đã đóng góp không nhỏ cho gia đình và xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương Lâm Đồng.
 
Biểu dương, khen thưởng người khuyết tật và người bảo trợ tiêu biểu
Biểu dương, khen thưởng người khuyết tật và người bảo trợ tiêu biểu
 
Tính đến đầu tháng 12/2020, tỉnh Lâm Đồng có hơn 88.000 người khuyết tật (NKT) từ nhẹ đến nặng và đặc biệt nặng, chiếm 6,7% dân số, trong đó có 15.322 NKT nặng, đặc biệt nặng chiếm 17,41% trên tổng số NKT và 3.055 người hưởng chế độ chăm sóc NKT đặc biệt nặng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, được cấp thẻ BHYT và mai táng phí với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng/năm từ nguồn ngân sách nhà nước. NKT đặc biệt nặng được đảm bảo có người chăm sóc nuôi dưỡng tại cộng đồng hoặc nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội (BTXH); được hỗ trợ đào tạo nghề và tìm việc làm phù hợp. Hàng năm, UBND tỉnh đều quan tâm phân bổ kinh phí cho ngành Giáo dục - Đào tạo và các địa phương thực hiện chính sách giáo dục đối với NKT; đồng thời từ nguồn đảm bảo xã hội, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ Hội NKT tham gia các hoạt động do Trung ương Hội tổ chức, tổ chức giải thể thao NKT trong tỉnh, tổ chức các đêm văn nghệ gây quỹ ủng hộ NKT có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn… 
 
Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên chủ động tổ chức các lớp tập huấn cập nhật, phổ biến chính sách mới của Nhà nước liên quan đến NKT. 
 
Đồng thời, Sở Y tế cũng luôn tích cực trong các hoạt động trợ giúp NKT về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho đối tượng; phối hợp giải quyết tiền khám chữa bệnh cho NKT gặp các bệnh hiểm nghèo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên tạo điều kiện cấp phép cho Hội NKT hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ trên địa bàn thành phố và các địa bàn lân cận, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ kinh phí, nhân lực tổ chức các giải thể thao thường niên trong tỉnh… Và còn rất nhiều các sở, ngành, tổ chức, cá nhân khác đã và đang có nhiều hoạt động giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho Hội NKT và chính NKT.
 
Tại Hội nghị biểu dương NKT và người bảo trợ tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng lần thứ V, năm 2020 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức mới đây, nhằm ghi nhận những tấm gương vượt khó, những tấm lòng vì cộng đồng, cổ vũ, động viên khích lệ những con người không chịu lùi bước trước số phận, những người sống để cống hiến và sẻ chia, 83 người NKT và người bảo trợ tiêu biểu trong toàn tỉnh đã được tôn vinh, khen thưởng.
 
Trong các hoạt động trợ giúp NKT, không thể không nhắc đến ông Sử Khắc Thanh Hiếu (Lâm Hà), từ năm 2008, bản thân ông đã vận động và thành lập được nhóm thiện nguyện tại Đinh Văn, chủ yếu hỗ trợ về các bữa ăn cho hơn 300 người bệnh tâm thần tại Cơ sở BTXH Trọng Đức, và những người ở Trại phong Di Linh. Từ năm 2012, khi được bầu là Chi hội trưởng Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Lâm Hà ông đã vận động xây được 6 nhà tình thương, trao tặng hơn 1.000 thẻ BHYT cho đồng bào nghèo và học sinh vượt khó, 200 xe lăn, 100 xe đạp cho NKT, học sinh vượt khó, đặc biệt là đã vận động giúp đỡ gia đình ông K’Biệt (có 5 người mù bẩm sinh) số tiền 200 triệu đồng và đàn bò trị giá 70 triệu đồng; cùng chi hội tổ chức tặng quà trung thu, lồng đèn cho các cháu vào dịp Tết trung thu hàng năm...
 
Và đối với cá nhân mỗi NKT đều đã thể hiện quyết tâm, ý chí kiên cường. Có thể kể đến tấm gương của bà Lê Thị Minh Yêm - Phó Chủ tịch Hội NKT thành phố Đà Lạt, mặc dù bản thân là NKT;13 năm qua bà phải chăm sóc chồng cũng là NKT, nhưng chưa bao giờ bà tỏ ra bi quan hay chán nản. Ngược lại, bà thường xuyên đóng góp và tham gia các phong trào hoạt động của khu phố, các chương trình văn hóa văn nghệ của hội; phối hợp Chi hội Chữ thập đỏ quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi chia sẻ, hỗ trợ quà, gạo cho người già neo đơn, mua thẻ BHYT cho người khó khăn; vào những dịp lễ, tết thường kêu gọi hỗ trợ quà cho trẻ em bị bại não, bại liệt ở Bệnh viện Phục hồi chức năng... Trong mùa dịch COVID-19, bà đã phối hợp với các mạnh thường quân nấu cơm phát cho sinh viên nghèo không đi làm thêm được, NKT đi bán vé số, người thất nghiệp khó khăn... Bà bảo, khi được cống hiến và sẻ chia, bà cảm thấy vui và hạnh phúc, bởi với bà “Cho đi là còn mãi”. 
 
Và còn rất nhiều những tấm gương NKT tiêu biểu trong học tập, trong sản xuất kinh doanh... Tuy bị khiếm khuyết, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, với sự bù đắp của cộng đồng, bằng tất cả khả năng còn lại, họ đã vươn lên để lao động, học tập và cống hiến. Họ đã sống mạnh mẽ, kiên cường, vượt lên hoàn cảnh để khẳng định giá trị bản thân, tạo dựng cuộc sống tươi sáng cho hôm nay và ngày mai.
 
NHẬT MINH