Khẩn trương rà soát người về từ các khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2

06:05, 18/05/2021

(LĐ online) - Ngày 18/5, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương rà soát người về từ các khu vực công nghiệp...

(LĐ online) - Ngày 18/5, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trong tỉnh khẩn trương rà soát người về từ các khu vực công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2 nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch Covid-19 có thể lây lan ra cộng đồng.
 
Sở Y tế Lâm Đồng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khu công nghiệp Phú Hội (Đức Trọng)
Sở Y tế Lâm Đồng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Khu Công nghiệp Phú Hội (Đức Trọng)
 
Theo ghi nhận, từ ngày 7-16/5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có trên 300 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó phần lớn các trường hợp mắc mới gần đây liên quan đến 2 chùm ca bệnh tại Khu Công nghiệp Vân Trung, Quang Châu của tỉnh Bắc Giang. Đây là nơi có nhiều lao động gồm cả người hiện tại lưu trú tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận. 
 
Thực hiện Công văn số 4001/BYT-DP ngày 16/5/2021 của Bộ Y tế về việc rà soát người về từ các khu vực công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2, để khẩn trương, chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch Covid-19 có thể lây lan ra cộng đồng thông qua những người lao động từ các khu công nghiệp về cư trú, lưu trú tại địa phương, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Công an địa phương khẩn trương rà soát những người làm việc tại các khu công nghiệp có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 cư trú trên địa bàn. Coi những người lao động cùng phân xưởng với người nhiễm SARS-CoV-2 như là trường hợp F1 phải đưa đi cách ly, giám sát y tế để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
 
Yêu cầu những người lao động cùng nhà máy, xí nghiệp, công ty (không cùng phân xưởng) với người nhiễm SARS-CoV-2 phải chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương và tự cách ly tại nhà 21 ngày; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần (lần đầu từ ngày rời khỏi khu công nghiệp, lần cuối vào ngày thứ 21) gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để xét nghiệm SARS-CoV-2. Thống kê số lượng, kết quả truy vết, quản lý những trường hợp nêu trên và gửi kết quả về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh trước 15 giờ 00 hàng ngày để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm cho các trường hợp theo đúng quy định và tổng hợp báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước 16 giờ hàng ngày.
 
Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) sẽ phối hợp với các địa phương để rà soát các trường hợp người lao động trở về từ các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có người nhiễm SARS-CoV-2 và thường xuyên cập nhật trên website: http://truyvet.baocaokdyt.com. 
 
AN NHIÊN