Hòa Ninh vươn mình cùng nông thôn mới

10:12, 03/12/2020

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình có điểm bắt đầu và không có điểm kết thúc, sau khi về đích xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2019, xã Hòa Ninh (huyện Di Linh) tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình có điểm bắt đầu và không có điểm kết thúc, sau khi về đích xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2019, xã Hòa Ninh (huyện Di Linh) tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.
 
Xã Hòa Ninh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020
Xã Hòa Ninh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020
 
Những “nấc thang” đạt chuẩn nông thôn mới
 
Nằm cách xa trung tâm huyện Di Linh chừng 20 km, xã Hòa Ninh có điểm xuất phát thấp bởi đặc thù là xã thuần nông nên kinh tế, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Chính vì lẽ đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên giao ban nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân và dần tháo gỡ khó khăn, từng bước cố gắng đưa Hòa Ninh “chạm” tới đích lần lượt là xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao rồi tiến đến xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020.
 
Là thôn đang xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Thôn 9 dần “thay da đổi thịt”, đời sống người dân ngày được cải thiện. Hiện, tổng thu nhập bình quân là 50 triệu đồng/người/năm. Ông Đào Ngọc Khê (66 tuổi) - người chứng kiến sự đổi thay của vùng đất Hòa Ninh ngay từ ngày đầu thành lập cho tới nay. Ông kể, ngày ấy vùng đất này còn nghèo khó, thời tiết khắc nghiệt, người dân ngoài trồng chè thì thỉnh thoảng lại trồng thêm rau ngắn ngày để mưu sinh. Qua quá trình thay đổi tư duy và cách làm, sau 2 năm, bà con bắt đầu biết tận dụng và đưa các loại cây công nghiệp vào thay thế rau và chè. Từ đó, đời sống bà con dần đi vào ổn định. Cùng lúc, mọi người hưởng ứng và cùng chính quyền địa phương bắt tay vào xây dựng NTM. 
 
Trên nền thành tựu đã đạt được trong công cuộc xây dựng NTM vào 2016, những năm sau đó, chính quyền địa phương và người dân xã Hòa Ninh càng vun đắp tươi đẹp thêm diện mạo mới cho quê hương. 
 
Trở lại Hòa Ninh, nhiều người phải ngỡ ngàng trước những đổi thay của vùng quê một thời gian khó. Từ đường trục xã, thôn hay các lối ngõ xóm đều đã được bê tông hoặc cứng hóa. Hai bên đường là những ngôi nhà khang trang, không hiếm những ngôi nhà tầng bề thế. Khu vực xung quanh chợ không còn những hàng quán “lèo tèo”, mà thay vào đó là những cửa hiệu buôn bán nhiều mặt hàng phong phú…
 
Ông Vũ Đức Phận - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết: Năm 2016, xã Hòa Ninh được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Với tinh thần xây dựng NTM không có điểm kết thúc, qua từng năm, xã đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng NTM gồm 26 thành viên, nhằm rà soát, hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí, phân công mỗi thành viên phụ trách từng tiêu chí cụ thể. Theo đó, tháng 4/2020, xã Hòa Ninh chính thức được UBND tỉnh ra quyết định công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao và bắt tay ngay vào việc duy trì chất lượng các tiêu chí, để từ đó có cơ sở phấn đấu là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. 
 
Để đạt chuẩn NTM kiểu mẫu
 
Nhằm xây dựng và đạt xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020, Đảng ủy xã Hòa Ninh đã rà soát các nhóm tiêu chí và giao trực tiếp về các thôn thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả.
 
Sau khi hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, để được xét công nhận xã NTM kiểu mẫu, thì Hòa Ninh cần tiếp tục hoàn thành 13 chỉ tiêu của 4 nhóm tiêu chí: Sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; giáo dục - y tế - văn hóa; môi trường; an ninh trật tự - hành chính công. Trong đó, xã Hòa Ninh chú trọng xây dựng tốt tiêu chí giáo dục để xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
 
Theo đó, 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3.
 
Tuy nhiên, vấn đề khó khăn được đặt ra là về việc huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến trường. “Đối với tiêu chí này, xã cũng đã có kế hoạch tuyên truyền người dân trong vùng cho con em đến trường trong độ tuổi nói trên. Bên cạnh đó, cố gắng đầu tư thêm cơ sở vật chất ở các lớp lá để khuyến khích phụ huynh đưa trẻ đến trường. Tuy nhiên, do đặc thù là vùng quê, nên nhiều gia đình có ông bà trông giữ trẻ. Theo số liệu đánh giá tiêu chí này vào tháng 10 vừa qua, tỷ lệ trẻ mẫu giáo đạt 77,3%, trong khi đó, để hoàn thành tiêu chí cần đạt là 95%. Đây cũng là một trong những điều “trăn trở” của Đảng ủy xã và cố gắng phấn đấu hết năm 2020 hoàn thành đúng tiêu chí đề ra” - ông Phận cho hay.
 
Ngoài ra, một số chỉ tiêu trong 4 tiêu chí như: tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với yêu cầu. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo là 0,93% và tổng số người tham gia BHYT đạt 90,6%, trong khi đó chỉ tiêu y tế cần đạt là 98%.
 
“Ðể xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm, UBND xã cần phải thực hiện đồng bộ các tiêu chí, bởi các tiêu chí đều bổ trợ cho nhau. Nếu một tiêu chí thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng, kìm hãm các tiêu chí khác. Do đó, chính quyền địa phương đã nỗ lực và chủ động lồng ghép nguồn lực, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò chủ thể của người dân” - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết thêm.
 
Ông Đặng Văn Khá - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Di Linh nhận định: Từ năm 2018, huyện Di Linh tiến hành triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao và có kế hoạch được công nhận vào cuối năm 2020. Đến thời điểm hiện tại mới chỉ có xã Hòa Ninh đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm 2019 và xã Đinh Lạc đạt chuẩn vào năm 2020. Riêng xã Hòa Ninh, sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao, UBND huyện cũng đang kỳ vọng sẽ đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020 theo mục tiêu, nghị quyết đã đề ra từ đầu năm. Về cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên, để đúng lộ trình và hoàn chỉnh hơn thì xã Hòa Ninh cần phải chú trọng và đầu tư hơn nữa vào một số nội dung đã đề ra trước đó.
 
Cũng theo Phó phòng Nông nghiệp huyện Di Linh, theo kế hoạch của UBND huyện Di Linh, đến cuối năm 2020, toàn huyện có 16/18 xã đạt chuẩn NTM và cố gắng phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn thành xây dựng NTM ở 2 xã cuối cùng là Gia Bắc và Sơn Điền.
 
THÂN THU HIỀN