Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương

07:05, 07/05/2021

(LĐ online) - Ngày 7/5, 2 đoàn của Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Đam Rông và Di Linh.

(LĐ online) - Ngày 7/5, 2 đoàn của Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Đam Rông và Di Linh.
 
Kiểm tra khu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh
Kiểm tra khu cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh
 
Tại huyện Đam Rông, đoàn kiểm tra gồm Huỳnh Thị Phương Duyên – Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, ông Lê Văn Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng, cùng các thành viên của Thanh tra Sở, Phòng nghiệp vụ Y đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Trạm Y tế xã Rô Men, Phòng khám Đa khoa khu vực Đạ Tông, trụ sở làm việc Đảng ủy – UBND xã Đạ Long và Trường Tiểu học Đạ Long. 
 
Tại các nơi đến kiểm tra, đoàn đã ghi nhận các đơn vị đều thực hiện khá tốt công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, đoàn công tác cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Trong đó, đối với Trạm Y tế xã Rô Men cần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho những cán bộ làm tư vấn viên, nhất là từ khâu giám sát, khai báo y tế, điều tra dịch tễ. Đối với Phòng khám Đa khoa khu vực Đạ Tông cần làm tốt công tác phân luồng và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
 
Tại Trường Tiểu học Đạ Long, đoàn đã nhắc nhở nhà trường cần thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh để giáo viên, học sinh biết, từ đó có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả; chủ động đầu tư mua sắm thêm máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, nhất là phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác phòng chống dịch. 
 
Làm việc với Trung tâm Y tế huyện Đam Rông, đoàn yêu cầu cần xây dựng tốt kịch bản cho các khu cách ly tập trung; chuẩn bị tốt nhất về vật tư, thiết bị cho công tác phòng chống dịch và phải đảm bảo sử dụng ít nhất trong vòng 4 tháng; xây dựng kế hoạch và có phương án tập huấn về các kỹ năng phòng chống dịch cho đội ngũ y, bác sỹ các trạm y tế xã; cần làm tốt các hướng dẫn, quy định, quy trình về điều trị, phân luồng của Bộ Y tế. Đối với Phòng Y tế cần tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở hành nghề y, đặc biệt là các phòng mạch trong công tác phòng, chống dịch.
 
Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Siêu thị Điện máy Xanh Di Linh
Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Siêu thị Điện máy Xanh Di Linh
 
Tại huyện Di Linh, đoàn kiểm tra do đồng chí Trịnh Văn Quyết - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. 
 
Tại buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, đoàn đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại đơn vị như: Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) khi đến khám chữa bệnh. Tất cả các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi ra vào cổng bệnh viện đều phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, thực hiện khai báo y tế và quét mã QR khi ra vào bệnh viện. Thực hiện mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người chăm sóc, không được thăm nuôi, khuyến cáo người nhà hạn chế di chuyển trong bệnh viện. Tất cả các nhân viên y tế phải thực hiện quét mã QR khi ra vào bệnh viện, hạn chế tiếp xúc giữa các nhân viên y tế tại các khoa, phòng. Tất cả bệnh nhân đến khám liên quan đến hô hấp nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở mà không có tiền sử về hô hấp, bệnh nhân có liên quan đến yếu tố dịch tễ chuyển qua khu vực cách ly để khám, chữa bệnh. 
 
Đoàn công tác cũng đã kiểm tra tại Siêu thị Điện máy Xanh, Bến xe Thành Bưởi và Bến xe Phương Trang. Tại các cơ sở kinh doanh, đoàn kiểm tra các đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và thực hiện đo thân nhiệt. Các đơn vị cũng đã bố trí nhân viên tiến hành kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và nhắc nhở khách hàng, hành khách đeo khẩu trang khi tới tham quan, mua sắm và di chuyển.
 
LÊ TUẤN - DUY NHÃ