Thêm nhiều địa chỉ xanh, sạch, đẹp ở Đà Lạt

04:01, 08/01/2021

Đây đã là lần thứ 15 Đà Lạt tổ chức Hội thi "Xanh, sạch, đẹp" cấp thành phố và mỗi lần như vậy lại có thêm những địa chỉ mới tô điểm thêm nét đẹp cho thành phố ngàn hoa.

Đây đã là lần thứ 15 Đà Lạt tổ chức Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” cấp thành phố và mỗi lần như vậy lại có thêm những địa chỉ mới tô điểm thêm nét đẹp cho thành phố ngàn hoa.
 
Ban tổ chức trao giải cho nhóm trường học tại Lễ tổng kết Hội thi Xanh, sạch, đẹp lần thứ 15 năm 2020
Ban tổ chức trao giải cho nhóm trường học tại Lễ tổng kết Hội thi Xanh, sạch, đẹp lần thứ 15 năm 2020
 
Nhiều hoạt động
 
Phát động từ giữa tháng 2/2020, hội thi năm nay theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Đà Lạt, đã có 41.590 trong tổng số 42.293 hộ dân toàn thành phố hưởng ứng, trong đó có 14.856 hộ đăng ký tham gia. Cùng tham gia còn có 88/107 cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ, tu viện), 71/78 trường học và 112 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 
 
Mục tiêu của Hội thi, theo Ủy ban MTTQ Đà Lạt, nhằm tiếp tục vận động toàn thể người dân trong thành phố cũng như tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp, khu dân cư đầu tư, tôn tạo, trồng thêm hoa, cây xanh, cây cảnh, hàng rào hoa, tường hoa, ban công hoa, đường hoa, tiểu công viên hoa… góp phần xây dựng một thành phố hoa ngày càng đẹp hơn. 
 
Chính vì vậy, Hội thi vẫn tiếp tục có các giải dành cho nhà biệt lập, nhà liên kế, nhà chung cư; cho tường hoa, hàng rào hoa, tiểu công viên hoa trong nhóm khu dân cư, hộ gia đình bên cạnh giải cho 3 nhóm lớn khác gồm nhóm cơ sở tôn giáo, nhóm cơ quan, đơn vị và nhóm trường học. 
 
Rất nhiều hoạt động đã diễn ra trong khuôn khổ của Hội thi Xanh, sạch, đẹp cấp thành phố Đà Lạt trong năm 2020. Mặt trận Tổ quốc thành phố đã phối hợp với các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động, Thành đoàn... hướng dẫn cơ sở, vận động hội viên, đoàn viên tham gia Hội thi. Mặt trận Tổ quốc các phường, xã phối hợp với chính quyền thành lập Ban Giám khảo cấp cơ sở để vận động các khu dân cư, hộ gia đình, cơ sở tôn giáo tham gia hội thi; xây dựng “Tuyến đường không rác”, “Khu dân cư không rác”, xây dựng đường hoa, không gian hoa trong khu dân cư.
 
Riêng các Ban Công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố đã vận động các gia đình trên địa bàn đăng ký hưởng ứng hội thi, tiến hành chấm điểm, giới thiệu hộ gia đình, khu dân cư đủ điều kiện, đảm bảo các nội dung và tiêu chuẩn quy định để Ban tổ chức hội thi cấp phường, xã kiểm tra, chấm điểm, trao giải thưởng cấp cơ sở và đề nghị Ban tổ chức Hội thi cấp thành phố kiểm tra, xếp hạng. 
 
Các phường, xã cũng đã tích cực vận động người dân trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, tự tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định, ký cam kết không đổ rác thải, phụ phẩm nông nghiệp xuống suối, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi qui định.
 
Thống kê trong năm 2020 cho thấy, các khu dân cư tại Đà Lạt đã tổ chức hàng trăm đợt ra quân thực hiện ngày “Chủ nhật xanh” với trên 6 nghìn lượt người tham gia, phát quang trên 48 km đường; nạo vét, khai thông 35 km suối, cống rãnh; thu gom trên 12 m3 bùn đất và rác thải. Tổng cộng người dân Đà Lạt đã đóng góp trên 22 tỷ đồng và 576 công lao động để xây dựng, nâng cấp 77 công trình công cộng như làm đường giao thông nông thôn, làm hội trường sinh hoạt, bắc đèn chiếu sáng, bắc camera an ninh. 
 
