Phụ nữ Lâm Đồng từ hậu phương đến tuyến đầu chống dịch Covid-19

04:07, 28/07/2021

(LĐ online) - Ngày 28/7, Hội LHPN Lâm Đồng cho biết: Tỉnh Hội đã chỉ đạo các huyện, thành Hội vận động cán bộ, hội viên tình nguyện tham gia các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là tại các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng chống dịch tại địa phương.

(LĐ online) - Ngày 28/7, Hội LHPN Lâm Đồng cho biết: Tỉnh Hội đã chỉ đạo các huyện, thành Hội vận động cán bộ, hội viên tình nguyện tham gia các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là tại các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng chống dịch tại địa phương.
 
 Chủ tịch Hội LHPN Lâm Đồng Phạm Thị Ánh Tuyết thăm động viên chị em tình nguyện làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19
Chủ tịch Hội LHPN Lâm Đồng Phạm Thị Ánh Tuyết thăm động viên chị em tình nguyện làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19
 
Phụ nữ tình nguyện vào chốt chống dịch
 
Để hỗ trợ chính quyền địa phương và các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đã có nhiều hội viên, phụ nữ đăng ký tình nguyện tham gia đóng góp một phần công sức để hỗ trợ các chốt kiểm soát và tham gia phục vụ hậu cần ở các khu cách ly tập trung. 
 
Nổi bật là hình ảnh của các chị Đinh Thị Thiết (36 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Lưu (28 tuổi) đều đang công tác tại Trường Tiểu học Hiệp Thuận - xã Ninh Gia và chị Đoàn Thị Thu Ba (49 tuổi) là Chi hội trưởng phụ nữ thôn Ninh Thiện, xã Ninh Gia - kiêm y tế thôn bản của huyện Đức Trọng.
 
Ban đầu, các chị Thiết, Lưu, Ba cùng với chính quyền, đoàn thể xã Ninh Gia tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các gia đình hội viên, phụ nữ tham gia ủng hộ rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm để tặng cho những bệnh nhân tâm thần tại Cơ sở Trọng Đức và khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 994 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng). Đến nay, nhóm của các chị đã quyên góp, ủng hộ được hơn 100 tấn nông sản và nhu yếu phẩm khác.
 
Ngoài việc kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, các chị còn tuyên truyền, vận động gia đình và người dân địa phương chấp hành nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế. Bản thân các chị còn tình nguyện tham gia trực ở chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 liên huyện Đức Trọng - Di Linh để hướng dẫn và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và khai báo y tế rõ ràng, trung thực... Dù khó khăn, vất vả nhưng không ai được phép chủ quan, lơ là và đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người.
 
Mặc dù vậy, công việc của những người làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh đều có những vất vả và tiềm ẩn rủi ro. Và rủi ro ập đến khi tại chốt có phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 qua test nhanh, cả 3 chị sau khi có tiếp xúc gần với 2 ca nghi nhiễm Covid-19 đã được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trường Dân tộc nội trú huyện Đức Trọng. 
 
Để chia sẻ việc nhà cho 3 chị đang cách ly tập trung, với tinh thần tương thân tương ái, động viên nhau lúc khó khăn, Hội LHPN xã Ninh Gia đã vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ hàng ngày phân công nhau chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm… để các chị yên tâm trong thời gian cách ly, tiếp sức cho các gia đình yên tâm phòng chống dịch Covid-19.
 
Đồng thời, lãnh đạo huyện Đức Trọng đã kịp thời quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ mỗi gia đình của 3 chị Thiết, Lưu, Ba 5 triệu đồng/hộ và các nhu yếu phẩm khác. Đây là hoạt động ý nghĩa, tiếp thêm động lực để các lực lượng tuyến đầu tiếp tục nỗ lực, quyết tâm chiến thắng đại dịch.
 
Chị Đặng Thị Hiệp - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Trọng cho biết: “Mặc dù là phụ nữ nhưng các chị không nề hà, không ngại khó, không ngại khổ cũng bưng bê, khuân vác như các anh nam giới. Chị Thiết, chị Lưu, chị Thu Ba là 3 trong số nhiều tấm gương phụ nữ điển hình trong công tác phòng chống dịch của địa phương. Những việc làm của các chị đã kịp thời khích lệ, động viên lực lượng tuyến đầu và Nhân dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid- 19”.
 
Phụ nữ tình nguyện nấu cơm phục vụ cho khu cách ly tập trung tại TP Bảo Lộc
Phụ nữ tình nguyện nấu cơm phục vụ cho khu cách ly tập trung tại TP Bảo Lộc
 
Nhóm lên những bếp lửa hồng
 
Hưởng ứng lời kêu gọi vận động, hỗ trợ nguồn lực cho tuyến đầu chống dịch của Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng Phạm Thị Ánh Tuyết: “Mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ là một pháo đài vững chắc phòng, chống Covid-19”, đã có hàng trăm cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh đồng tình ủng hộ và tự nguyện tham gia, người góp công, người góp của, ai có gì góp nấy, từ lương thực, thực phẩm đến rau xanh, hoa quả vườn nhà và nhu yếu phẩm khác. Cùng với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, chị em phụ nữ hàng ngày lên thực đơn từ tối hôm trước rồi sáng hôm sau chia nhau đi chợ mua thực phẩm và tổ chức nấu cơm ngày 2 bữa để mang tới cho các lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.
 
