20 năm thực hiện phong trào ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa''

06:06, 23/06/2021

20 năm qua, thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng...

20 năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, huyện Đức Trọng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Sức lan tỏa của phong trào đã góp phần ổn định an ninh chính trị, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, tiến bộ, thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.
 
Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao của phụ nữ thị trấn Liên Nghĩa đã thu hút, tập hợp nhiều chị em, hội viên trên địa bàn cùng tham gia
Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao của phụ nữ thị trấn Liên Nghĩa đã thu hút, tập hợp nhiều chị em, hội viên trên địa bàn cùng tham gia
 
Huyện Đức Trọng triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên 5 nội dung, 7 phong trào. Trong đó, có những nội dung cơ bản như: Đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng môi trường văn hóa; xây dựng gia đình văn hóa; thôn, tổ dân phố văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; phát huy hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hướng về cơ sở với nhiều hoạt động phong phú...
 
Nhờ sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, các nội dung, phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện Đức Trọng đều đạt được những kết quả quan trọng. Từ năm 2000 - 2020, huyện đã triển khai thực hiện lồng ghép các chính sách, các chương trình hỗ trợ đạt hiệu quả cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hộ có mức sống trung bình, với số tiền 1.265 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước là 379 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép khác là 886 tỷ đồng. Cũng trong 20 năm qua, từ các nguồn vốn hỗ trợ đã thực hiện xây dựng, sửa chữa 1.091 căn nhà cho hộ nghèo, với kinh phí hơn 13,2 tỷ đồng. Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở đã góp phần giúp hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trọng tâm là xây dựng mô hình “Khu dân cư tiêu biểu” và “Khu dân cư kiểu mẫu” được triển khai sâu rộng và đạt được kết quả bước đầu. Trong năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh chọn Đức Trọng là đơn vị làm điểm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ việc chọn triển khai điểm tại xã Ninh Loan, đến cuối năm 2020, toàn huyện đã được công nhận 6 mô hình, trong đó, có 5 mô hình do Ban Công tác Mặt trận các thôn phối hợp với các tôn giáo xây dựng tại các xã Phú Hội, Bình Thạnh, Tân Thành và đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận và khen thưởng 5 mô hình tại Lễ tôn vinh “Gương sáng đời thường” lần thứ nhất của tỉnh tổ chức tại Bảo Lộc.
 
Cùng đó, phong trào xây dựng “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” cũng đạt được kết quả nhất định. Từ chỉ đạo điểm thôn Bồng Lai (xã Hiệp Thạnh) được phát động xây dựng thôn văn hóa vào giữa năm 1999 và được công nhận là thôn văn hóa vào năm 2011, Ban Chỉ đạo huyện đã rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn huyện. Đến năm 2020, toàn huyện đã tổ chức phát động xây dựng thôn văn hóa cho 139/139 thôn, tổ dân phố, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 137/139 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa. Toàn huyện đã có 14/14 xã được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và thị trấn Liên Nghĩa được công nhận danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”; huyện Đức Trọng cũng được công nhận huyện nông thôn mới năm 2019. Mặt khác, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư, quản lý, khai thác hiệu quả cũng đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong đó, số người tham gia luyện tập thể dục - thể thao thường xuyên tính theo dân số huyện đạt 29%, số gia đình tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt 20%.
 
Ngoài ra, các phong trào học tập, lao động sáng tạo; xây dựng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến được các địa phương, đơn vị lồng ghép thực hiện với nhiều nội dung phong phú, khơi dậy tài năng, trí tuệ của các tầng lớp cán bộ, đảng viên, Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.
 
Có thể nói, 20 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành phong trào tổng hợp gắn kết các ngành, lĩnh vực, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân; gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Đức Trọng.
 
NHẬT MINH