Những trái tim thiện nguyện

05:05, 07/05/2021

"Những việc làm của chúng tôi cũng chỉ là hạt cát nhỏ trong vô vàn tình thương của mọi người, với 300 nghìn đồng mỗi tháng cho 1 địa chỉ nhân đạo, các thành viên của nhóm chỉ mong chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo...

“Những việc làm của chúng tôi cũng chỉ là hạt cát nhỏ trong vô vàn tình thương của mọi người, với 300 nghìn đồng mỗi tháng cho 1 địa chỉ nhân đạo, các thành viên của nhóm chỉ mong chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo. Niềm vui của họ cũng chính là niềm vui của chúng tôi, gieo duyên tốt thì sẽ nhận được nhiều điều tốt lành”, bà Nguyễn Thị Xuân Mai (61 tuổi), Trưởng nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt chia sẻ. 
 
Những món quà đều được nhóm trao bằng tình yêu thương
Những món quà đều được nhóm trao bằng tình yêu thương
 
Gần 1 năm nay, như thường lệ, cứ đến sáng Chủ nhật cuối tháng, những người phụ nữ của Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt lại gác hết công việc riêng cùng nhau đến Tịnh xá Ngọc Tín để trao quà cho những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Ân cần trao quà cho người nghèo, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Trưởng nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt không quên gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến mọi người. Bà Mai cười: “Của cho không bằng cách cho, cho đi bằng tình thương sẽ được nhận lại là tình thương”. 
 
Vừa nhận được tiền hỗ trợ, ôm thùng mì trên tay, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến (60 tuổi) xúc động chia sẻ, bà đi nhận quà thay cho bố mình, ông bị bệnh nằm liệt giường. Bản thân bà Yến sức khỏe yếu, mang nhiều bệnh trong người, vì vậy mà gia đình luôn lâm vào cảnh túng thiếu. Được sự giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ thành phố, gần 1 năm nay, cứ đến ngày bà Yến lại đến chùa để nhận quà. “Mỗi tháng gia đình tôi đều được các cô ở đây giúp đỡ, số tiền này tôi dành để mua thức ăn cho bố, tấm lòng của các cô ở Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt thực sự rất đáng trân quý”, bà Yến tâm sự. 
 
Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt được ra mắt từ tháng 6, năm 2020 với 5 thành viên, họ đều là những giáo viên, công chức đã về hưu. Bà Mai cho biết, nhóm được thành lập xuất phát từ tình thương, khi nhìn thấy nhiều hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn phải chật vật kiếm sống giữa thời điểm dịch bệnh, nên họ mong muốn làm việc gì đó để sẻ chia phần nào khó khăn cho người nghèo. Thông qua Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt, bà Mai cùng với những người bạn của mình đã thành lập Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt. Từ nghĩa tình quê hương mà cùng nhau gắn kết, đồng hành, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Hàng tháng, các thành viên của nhóm sẽ đi vận động, kêu gọi bạn bè, người thân quyên góp đủ 30 triệu đồng để giúp đỡ cho 100 địa chỉ nhân đạo, là những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, khuyết tật… do Hội Chữ thập đỏ TP Đà Lạt cung cấp thông tin. Để đảm bảo những phần quà được trao đúng người, đúng hoàn cảnh, 100 địa chỉ nhân đạo này đều được Hội cấp thẻ và đóng dấu tay khi nhận quà. 
 
“Thời gian qua, nhóm đã nhận được sự tin tưởng, đồng hành của nhiều bạn bè, mạnh thường quân, nhờ đó mà các địa chỉ nhân đạo đều được nhận quà hàng tháng mà không bị gián đoạn. Ngoài phần quà 300 nghìn đồng/người mỗi tháng, nhiều mạnh thường quân còn hỗ trợ thêm gạo, mì gói. Trường hợp, nếu có tháng vận động không đủ 30 triệu, chúng tôi sẵn sàng đóng góp thêm để giúp đỡ mọi người”, bà Mai cho hay. 
 
Là thành viên của nhóm từ khi mới thành lập, bà Huyền Tôn Nữ Mộng Quỳnh (64 tuổi) chia sẻ: “Làm được việc thiện là cái duyên, chúng tôi luôn nỗ lực, cố gắng để sẻ chia khó khăn cho người nghèo. Từ những việc nhỏ, mong rằng sẽ tiếp lửa cho những hoàn cảnh khó khăn tiếp tục phấn đấu cho cuộc sống. Niềm vui của họ cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục việc làm thiện nguyện của mình”. 
 
Ngoài hoạt động phát quà hàng tháng cho những hoàn cảnh khó khăn, Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt còn thường xuyên tổ chức nấu các bữa ăn từ thiện cho những trẻ em mồ côi tại Mái ấm Cam Ly của các soeur dòng Mến Thánh giá Khiết Tâm, mái ấm Nhà thờ Don Bosco và nhóm trẻ nhân đạo ở Tà Nung.
 
Bà Mai cho rằng, làm việc thiện là xuất phát từ cái tâm, giúp đỡ được người khác khi khó khăn, hoạn nạn, bản thân sẽ tự thấy niềm vui. Có những trường hợp, họ thấy mình đã đủ nên sẵn sàng nhường thẻ nhận quà của mình cho những hoàn cảnh khó khăn hơn. “Khi nhìn thấy điều đó, chúng tôi càng thấy việc làm của mình thực sự ý nghĩa, mỗi người khi biết sẻ chia, cuộc sống sẽ trở nên ấm áp, ý nghĩa hơn bao giờ hết”, bà Mai nói.
 
Nhắc đến Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt, ông Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt chia sẻ: “Chương trình hỗ trợ hàng tháng cho 100 địa chỉ nhân đạo của nhóm thực sự có ý nghĩa, thể hiện cái tình thực sự với người nghèo. Đây cũng là hoạt động sáng tạo trong thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Không chỉ tận tâm cho hoạt động của mình, các thành viên của Nhóm Thiện nguyện Quê hương Đà Lạt còn nhiệt tình tham gia các chương trình thiện nguyện của Hội Chữ thập đỏ thành phố, tấm lòng rất đáng quý”. 
 
Kết thúc buổi phát quà, niềm vui luôn hiện hữu trên khuôn mặt của các thành viên, khi mọi người đều đã ra về, những người phụ nữ của nhóm lại ngồi cùng nhau bàn kế hoạch cho tháng sau, tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình. “Mọi người đều mong rằng, sắp tới sẽ có thêm nhiều trái tim nhân ái đồng hành cùng nhóm, khi đó nhiều hoàn cảnh sẽ được quan tâm, giúp đỡ hơn nữa”, bà Mai cười tươi.
 
NHẬT QUỲNH