Thành đội Đà Lạt với sức lan tỏa trong xây dựng đô thị

05:04, 02/04/2021

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt hơn 10 năm kết nghĩa với Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa...

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt (gọi tắt Thành đội) hơn 10 năm kết nghĩa với Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt (gọi tắt Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt) cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Xây dựng quân đội lớn mạnh, đồng thời gắn với xây dựng thành phố phát triển kinh tế - xã hội là nét đẹp trong trang sử lực lượng vũ trang thành phố. 
 
Cùng làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới
Cùng làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới
 
Thành công từ sự phối hợp 
 
Thượng tá Phạm Thanh Tùng, Chính trị viên Thành đội Đà Lạt, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố Đà Lạt đánh giá: “Việc kết nghĩa giữa Thành đội với Công ty  Dịch vụ đô thị Đà Lạt có ý nghĩa lớn nhất là đặt nền tảng để hai đơn vị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố tổ chức các hoạt động xây dựng thành phố và nâng cao đời sống an sinh xã hội… Hoạt động hiệu quả để từ đó ngày càng được các đơn vị bạn, hệ thống chính trị cơ sở cũng như đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia”. Về nội lực, Thành đội và Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt thống nhất cao trong xây dựng kế hoạch hàng năm, phân công cụ thể các tổ chức trực thuộc trong 2 đơn vị, lấy lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt. 
 
Hoạt động phối hợp quân - dân trước hết góp phần tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước và địa phương, những ngày lễ kỷ niệm như Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10; Ngày thành lập Đoàn Thanh niên 26/3; Ngày Truyền thống Dân quân tự vệ Việt Nam 28/3, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3,… Không khuôn sáo, cứng nhắc mà bắt đầu từ những chương trình, kịch bản linh hoạt để tạo những “sân chơi” sinh động và hấp dẫn. Đó là các hội thi nấu ăn, giao lưu văn nghệ, trò chơi và lửa trại, thi đấu giao hữu các môn thể thao... Những hoạt động này vừa làm phong phú đời sống tinh thần, vừa rèn luyện sức khỏe của người lao động, xây dựng tinh thần đoàn kết.
 
Những năm qua, rất nhiều hoạt động nổi bật được kết hợp cùng hướng đến xây dựng, phát triển đô thị Đà Lạt thân thiện, văn minh, xanh-sạch-đẹp bằng hàng trăm đợt ra quân. Thành đội và Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt thực hiện phát quang, khơi thông hệ thống thoát nước, dọn sạch cỏ các tuyến đường phố của các phường, xã; phối hợp xây dựng nông thôn mới ở xã Tà Nung bằng việc làm đường bê tông dài khoảng 6 km với 500 ngày công và ủng hộ 150 triệu đồng. Phối hợp trồng khoảng 3.000 cây Anh đào của chương trình trồng cây phân tán. Cùng ra quân trồng rừng tại Tiểu khu 148B với 1.500 cây thông ba lá... Hạt trưởng Kiểm lâm Đà Lạt Võ Thanh Sơn nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao hoạt động trồng rừng và trồng cây phân tán của Thành đội Đà Lạt. Đó là sự kết hợp, phối hợp tốt giữa đơn vị với Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý Rừng Lâm Viên, chính quyền các phường, xã và các tổ chức xã hội khác… Hoạt động này đem lại nhiều ý nghĩa như tôn tạo cảnh quan thành phố, góp phần tăng độ che phủ rừng, góp phần tuyên truyền trong cộng đồng nâng cao ý thức quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố Đà Lạt”.   
 
Hướng về cộng đồng
 
Một trong những điểm nhấn của hoạt động từ Thành đội là thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Triển khai nghĩa cử “Đền ơn đáp nghĩa”, 2 đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Hường tại xã Trạm Hành. Tổng số tiền phụng dưỡng Mẹ đến lúc mất là 72 triệu đồng. Song hành với đó, 2 đơn vị hướng đến những gia đình hoàn cảnh khó khăn bằng việc xây “Nhà tình nghĩa” cho thân nhân chiến sĩ Bùi Quốc Châu ở Phường 12; cho bà Nguyễn Thị Phú, thương binh 2/4, là vợ của liệt sĩ Lê Văn Yến ở Phường 11. Và xây “Nhà tình nghĩa quân - dân” cho ông Rơ Ông Jusa Phát ở Thôn 6, xã Tà Nung, một quân nhân xuất ngũ là đồng bào dân tộc K’Ho… Với 3 “Nhà tình nghĩa” và 2 “Nhà tình nghĩa quân - dân”, 2 đơn vị giúp đỡ tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Hoạt động này không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh cụ thể mà ý nghĩa hơn ở chỗ lan tỏa tình yêu thương và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” sâu rộng trong cộng đồng, từ hệ thống chính trị ở cơ sở, các đơn vị bạn, người dân, họ hàng cùng tham gia. Đó còn là, hàng năm 2 đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố với tổng số tiền đến nay khoảng 300 triệu đồng. Thời gian tới, mục tiêu là rà soát hoàn cảnh của cán bộ, chiến sĩ, người lao động trong 2 đơn vị để hàng năm hỗ trợ một “Nhà tình thương” với số tiền 80 triệu đồng. 
 
Công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị được Thành đội Đà Lạt xác định rõ. Rất nhiều hoạt động triển khai, điển hình như tại tổ dân phố Măng Lin, Phường 7, đơn vị đã huy động 250 cán bộ, chiến sĩ và thu hút các tổ chức xã hội ở cơ sở tham gia. Những việc làm thiết thực đến với đồng bào dân tộc K’Ho nơi này như làm sạch cỏ và khơi thông mương rãnh, hớt tóc cho 170 em học sinh, làm sân bóng chuyền, tạo môi trường sạch đẹp khuôn viên trường học, hội trường thôn … Đó còn là trồng thông ba lá và anh đào tại khuôn viên các cơ sở tôn giáo như nhà thờ, nhà mục vụ, chùa tại địa bàn Phường 6, Phường 7, Phường 8… Việc làm này thể hiện nét đẹp “tình quân dân như cá với nước”, sự hòa hợp giữa đạo và đời, góp phần vào chủ trương “tôn giáo đồng hành với dân tộc”. 
 
Phong trào quân đội gắn với hậu phương, cùng với dân xây dựng đô thị phát triển được ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền các cấp, do đó phát huy cao và càng bền vững. Hoạt động kết nghĩa của Thành đội Đà Lạt đồng thời trở thành phong trào rèn binh hiệu quả, xây dựng hình ảnh đẹp về “Anh bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn thành phố Đà Lạt. 
 
MINH ĐẠO