Trong đó, có nhiều chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số xã Lát, thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) đã tranh thủ việc nhà, việc nương rẫy để góp tay nấu những bữa cơm ngon cho lực lượng trực chốt. Tại huyện Cát Tiên, mỗi ngày đều có 5 đến 6 tình nguyện viên Hội LHPN xã Quảng Ngãi đến phụ nấu cơm cho lực lượng trực và các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung tại huyện. Chị em hội viên phụ nữ xã Đạ R’sal (Đạ Rông) còn tự nguyện tham gia nấu ăn cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 27, điểm giáp với tỉnh Đắc Lắk. Bếp ăn tình thương được chị em phụ nữ huyện Đơn Dương đỏ lửa vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 mỗi tuần. 
 
Chị Phan Thị Hoài Thanh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đơn Dương cho biết “Việc nấu ăn ngày dịch không giống bình thường, bởi mọi người làm việc trong điều kiện giãn cách để đảm bảo an toàn tuyệt đối, chị em dù đứng bếp nóng nực nhưng vẫn rất vui vẻ và chấp hành nghiêm việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang; xem đó là một phần trách nhiệm và tinh thần chung sức chống dịch đối với quê hương, đất nước”.
 
Bên cạnh đó, những chuyến xe yêu thương của Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đã lăn bánh, vận chuyển hơn 8 tấn nông sản, đặc sản Lâm Đồng như trà, cà phê, bơ, chuối, chanh dây, mật ong và các loại nhu yếu phẩm gửi tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. 
 
Những “Quầy bánh mỳ 0 đồng”, những suất cơm từ thiện, trao tặng quà cho người khó khăn là các hoạt động ý nghĩa và lan tỏa yêu thương trong cộng đồng của Hội LHPN các huyện, thành phố trong tỉnh. 
 
Phụ nữ TP Bảo Lộc ủng hộ hàng hóa cho các chuyến xe yêu thương đợt 2 gởi về vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ
Phụ nữ TP Bảo Lộc ủng hộ hàng hóa cho các chuyến xe yêu thương đợt 2 gởi về vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ
 
Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh 
 
Thống kê nhanh đến hiện tại, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kịch bản chủ động phòng chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Hội và 100% cán bộ, công chức Hội LHPN tỉnh chấp hành tốt việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng quy định. Hội LHPN các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay đến cán bộ, hội viên, phụ nữ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kêu gọi, vận động, ủng hộ đồng hành tổ chức chuyến xe yêu thương hướng về thành phố mang tên Bác và các tỉnh đang tâm dịch.
 
Đối với Hội LHPN tỉnh đã ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 tỉnh 5 triệu đồng; vận động ủng hộ 24 tấn rau, củ, quả cho Thành phố Hồ Chí Minh, Hội LHPN tỉnh Bình Dương, huyện Trảng Bom - Đồng Nai. Đoàn viên Công đoàn Cơ quan Hội Phụ nữ tỉnh làm 3.000 tấm chắn giọt bắn, 5.000 chai nước sát khuẩn cấp phát cho 12 huyện, thành phố ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thời gian tới, tỉnh Hội dự kiến tiếp tục làm 5.000 chai nước sát khuẩn, 1.000 tấm chắn giọt bắn.
 
Hội LHPN các huyện, thành phố đã tổ chức tuyên truyền được 169 buổi, có 7.814 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham gia, cấp phát 19.568 tờ rơi, treo 438 pano, băng rôn ở những nơi công cộng tuyên truyền phòng, chống dịch; cung cấp 21.002 khẩu trang y tế, 553 chai nước sát khuẩn cho người dân tại các điểm công cộng, nơi tập trung đông người, bệnh viện; vận động 37 gia đình tạm hoãn việc cưới hỏi, có trên 20.000 hộ gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
12/12 Hội LHPN các huyện, thành phố phân công cán bộ, hội viên hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các chốt kiểm soát phòng chống dịch và các khu cách ly. Cán bộ, hội viên, phụ nữ ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 trị giá 331 triệu đồng.  Ủng hộ 275 tấn nông sản bao gồm rau, củ, quả các loại và nhu yếu phẩm khác cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng dịch Phú Yên, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai….
 
Hội LHPN TP Đà Lạt thành lập mô hình “Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khó khăn phòng chống dịch Covid 19” với 4.309 thành viên tham gia với số tiền huy động hơn 566 triệu đồng đồng, hỗ trợ cho 76 chị vay để sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Hội LHPN huyện Đơn Dương thành lập “Bếp ăn tình thương” hỗ trợ những suất ăn miễn phí đến khu cách ly tập trung; Hội LHPN huyện Đạ Tẻh phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức “Quầy bánh mỳ 0 đồng” được triển khai đến các xã trong toàn huyện, qua 4 ngày hoạt động đã phục vụ được 1.630 ổ bánh mì miễn phí cho bà con Nhân dân.
 
Ngoài ra, các cấp Hội trong tỉnh còn vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ mua 7.392 kg hành tím Ninh Thuận, 4.700 kg vải thiều Bắc Giang, 1.800 kg bơ và 4.200 kg xoài của huyện Lâm Hà.
 
Các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh cùng đồng lòng, chung sức, tích cực tham gia mọi công việc từ hậu phương đến tuyến đầu chống dịch với niềm tin sớm chiến thắng dịch Covid-19, đem lại bình yên cho quê hương, đất nước.
 
AN NHIÊN