Tuổi cao, chí càng cao

06:03, 23/03/2021

Phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng", những năm qua, người cao tuổi huyện Đạ Tẻh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế....

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, những năm qua, người cao tuổi (NCT) huyện Đạ Tẻh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu noi theo.
 
NCT trên địa bàn huyện Đạ Tẻh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao.
NCT trên địa bàn huyện Đạ Tẻh tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao.
 
Huyện Đạ Tẻh có trên 4.440 hội viên/5.176 NCT. Theo thống kê, toàn huyện có gần 70% NCT làm chủ kinh tế gia đình và tham gia lao động sản xuất. Tuy sức khỏe giảm nhưng các cụ vẫn có những đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. 
 
Phát huy tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”, Hội NCT huyện đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thường xuyên đóng góp những ý kiến tâm huyết cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng quê hương. Nhiều NCT sẵn sàng đảm nhận, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ do Đảng, chính quyền và Nhân dân tín nhiệm giao phó. Đồng thời, các cấp Hội NCT phối hợp với hệ thống MTTQ tích cực chỉ đạo hội viên chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân, con cháu trong gia đình gương mẫu thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 
 
Ngoài ra, NCT Đạ Tẻh còn phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu dân cư. Nhiều hội viên NCT đã trực tiếp tham gia các tổ an ninh nhân dân, tổ thanh tra nhân dân, tích cực đấu tranh chống tệ nạn xã hội, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, góp phần giải quyết những mâu thuẫn và vướng mắc ở cơ sở. 
 
Năm 2020, hưởng ứng thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), hội viên NCT huyện đã tích cực vận động con cháu và người dân đóng góp 6.885 ngày công làm vệ sinh môi trường, đường giao thông nông thôn. Hội viên NCT đã đóng góp gần 80 triệu đồng, trên 2.000 m2 đất để làm đường. Hội cũng đã phối hợp với các tổ chức - đoàn thể, lực lượng công an tổ chức 89 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, vệ sinh môi trường với trên 4.413 lượt người tham gia. Điển hình trong phong trào xây dựng NTM, các Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh, xã Quảng Trị, xã Đạ Kho và các chi hội cơ sở đã thi đua góp phần xây dựng 24 khu dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư kiểu mẫu. 
 
Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, những năm qua, nhiều cơ sở hội đã vận động hội viên giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, tư vấn những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình và điều kiện địa phương; đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư, ngân hàng tạo nguồn vốn giúp đỡ những hộ NCT nghèo có vốn và phương tiện sản xuất. Như tại xã Mỹ Đức, giai đoạn 2015 - 2020 đã có gia đình của 12 hội viên Hội NCT đạt đanh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, 35 hội viên đạt danh hiệu cấp xã. Tiêu biểu có gia đình của các cụ Nguyễn Văn Thực (thôn Hà Lâm), Lâm Văn Hội (thôn Hà Mỹ), Nguyễn Nhã Hướng (thôn Hà Tây), Đào Duy Đoài (thôn Hà Phú)…
 
Với sự trợ giúp, động viên, khuyến khích của tổ chức Hội NCT các cấp, bằng năng lực, sở trường và điều kiện gia đình, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại…, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.
 
Bên cạnh phát triển kinh tế, việc xây dựng con người mới, xây dựng xã hội học tập và gia đình hiếu học cũng là một nội dung quan trọng trong phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng”. Hội NCT huyện đã tích cực đẩy mạnh phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Lực lượng NCT đã phát huy vai trò và uy tín của mình, vận động con cháu và cộng đồng dân cư chú trọng việc học tập, nâng cao dân trí.
 
Ngoài ra, Hội NCT huyện luôn chú trọng công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT, phong trào tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe ngày càng được nâng cao. Vừa qua, Ban đại diện NCT huyện đã phối hợp với Trung tâm VHTT - TT Đạ Tẻh tổ chức Hội thao NCT chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, các chương trình văn nghệ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và của Hội NCT. Việc nêu gương sáng trong nội dung xây dựng con người mới, khuyến học, khuyến tài cũng được các hội viên tích cực tham gia. Điển hình như Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh, xã Đạ Lây, xã Triệu Hải, xã Mỹ Đức… đã vận động con cháu hăng say học tập, tích cực lao động, sản xuất; lập các quỹ khuyến khích cho học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dòng họ, khu dân cư.
 
Ông Trần Viết Dũng - Phó Ban Đại diện Hội NCT huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong thời gian tới, Hội NCT huyện sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò của NCT trong xây dựng và bảo vệ quê hương; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng tổ chức Hội. Trọng tâm là vận động hội viên phát huy uy tín, nêu gương sáng trong mọi lĩnh vực công tác và đời sống; thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vận động hội viên làm kinh tế giỏi gắn với phong trào Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT…
 
ĐỨC TÚ