Lâm Đồng thực hiện chính sách hỗ trợ khó khăn vì Covid-19

12:07, 14/07/2021

(LĐ online) - Hôm nay, 14/7, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ký văn bản số 4848 về kế hoạch thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn...

(LĐ online) - Hôm nay, 14/7, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ký văn bản số 4848 về kế hoạch thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Chia sẻ đối với những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 tại Đà Lạt
Chia sẻ đối với những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng Covid-19 tại Đà Lạt
 
Thuận lợi, công khai, minh bạch
 
Sự ra đời của các văn bản này nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, góp phần ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động. 
 
Theo đó, yêu cầu là bám sát nội dung hai văn bản nêu trên; thực hiện phải đảm bảo công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thuận lợi và đảm bảo quy định phòng chống dịch Covid-19. Quá trình thực hiện có sự tham gia, giám sát, phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tổ chức Công đoàn cơ sở (nếu có); các tổ chức chính trị đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở, doanh nghiệp. 
 
Giảm mức đóng bảo hiểm tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: 
 
Đối tượng được hỗ trợ là người sử dụng lao động. Mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH; thời gian áp dụng 12 tháng, từ 01/7/2021 đến 30/6/2022. 
 
Người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: 
 
Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ do doanh nghiệp đề nghị (theo mẫu số 1 kèm theo Quyết định 23/2021 nêu trên), xem xét và giải quyết. Trường hợp không giải quyết thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Các trường hợp đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thực hiện theo Thông tư số 59/2005/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động-Thương binh và xã hội. 
 
Người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động: 
 
Mức hỗ trợ kinh phí tối đa 1,5 triệu đồng/tháng/người. Trường hợp khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao có ngày lẻ không đủ tháng được tính như sau: Dưới 15 ngày tính 1/2 tháng, từ đủ 15 ngày trở lên tính 1 tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 06 tháng. Cơ quan Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ xem xét, giải quyết; cơ quan BHXH chuyển toàn bộ kinh phí cho người sử dụng lao động và người sử dụng lao động chuyển kinh phí cho cơ sở đào tạo. 
 
Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương:
 
Mức hỗ trợ 1,855 triệu đồng/người đối với người nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 30 ngày. Mức hỗ trợ 3,710 triệu đồng/người đối với người nghỉ việc không hưởng lương từ 30 ngày trở lên. Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em (chỉ hỗ trợ 01 người là mẹ hoặc cha, hoặc người chăm sóc thay thế). 
 
Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ từ các đơn vị gửi và xem xét, xác nhận và sau đó gửi lại đơn vị. UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ do đơn vị gửi; thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó UBND cấp huyện thực hiện chi trả. 
 
Người lao động ngừng việc:
 
Mức 1 triệu đồng/người. Người lao động mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em (chỉ hỗ trợ 01 người là mẹ hoặc cha, hoặc người chăm sóc thay thế). Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ do các đơn vị gửi để xem xét, xác nhận sau đó gửi lại đơn vị. UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ từ đơn vị để thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. UBND cấp huyện thực hiện chi trả. 
 
Người lao động chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
 
Mức hỗ trợ 3,71triệu đồng/người. Người lao động mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; người lao động nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em (chỉ hỗ trợ 01 người là mẹ hoặc cha, hoặc người chăm sóc thay thế). Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và xã hội (hoặc các điểm khác của Trung tâm) tiếp nhận hồ sơ để rà soát, tổng hợp. Sở Lao động Thương binh và xã hội tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm gửi để thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trung tâm Dịch vụ việc làm là cơ quan thực hiện chi trả. 
Hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế: 
 
Đơn vị thực hiện: UBND cấp huyện đối với trường hợp F1 đang cách ly tại cơ sở cách ly thuộc UBND cấp huyện quản lý; các trường hợp F0, F1 đã hoàn thành cách ly trở về địa phương nhưng chưa nhận được hỗ trợ trong thời gian cách ly; trường hợp F1 cách ly tại nhà (khi có chủ trương của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đối với các trường hợp đang cách ly tập trung tại cơ sở do đơn vị mình quản lý. Sở Y tế đối với các trường hợp đang cách ly điều trị tại các cơ sở Y tế.  
 
Đối tượng hỗ trợ: Trẻ em (người dưới 16 tuổi theo quy định của Luật Trẻ em) và người điều trị do nhiễm Covid-19 (F0) hoặc cách ly y tế để phòng, chống Covid-19 (F1) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ: theo quy định tại Điều 26 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế, cách ly tập trung chịu trách nhiệm tạm ứng kinh phí, tổ chức hỗ trợ tiền ăn, hỗ trợ trẻ em đang cách ly. Danh sách các cơ sở lập và gửi cơ quan chủ quản để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với các trường hợp F0, F1 đã kết thúc điều trị, hoàn thành cách ly tại cơ sở đã trở về địa phương; trường hợp F1 cách ly tại nhà, UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ từ cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp để gửi UBND cấp huyện và sau đó cấp huyện trình UBND tỉnh phê duyệt. UBND cấp xã có trách nhiệm chi trả. 
 
Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch
 
Gồm viên chức là đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghệ nghiệp hạng 4. Làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người; chi trả 01 lần. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp nhận danh sách và tổ chức thực hiện việc chi trả sau khi đã được UBND tỉnh phê duyệt. 
Đối với hướng dẫn viên du lịch, người có thẻ hướng dẫn viên du lịch theo quy định của Luật Du lịch. Có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội – nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa; có phân công của tổ chức, cá nhân quản lý khu du lịch, điểm du lịch đối với hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người; chi trả 01 lần. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp nhận danh sách và tổ chức thực hiện việc chi trả sau khi đã được UBND tỉnh phê duyệt. 
 
Phun dung dịch khử khuẩn để phòng chống dịch Covid-19
Phun dung dịch khử khuẩn để phòng chống dịch Covid-19
 
Hỗ trợ hộ kinh doanh
 
Điều kiện là có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế. Phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19. Mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ. UBND cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh tiếp nhận hồ sơ; xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế. Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan thẩm định, gửi UBND cấp huyện để rà soát, tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức thực hiện việc chi trả. 
 
Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất 
 
Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ xem xét và gửi lại người sử dụng lao động. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Lâm Đồng (hoặc Phòng giao dịch cấp huyện) tiếp nhận hồ sơ, xem xét phê duyệt cho vay và giải ngân. 
 
Để thực hiện việc hỗ trợ nêu trên, tỉnh được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 80%; nguồn kinh phí còn lại (20%) tỉnh Lâm Đồng tự đảm bảo trong nguồn ngân sách địa phương. UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các cấp chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương và 70% quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện theo các nguyên tắc, chế độ hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP.   
 
MINH ĐẠO tổng hợp