Với các cơ quan, đơn vị, trường học, phong trào xanh, sạch, đẹp lâu nay đã được gắn với chuẩn thi đua về xây dựng cơ quan văn hóa, văn minh, an toàn nên hầu hết đã duy trì, tôn tạo, chăm sóc thường xuyên các bồn hoa, thảm cỏ trong khuôn viên mình, trồng thêm hoa hằng năm. Các trường học còn tăng cường các hoạt động giáo dục học sinh trong trường về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường, không vứt rác bừa bãi, không bẻ cành, hái hoa trong sân trường hay ngoài đường phố, công viên. Nhiều trường học còn tổ chức các mô hình học sinh - sinh viên ra quân trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.
 
Thêm nhiều địa chỉ xanh, sạch, đẹp
 
Đã có 325 giải thưởng cấp phường, xã được trao trong Hội thi năm nay cho các gia đình và khu dân cư được giải. Ở cấp thành phố, Ban tổ chức Hội thi đã trao 62 giải, trong đó có 3 giải Đặc biệt, 9 giải Nhất, 16 giải Nhì, 14 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. 
 
Với giải cho nhóm khu dân cư và hộ gia đình cấp thành phố, tổng cộng có 24 giải Nhất, Nhì, Ba dành cho nhóm này, hầu hết các địa chỉ được giải đều rất xứng đáng. Tiêu biểu như nhà ông Vương Quốc Hanh, đường Lý Nam Đế, Phường 8, đoạt giải nhất cho nhà biệt lập đẹp; nhà ông Lê Văn Cương, Khu qui hoạch Trần Anh Tông, Phường 8, giải Nhất cho nhà liên kế đẹp; nhà ông Hồ Thanh Sơn, chung cư Đặng Thái Thân, Phường 3, giải Nhất cho nhà chung cư đẹp. Hay như nhà ông Lê Đoàn Đình Đức, đường Trần Đại Nghĩa, Phường 8 cũng giành giải Nhất hàng rào đẹp với hàng rào hoa hồng thiên hương trồng đã nhiều năm nay.
 
Trong nhóm cơ sở tôn giáo, bên cạnh giải Nhất còn có các giải Đặc biệt, hầu hết đây là những ngôi chùa hay nhà thờ có không gian hoa, cây xanh rất đẹp. Tiêu biểu như Chùa Vạn Đức, Tà Nung đoạt giải Đặc biệt của cơ sở tôn giáo năm nay, còn Nhà thờ Thánh Tâm, Phường 4 giành giải Nhất. Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng với khuôn viên được bố trí cây xanh hoa hài hòa, giành giải Đặc biệt nhóm cơ quan, đơn vị; còn Mầm non 11 và Trung học phổ thông Trần Phú, Đà Lạt giành giải Đặc biệt và giải Nhất vì đưa không gian xanh tươi vào học đường. 
 
Theo ông Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Đà Lạt, Hội thi Xanh, sạch, đẹp được thành phố duy trì đều đặn đến nay đã phát huy được vai trò rất tích cực; không chỉ tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của đại đa số người dân mà còn huy động được nguồn lực trong xã hội, tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong tất cả các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, trường học đóng trên địa bàn, các khu dân cư cho mục tiêu vì một Đà Lạt xanh, sạch, đẹp, văn minh, phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường theo hướng bền vững.  
 
Trong năm 2021 này, Đà Lạt sẽ tổ chức Lễ hội Hoa Đà Lạt lần thứ 9 nên Ủy ban MTTQ Đà Lạt cho biết thành phố sẽ phát động Hội thi Xanh, sạch, đẹp lần thứ 16 ngay từ đầu năm nay với mục tiêu phấn đấu có trên 90% hộ gia đình hưởng ứng tham gia các hoạt động gìn giữ bảo vệ cảnh quan môi trường, trong đó có trên 30% các hộ gia đình đăng ký tham gia. Cùng đó, sẽ vận động 90% cơ sở tôn giáo, 100% khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký tham gia hội thi.
 
Chủ trương chung của thành phố trong Hội thi năm 2021 là nhân rộng các nhân tố mới trong nhóm hộ gia đình đồng thời đầu tư cho các khu dân cư xây dựng các công trình xanh, sạch, đẹp. Thành phố cũng sẽ phát triển mô hình “Tổ nhóm tự quản về vệ sinh môi trường”, thành lập các tổ kiểm tra vệ sinh môi trường ở từng phường, xã, địa bàn khu dân cư để thường xuyên vận động, kiểm tra, nhắc nhở, phê bình các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình bỏ rác không đúng giờ và không đúng nơi qui định.
 
GIA KHÁNH