Gương mẫu để nuôi dạy con ngoan

05:04, 02/04/2021

Không chỉ gương mẫu trong công việc, các công tác xã hội, gia đình ông Mai Thành Nhã và bà Lê Thị Thược (ngụ thôn Đại Nga, xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) còn nổi tiếng là gia đình tiêu biểu mẫu mực...

Không chỉ gương mẫu trong công việc, các công tác xã hội, gia đình ông Mai Thành Nhã và bà Lê Thị Thược (ngụ thôn Đại Nga, xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) còn nổi tiếng là gia đình tiêu biểu mẫu mực, nuôi dạy các con chăm ngoan, học giỏi, góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại địa phương.
 
Gia đình nhỏ hạnh phúc của vợ chồng ông Nhã, bà Thược luôn ngập tràn tiếng cười
Gia đình nhỏ hạnh phúc của vợ chồng ông Nhã, bà Thược luôn ngập tràn tiếng cười
 
Vợ chồng cùng sẻ chia
 
Vợ chồng ông Nhã, bà Thược mỗi người một công việc được xã hội phân công. Ông Nhã là Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Nga, ngoài công việc của Hội, ông còn là “thủ lĩnh” trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của địa phương. Suốt những năm qua, ông Nhã đã thử nghiệm và thành công với nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế vươn lên làm giàu như nuôi chim cút, vịt trời, trồng cà chua giống Nhật Bản, dưa lưới, dưa leo, ớt chuông sạch trong nhà kính theo hướng VietGAP. Hiện nay, gia đình ông đang trồng 4 mô hình cà chua, dưa lưới, dưa leo và ớt chuông sạch theo hướng VietGAP với tổng diện tích hơn 5.000 m2. Các mô hình đều được ông đầu tư nhà kính, hệ thống tưới phun sương và thuê nhân công chăm sóc hàng ngày. Sau khi trừ chi phí, các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mang lại cho gia đình ông nguồn thu lãi ròng từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/năm.
 
Trong khi đó, bà Lê Thị Thược (vợ ông Nhã) là một nhà giáo đã có gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Hiện, bà Thược đang là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Lộc Nga). Suốt những năm tháng gắn bó với sự nghiệp trồng người, bà Thược luôn là nhà giáo mẫu mực yêu nghề, mến trẻ trở thành tấm gương sáng để đồng nghiệp học tập, noi theo. Với những đóng góp, cống hiến cho ngành Giáo dục, bà Thược đã nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen.
 
Mỗi người một công việc, nhưng trong cuộc sống gia đình và nuôi dạy con cái, vợ chồng ông Nhã, bà Thược luôn chia sẻ, đỡ đần cho nhau. Bà Thược chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 người con trai, 2 cháu chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi. Vợ chồng tôi quan niệm, để dạy con chăm ngoan, học giỏi thì trước tiên phải giữ vững nếp nhà. Nếp nhà chính là những quy tắc được tạo dựng và gìn giữ, phát huy dựa trên những truyền thống tốt đẹp đúc rút từ cha ông. Nếp nhà chúng tôi là cha mẹ phải gương mẫu để nuôi dạy các con chăm ngoan, lễ phép, thuận hòa đùm bọc lẫn nhau”.
 
Tiếp lời vợ, ông Nhã cho hay: Ngay từ lúc các con còn nhỏ, tôi và vợ thường hay nựng chúng “Mai mốt bố mẹ già, các con có yêu thương, chăm sóc bố mẹ không?”. Thế rồi, cả hai đứa đều líu lo: “Dạ có. Mai mốt bố mẹ già, con sẽ chăm sóc, yêu thương như bố mẹ yêu thương các ông bà và chúng con”… Hỏi chỉ là để răn dạy các con nhưng khi nghe con trả lời vậy, vợ chồng tôi vui cười, thấy hạnh phúc tràn ngập”.
 
