Cảnh sát Giao thông xung kích trên tuyến đầu chống dịch

04:08, 27/08/2021

Là một trong những địa bàn gần với tâm dịch TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng luôn đối diện với nguy cơ cao dịch COVID-19 có thể xâm nhập...

Là một trong những địa bàn gần với tâm dịch TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng luôn đối diện với nguy cơ cao dịch COVID-19 có thể xâm nhập. Ngoài nguồn lao động tự do, buôn bán giao thương, thì lượng xe tải chở hàng hóa, đặc biệt là rau, củ, quả nông sản về Lâm Đồng mỗi ngày rất đông, do đó công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh từ xa là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Là một trong những lực lượng tuyến đầu chống dịch, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh Lâm Đồng thời gian qua luôn căng mình thực hiện “nhiệm vụ kép”, đặc biệt là tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở cửa ngõ ra vào tỉnh.
 
Đại tá Trần Minh Tiến - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra và giao nhiệm vụ cho lực lượng làm công tác tại Chốt số 1, đèo Chuối, Đạ Huoai
Đại tá Trần Minh Tiến - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra và giao nhiệm vụ cho lực lượng làm công tác tại Chốt số 1, đèo Chuối, Đạ Huoai
 
Chúng tôi ghé Chốt kiểm soát dịch số 1, huyện Đạ Huoai vào buổi trưa khá oi bức dù mới đêm qua thôi, tại đoạn đèo Chuối này vừa xảy ra cơn mưa lớn kèm gió giật khiến khu vực đóng chốt bị ngập nặng. Những cành cây ngã đổ, những tấm bảng hiệu lớn ngay cổng ra vào chốt bị gió giật đổ vẫn nằm bên vệ đường, và cả vết nước ngập tràn sân, vào phòng ở của lực lượng phòng, chống dịch ở chốt vẫn còn in dấu. