Vai trò của công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

07:01, 06/01/2021

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, Công đoàn Viên chức tỉnh luôn xác định việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm...

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, Công đoàn Viên chức tỉnh luôn xác định việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm của tổ chức công đoàn, của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tình hình mới.
 
Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh hiện có 78 công đoàn cơ sở với trên 3.700 đoàn viên. Tất cả các công đoàn cơ sở thuộc CĐVC tỉnh đều có chi bộ hoặc đảng bộ trực tiếp lãnh đạo. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, CĐVC tỉnh đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc xây dựng công đoàn vững về tổ chức, mạnh về phong trào. Từ đó, từng bước khẳng định vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn và góp phần nâng cao hiệu quả công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. 
 
Hàng năm, các cấp công đoàn đã tổ chức đăng ký các công trình sản phẩm, đăng ký thực hiện đề tài sáng kiến, tham gia phong trào thi đua. Chủ động nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp, xây dựng các chế độ, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong các cơ quan đảng, đoàn thể, chính quyền. Các công đoàn cơ sở cũng đã chú trọng nghiên cứu, tham gia đề xuất với cấp ủy, chính quyền cùng cấp các giải pháp thực hiện cải cách hành chính, đổi mới phương pháp, giảm thủ tục hành chính, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, đạt hiệu quả cao hơn. Căn cứ vào nhiệm vụ công tác hằng năm, CĐVC tỉnh cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cũng như các hình thức công khai, dân chủ trong hoạt động. Qua đó, từng bước thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của công dân, củng cố niềm tin với Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. 
 
Cùng đó, CĐVC tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động. Qua đó, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và hành động của từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị hằng năm. Các công đoàn cơ sở thuộc CĐVC tỉnh cũng thường xuyên phát động tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, CĐVC tỉnh cũng thường xuyên tổ chức phát động và triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước như phong trào thi đua “Lao động giỏi”; “Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”… Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, tiến bộ, tác phong làm việc nghiêm túc. Thông qua các phong trào thi đua, trong 5 năm qua, các công đoàn cơ sở thuộc CĐVC tỉnh đã giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được 485 đảng viên mới. 
 
Những năm qua, các cấp công đoàn cũng đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 218 của Bộ Chính trị. Công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị cũng đã được các công đoàn cơ sở tổ chức thực hiện tốt. Qua đó, đã thể hiện được trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong góp phần tích cực vào việc xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, khắc phục một số hạn chế về nhận thức và thực hiện nhiệm vụ quan trọng. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới xây dựng quê hương, đất nước.
 
Đồng chí Phạm Sỹ Thế - Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết, thời gian qua, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã phát huy tốt vai trò của mình trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Phát huy những kết quả đạt được, CĐVC tiếp tục chỉ đạo để các công đoàn cơ sở thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.
 
DUY DANH