Trong câu chuyện mà vợ chồng ông Nhã, bà Thược chia sẻ về cách nuôi dạy con cái chăm ngoan thì bố mẹ là tấm gương sáng, là thước đo chuẩn mực để con cái noi theo. “Nhiều người có quan niệm cứ chu cấp đầy đủ cho con cái, còn việc dạy dỗ thuộc về trách nhiệm của nhà trường, của xã hội. Quan niệm ấy là hết sức sai lầm, bởi gia đình chính là môi trường quan trọng để hình thành nên nhân cách của lớp trẻ, con cái chúng ta. Vì thế, vợ chồng tôi quan niệm con mình thì mình thương, nhưng điều quan trọng là để thầy cô, bạn bè thương yêu, quý trọng. Bố mẹ thì ai chẳng thương con, nhưng thương không phải là sự cưng chiều vô lối, mà vợ chồng phải chia sẻ cùng nhau để dạy bảo con cái biết yêu thương, san sẻ ngay từ nhỏ” - bà Thược nói về cách dạy con.
 
Các con ngoan là quả ngọt
 
Có công trồng cây thì có ngày hái quả! Sinh ra và lớn lên trong gia đình nề nếp, ông bà, cha mẹ luôn mẫu mực, yêu thương chia sẻ cùng nhau, 2 em Mai Hoàng (25 tuổi) và Mai Trung Nguyên (16 tuổi) luôn biết vâng lời, chăm ngoan, học giỏi. Hiện tại, Mai Hoàng, sau khi du học ở Nhật Bản trở về, em đang phụ giúp bố quản lý, điều hành mô hình sản xuất rau, quả VietGAP của gia đình. “Dự định của em là tới đây sẽ cùng bố mẹ đầu tư xây dựng một chuỗi cung ứng rau, củ, quả sạch, an toàn đưa tới người tiêu dùng với giá cả hợp lý nhất. Với những kiến thức học được sau những năm du học ở Nhật, khi bà con địa phương có nhu cầu đầu tư sản các sản phẩm rau, quả an toàn, em sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ cho người dân” - Hoàng chia sẻ.
 
Còn em Mai Trung Nguyên, hiện đang là học sinh lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Từ nhỏ, Trung Nguyên là đứa trẻ chăm ngoan, học giỏi và vâng lời. Suốt 4 năm cấp 2, Trung Nguyên là học sinh đạt học lực xuất sắc với  điểm tổng kết trung bình cao nhất trường. Hàng năm, điểm trung bình của Trung Nguyên đạt từ 9,5 - 9,8 điểm/môn khiến bạn bè nể phục và thầy cô ghi nhận. Học giỏi đều tất cả các môn, nhưng Trung Nguyên được thầy cô đánh giá là học sinh có “tố chất” Toán học. Bằng tố chất đó, tại Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ toàn quốc lần thứ 3”, Trung Nguyên đã xuất sắc giành Huy chương Đồng. Thừa hưởng nền nếp của gia đình, được sự dạy dỗ của thầy cô và sự rèn luyện, nỗ lực của bản thân đã giúp Trung Nguyên vượt qua tất cả các đối thủ để giành giải Thủ khoa môn Toán học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019 - 2020. Hiện tại, Trung Nguyên là một trong những học sinh có thành tích học tập xuất sắc của Trường TPHT Chuyên Bảo Lộc. Trong học kỳ 1 năm học 2020 - 2021, Trung Nguyên đạt học lực xuất sắc, với điểm trung bình đạt 9,5 điểm; riêng môn Toán đạt 10 điểm. Đặc biệt, Trung Nguyên là 1 trong 4 học sinh của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc tham gia đội tuyển dự Cuộc thi Olympic Toán học 30 tháng 4 toàn quốc năm 2021 tại khu vực phía Nam.
 
“Đối với những bậc làm cha, làm mẹ, không gì hạnh phúc hơn khi nhìn các con chăm ngoan, học giỏi và trưởng thành trong sự yêu thương của gia đình, bạn bè, thầy cô. Vợ chồng tôi luôn hạnh phúc và tự hào về 2 con” - bà Thược chia sẻ.
 
Ông Trịnh Thế Thịnh - Chủ tịch UBND xã Lộc Nga (TP Bảo Lộc), đánh giá: “Lâu nay, gia đình ông Nhã, bà Thược luôn là tấm gương sáng với nếp sống mẫu mực. Không chỉ mẫu mực trong đối nhân, xử thế mà gia đình còn là tấm gương sáng trong nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi để người dân học tập, noi theo. Năm 2020, gia đình ông bà vinh dự được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng thưởng bằng khen. Mới đây, gia đình ông Nhã còn vinh dự là 1 trong 41 gia đình trên địa bàn TP Bảo Lộc đạt danh hiệu gia đình tiêu biểu giai đoạn 2016 - 2020”.
 
KHÁNH PHÚC