Sáng mãi phẩm chất của ''Bộ đội Cụ Hồ''

04:12, 25/12/2020

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạc Dương luôn tích cực tham gia phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn...

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Lạc Dương luôn tích cực tham gia phòng, chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn (PCTT và CHCN); luôn xem đây là nhiệm vụ tác chiến thời bình của lực lượng vũ trang huyện. Qua đó, góp phần tô thắm thêm truyền thống, bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”. 
 
Các chiến sĩ dân quân giúp Trường Mầm non Đạ Nhim dọn dẹp bùn đất. Ảnh: V.Quỳnh
Các chiến sĩ dân quân giúp Trường Mầm non Đạ Nhim dọn dẹp bùn đất. Ảnh: V.Quỳnh
 
Thời gian gần đây, địa bàn huyện Lạc Dương thường xảy ra các hiện tượng như lũ quét, sạt lở đất… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của Nhân dân. Nhận thức rõ những nguy cơ tiềm ẩn, những thiệt hại to lớn do thiên tai gây ra và tầm quan trọng của nhiệm vụ PCTT và CHCN; Ban CHQS huyện Lạc Dương luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh của các cấp để triển khai có hiệu quả công tác này. 
 
Trước tính chất ngày càng phức tạp, khó lường của thiên tai; để xử lý kịp thời; Ban CHQS huyện Lạc Dương đã tập trung đầu tư phương tiện, tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng về công tác PCTT và CHCN. Chỉ đạo lực lượng quân sự các xã, thị trấn nắm bắt tình hình địa bàn để phản ứng nhanh trước các tình huống, không để bị động. Duy trì nghiêm chế độ ứng trực, nhất là trong các đợt mưa bão, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành nắm, dự báo tình hình. Kiểm tra các khu vực xung yếu thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt; các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. 
 
Với tinh thần không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, tất cả vì Nhân dân phục vụ; cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện luôn đi đầu, có mặt kịp thời những nơi xảy ra sự cố; thể hiện rõ là lực lượng xung kích, nòng cốt, chỗ dựa tin cậy cho chính quyền và Nhân dân trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; CHCN. Trung úy Hoàng Ngọc Ánh - nhân viên Quân y vừa qua được UBND huyện Lạc Dương tuyên dương về thành tích trong việc tham gia CHCN tại xã Đạ Chais cho biết: Phát huy bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ngày 29/11, tôi vào hiện trường nơi xảy ra vụ việc nhóm du khách khi băng qua suối thôn K’long K’lanh, xã Đạ Chais bị lũ cuốn. Địa điểm 2 người mắc kẹt trên cây cách vị trí chúng tôi khoảng 70 mét với dòng chảy xiết, nếu cho xuồng cùng dây ra thì khả năng bị lật là rất cao. Từng có thời gian công tác tại Nhà dàn DK1 nên tôi đề nghị băng qua dòng nước để tiếp cận với 2 nạn nhân đang mắc kẹt. Ứng cứu kịp thời và an toàn, ai cũng thở phào nhẹ nhõm khi thấy 2 du khách được an toàn.    
 
Để chủ động phòng, chống và đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, với tư tưởng “phòng là chính, tích cực, chủ động ứng cứu nhanh, có hiệu quả”, Ban CHQS huyện Lạc Dương tiếp tục duy trì nghiêm túc chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu và trực PCTT và CHCN theo đúng chỉ thị của Bộ CHQS tỉnh và của UBND huyện. Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương  rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, đồng thời xác định rõ các khu vực trọng điểm dễ bị tác động bởi thiên tai để có phương án sử dụng lực lượng, phương tiện hợp lý, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
Trong công tác huấn luyện của các lực lượng đã bổ sung điều chỉnh, gắn huấn luyện phòng, chống thiên tai với các khoa mục huấn luyện khác cho các lực lượng. 100% cán bộ, chiến sỹ, lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn huyện Lạc Dương được quán triệt, giáo dục kỹ nhiệm vụ và phối hợp luyện tập tốt các phương án giúp Nhân dân sơ tán ra khỏi vùng lũ lụt, lũ ống, lũ quét; tổ chức tìm kiếm, CHCN, bảo vệ tài sản của Nhà nước và Nhân dân; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất cứ tình huống nào.
 
Thượng tá Lê Minh Tiến - Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Dương khẳng định: “Những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đặc biệt quan tâm đến công tác PCTT và CHCN, xem đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bên cạnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật chất, xây dựng các phương án sát địa bàn, chúng tôi cũng quan tâm tới công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ về nhiệm vụ này. Ngoài ra, đơn vị duy trì nghiêm nề nếp trực chỉ huy, trực ban, bảo đảm quân số trực theo đúng quy định, điều đó góp phần giúp lực lượng vũ trang huyện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT và CHCN”.
 
ĐỨC TÚ