Tự hào 46 năm Đà Lạt anh hùng

06:04, 02/04/2021

Hòa chung khí thế hào hùng cả nước kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), Nhân dân thành phố Đà Lạt càng thêm tự hào về một thành phố anh hùng, lập nhiều chiến công lịch sử, tiếp tục xây dựng quê hương Đà Lạt không ngừng lớn mạnh, to đẹp hơn. 

Hòa chung khí thế hào hùng cả nước kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), Nhân dân thành phố Đà Lạt càng thêm tự hào về một thành phố anh hùng, lập nhiều chiến công lịch sử, tiếp tục xây dựng quê hương Đà Lạt không ngừng lớn mạnh, to đẹp hơn. 
 
Đảng bộ thành phố Đà Lạt vinh dự được nhận cờ xuất sắc 5 năm 2015 - 2020 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao tặng
Đảng bộ thành phố Đà Lạt vinh dự được nhận cờ xuất sắc 5 năm 2015 - 2020 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao tặng
 
Nhớ lại thời kỳ chuẩn bị giải phóng thị xã Đà Lạt, tỉnh Tuyên Đức, việc huy động sức người, sức của phục vụ kháng chiến trong 20 năm của Nhân dân Đà Lạt đã có những đóng góp quan trọng. Là một thành phố bao quanh bởi rừng núi hiểm trở, hai trục lộ chính (đường 11 và đường 20) do địch kiểm soát, đường vận chuyển chi viện cho Đà Lạt rất khó khăn trở ngại, Đà Lạt lại không có vành đai sản xuất lương thực; mọi nhu cầu từ lương thực, thực phẩm, thuốc men và thiết yếu khác đều phải dựa vào dân nội thị. Suốt 20 năm bám trụ chiến đấu, các lực lượng hoạt động trên địa bàn đều dựa vào sự cung cấp của Nhân dân Đà Lạt. Nhân dân đào hầm bí mật nuôi giấu cán bộ, tích trữ vũ khí, lương thực, nuôi dưỡng thương binh, nuôi gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ bám trụ hoạt động, có thời gian cung cấp, nuôi từ 4 đến 5 tiểu đoàn suốt cả tháng trời về đứng chân chiến đấu. Sự đóng góp của Nhân dân Đà Lạt có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc kháng chiến ở địa phương. Nổi bật là ta đã thành công trong việc “biến hậu phương của địch thành hậu phương của ta”.
 
Trong cuộc chiến đấu cam go và ác liệt, 733 liệt sỹ đã ngã xuống, 323 thương binh đã cống hiến một phần thân thể cho quê hương, hơn 1.100 cán bộ và đồng bào bị địch bắt tra tấn, tù đày.
 
Ghi nhận những đóng góp đó, Nhà nước phong tặng cho quân và dân Đà Lạt 4 Huân chương Thành đồng, 2 Huân chương Quân công, 16 Huân chương Chiến công, 3 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 73 Mẹ Việt Nam Anh hùng; xã Xuân Trường và thành phố được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 224 gia đình được Nhà nước tặng bảng vàng danh dự “Gia đình có công với cách mạng”. Đó là sự ghi nhận, biểu dương thành tích và sự hy sinh xương máu của quân và dân Đà Lạt trong sự nghiệp kháng chiến cứu nước.
 
