Sẵn sàng cho ngày giao quân

01:03, 02/03/2021

Cùng với 1.158 công dân của tỉnh Lâm Đồng, tại huyện Di Linh, công tác chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân diễn ra trang trọng, an toàn và đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19...

Cùng với 1.158 công dân của tỉnh Lâm Đồng, tại huyện Di Linh, công tác chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân diễn ra trang trọng, an toàn và đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đợt giao quân lần này, huyện Di Linh có 131 tân binh chính thức lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Sư đoàn BB302, Lữ đoàn Công binh 293, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng và Trường Quân sự Quân khu 7.
 
Trước ngày giao quân, Ban CHQS huyện Di Linh đã tổ chức khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần 2 cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2021
Trước ngày giao quân, Ban CHQS huyện Di Linh đã tổ chức khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần 2 cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2021
 
Năm 2021, huyện Di Linh được giao chỉ tiêu gọi nhập ngũ 131 công dân. Qua công tác phúc tra nguồn nam nữ công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ từ 18 đến 26 tuổi, có 520 thanh niên đủ tiêu chuẩn tham gia khám sức khỏe sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại các xã, thị trấn. Qua đó, có 254 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe NVQS tại huyện. Kết quả, có 131 thanh niên trúng tuyển NVQS; trong đó, có 89 thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Thượng tá Đinh Duy Thành - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Di Linh cho biết: Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nội dung trọng tâm trong nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hàng năm của huyện, Hội đồng NVQS và Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tuyển quân, quản lý nguồn chặt chẽ, tổ chức khám sức khỏe và xét duyệt chính sách. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện cũng đã phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong Nhân dân, nhất là đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.
 
Khác với mọi năm, mùa tuyển quân năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nên việc kêu gọi công dân khám tuyển nghĩa vụ cũng gặp không ít khó khăn. Thay vì các năm, việc tuyên truyền sẽ được tập trung tại các nhà văn hóa thôn, xã, thị trấn thì năm nay Hội đồng NVQS huyện Di Linh phải tăng cường và thường xuyên tới từng gia đình để tuyên truyền rõ người, rõ hoàn cảnh. Các cuộc gặp gỡ, thăm hỏi gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ cũng được hạn chế về mặt tổ chức… 
 
Song song với thực hiện tốt mọi công tác, đơn vị cũng đã quán triệt chỉ đạo của Bộ Quốc phòng nhằm thực hiện việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo hình thức “tròn khâu” - tuyển người nào chắc người đó. Qua đó, công tác khám sức khỏe NVQS được tổ chức chặt chẽ, kỹ lưỡng, không để xảy ra hiện tượng công dân nhập ngũ phải thải loại vì lý do chính trị và sức khỏe. Đồng thời, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện hoàn thành khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tất cả các thanh niên lên đường nhập ngũ nhằm đảm bảo 100% quân số đảm bảo về sức khỏe.
 
Qua đánh giá của Hội đồng NVQS huyện, các tân binh năm nay đều được đảm bảo về số lượng và đặc biệt là chất lượng hơn so với các năm. Trong 131 thanh niên chính thức lên đường nhập ngũ có 100% là đoàn viên; trong đó có 9 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 6,54% và 27,7% thanh niên có trình độ văn hóa THPT. “Đặc biệt, năm 2021, Ban CHQS huyện Di Linh có 2 đảng viên chính thức, vượt chỉ tiêu 1% và là năm đầu tiên huyện Di Linh có một nữ tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ” - Thượng tá Đinh Duy Thành thông tin thêm. 
 
Trò chuyện với chúng tôi, cô gái trẻ 24 tuổi Đỗ Thị Thảo Nguyên (xã Liên Đầm) cho hay người thân, bạn bè bất ngờ khi biết mong muốn của em năm nay là được thực hiện NVQS. Thảo Nguyên lại càng khiến nhiều người thán phục hơn bởi em đã là cử nhân của Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
 
Hiện Thảo Nguyên đã có một công việc ổn định đúng chuyên ngành của mình theo học và mức lương khá ổn định để em có thể trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, sau những tháng ngày làm việc, Thảo Nguyên nhận ra mình cần có sự thay đổi, trưởng thành và có nhiều cống hiến hơn. Và rồi, em quyết định viết đơn xin được vào phục vụ quân đội.
 
Thảo Nguyên chia sẻ: “Em biết khi bước vào môi trường quân đội, đó sẽ là cả một thử thách lớn đối với em, đặc biệt là nữ. Nhưng em tin rằng, khi được khoác lên mình màu áo xanh người lính, em sẽ được trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm cuộc sống cho bản thân để mình đủ bản lĩnh, trưởng thành hơn”.
 
Với sự chuẩn bị chu đáo từ huyện tới cơ sở, cùng với tinh thần quyết tâm của mỗi thanh niên trước ngày lên đường, hơn bao giờ hết, huyện Di Linh đã sẵn sàng cho buổi lễ giao quân năm 2021 sẽ được diễn ra ngày ngày 3/3 theo đúng kế hoạch đề ra.
 
THÂN THU HIỀN