Ông trưởng thôn và niềm vui quê mới

08:12, 05/12/2020

Phúc Cát, cái tên đẹp như hi vọng vào tương lai là một thôn nhỏ, xa xôi của xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà. Dưới những ngọn núi xanh, hàng trăm người dân đang chăm chỉ xây dựng cuộc sống mới - trong đó có trưởng thôn gương mẫu Hoàng Văn Dương.

Phúc Cát, cái tên đẹp như hi vọng vào tương lai là một thôn nhỏ, xa xôi của xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà. Dưới những ngọn núi xanh, hàng trăm người dân đang chăm chỉ xây dựng cuộc sống mới - trong đó có trưởng thôn gương mẫu Hoàng Văn Dương.
 
Ông Hoàng Văn Dương
Ông Hoàng Văn Dương
 
Sinh năm 1967, ông Hoàng Văn Dương đã có “thâm niên” làm trưởng thôn gần 10 năm. Ông cho biết, thôn Phúc Cát vốn là vùng núi xa xôi của xã Phúc Thọ hồi ấy. Năm 1991, một số cư dân của các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn đi tìm đất mới, vào Phúc Cát cắm cây mì, cây bắp. Ông Hoàng Văn Dương kể lại: “Năm 1991, tôi cũng như nhiều bà con đến vùng đất này lập rẫy, trồng cây tìm đời sống mới. Hiện thôn có 145 hộ, 568 nhân khẩu, hầu hết là người Tày, Nùng. Sau rất nhiều năm khó khăn, giờ đời sống của bà con cũng phát triển rất nhiều”. 
 
Gắn bó với Phúc Cát từ ngày đầu lập thôn từ lúc còn rất trẻ, như lẽ tất nhiên năm 2012, khi bác trưởng thôn cũ nghỉ công tác xã hội vì tuổi già, ông Hoàng Văn Dương đảm nhiệm vai trò trưởng thôn vùng sâu, vùng xa này. Ông Dương bảo, khi ấy trong thôn còn nghèo, sóng điện thoại chưa có, mỗi khi có việc cần thông báo cho các gia đình, ông lại chạy xe tới từng hộ. Là thôn vùng núi, Phúc Cát từ đầu này tới đầu kia rộng tới 8 km, ông Dương quen tới từng cái cổng, từng trẻ con, người già tại mỗi hộ. Những năm ấy, may mắn Nhà nước hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa như Phúc Cát nhiều thứ, từ đường xá, kênh mương, trường học, đến các mô hình phát triển kinh tế…, ông trưởng thôn Hoàng Văn Dương hoạt động hết mình, cùng bà con sử dụng nguồn vốn thật hiệu quả. 
 
Ông Dương bảo, người dân Phúc Cát rất thật thà, chất phác, chia sẻ. Quan trọng là làm trưởng thôn, phải công bằng, minh bạch, chủ trương của Nhà nước đưa về phải thông báo tới tất cả bà con, bình xét công khai trước dân. Việc hỗ trợ phải đúng đối tượng, ưu tiên các gia đình thực sự khó khăn. Như khi ấy, bà con được hỗ trợ tiền điện, trẻ em được chữa bệnh, đi học miễn phí, được hỗ trợ giống cà phê, giống dâu tằm… Càng công khai, càng minh bạch, rõ ràng bao nhiêu, bà con càng tin tưởng và tình đoàn kết càng tăng trong cộng đồng. 
 
Phúc Cát hôm nay đẹp thật sự. Điện, đường, trường, trạm có đủ, nói như ông Dương là “bật công tắc là nhà nào nhà nấy sáng trưng”. Những vườn cà phê xen canh mắc ca, bơ xanh ngát, những vườn dâu tằm mang lại no ấm cho bà con toàn thôn. Bản thân ông Hoàng Văn Dương là hộ đi đầu trong trồng xen mắc ca vào vườn cà phê, đã cho thu hoạch giá tốt và ông cũng là người động viên bà con trồng xen mắc ca, bơ, sầu riêng, không độc canh cà phê. Theo gương ông Dương, nhiều hộ cũng xuống giống mắc ca, xuống giống bơ, có hộ cũng đã có thu hoạch. Niềm vui của ông Dương chính là Phúc Cát ngày một trù phú, đời sống của bà con thêm khá giả, quê mới càng ngày càng đẹp, càng giàu.
 
Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ Phan Tiến Dũng rất vui khi nhắc về trưởng thôn Hoàng Văn Dương. Anh bảo, trưởng thôn của xã Phúc Thọ chúng tôi đều là những người nhiệt tình, năng nổ. Như ông trưởng thôn Hoàng Văn Dương, sự nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát với đời sống của cư dân trong thôn đã khiến bà con Phúc Cát tín nhiệm. Người trưởng thôn như ông Hoàng Văn Dương thực sự xứng đáng là người con của thôn, cùng bà con chung tay xây dựng quê hương mới giàu hơn, đẹp hơn, xây tương lai dưới chân những ngọn núi xanh.
 
DIỆP QUỲNH