Sáng ngày 3/4/1975, lúc 8 giờ 20 phút, cờ Giải phóng tung bay trên Tòa Hành chính Tuyên Đức/Đà Lạt, cơ quan đầu não của chính quyền cũ tại địa phương, đánh dấu giờ phút lịch sử: Tỉnh Tuyên Đức và thị xã Đà Lạt hoàn toàn được giải phóng. Ngày 4/4/1975, Ủy ban Quân quản thành phố Đà Lạt được thành lập. Ngày 6/4/1975, Khu ủy Khu VI ra quyết định thành lập Thành ủy Đà Lạt. Ngày 14/4/1975, hơn 10.000 Nhân dân Đà Lạt tham gia cuộc mít tinh mừng quê hương được giải phóng và đón đoàn của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam do Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát dẫn đầu. Tại buổi lễ, Đảng bộ, quân và dân thành phố Đà Lạt được trao tặng Huân chương Thành đồng hạng Nhất. Thành phố Đà Lạt được giải phóng có những sự kiện khá đặc biệt: Không có những cuộc đụng độ vũ trang gây đổ máu, không bị mất điện, mất nước một giờ nào, không bị nạn cướp bóc phá rối, các cơ sở vật chất kỹ thuật, kinh tế được tiếp quản hầu như nguyên vẹn.
 
 Nhiều năm đổi mới về sau, các trục lộ giao thông nối từ Đà Lạt - Lâm Đồng đến các tỉnh, thành phố lân cận trong khu vực đã lần lượt được nâng cấp mở rộng và xây dựng mới khá đồng bộ như: Quốc lộ 27 (đi Ban Mê Thuột và Phan Rang), Quốc lộ 28 (nối Quốc lộ 20 với Quốc lộ 1, Phan Thiết), đường Trường Sơn Đông (nối Đà Lạt - Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung), Đường 722 (Đà Lạt đi Đam Rông), Đường 723 (nối Đà Lạt, Lạc Dương với Nha Trang), đường 725 (nối Đà Lạt với Tà Nung, Nam Ban, Lâm Hà, Di Linh, Tân Rai, Đạ Tẻh)… Với hệ thống giao thông phát triển mở rộng như thế đã xóa đi thế ốc đảo trên cao của Đà Lạt đã kéo dài trong nhiều thập kỷ.
 
Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Du lịch được các nghị quyết của các kỳ đại hội Đảng bộ xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Ngày nay, thành phố Đà Lạt đã thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh và thân thiện, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách. Tổng giá trị doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020 đạt 61.649 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 388 triệu USD, đạt 111% so với kế hoạch đề ra.
 
Trong bước đường phát triển, tuy còn những tồn tại, hạn chế cần phải phấn đấu khắc phục, nhưng phải nhìn nhận rằng thành phố Đà Lạt đã có những bước phát triển toàn diện, bền vững trong điều kiện một tỉnh miền núi, hội nhập mạnh mẽ với hệ thống đô thị của cả nước. Đà Lạt vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ công nhận Đà Lạt là đô thị loại 1 thuộc tỉnh, là thành phố Festival Hoa của Việt Nam.
 
Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, thành phố Đà Lạt đã khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển kinh tế nhanh, bền vững với mức tăng trưởng cao, xứng đáng là đầu tàu kinh tế của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người cao hơn bình quân chung của tỉnh và cả nước, các lĩnh vực thế mạnh tiếp tục được khẳng định, đóng góp quan trọng vào thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh. Về du lịch, dịch vụ, thương mại được coi là ngành kinh tế động lực, quyết định đến sự tăng trưởng của thành phố với tỷ trọng đạt 67,5% trong cơ cấu kinh tế. 
 
Đồng chí Trần Duy Hùng - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt tự hào: Trong sự phát triển chung và lớn mạnh của thành phố Đà Lạt trong 46 năm  sau ngày giải phóng, có sự đóng góp, hy sinh lớn lao của các cán bộ lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các đồng chí thương bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân thành phố. Chúng ta mãi ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, hòa bình hôm nay. Sau giải phóng, thành phố Đà Lạt đã phát triển không ngừng lớn mạnh, huy động được sức mạnh tổng hợp, thực hiện tốt chủ trương gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội; đến nay không còn hộ nghèo, các chính sách an sinh xã hội luôn được đặc biệt quan tâm; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong giai đoạn tới, thành phố tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, sáng tạo; phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh, phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, hiện đại. Xứng đáng với niềm tin của Nhân dân về một thành phố anh hùng.
 
NGUYỆT THU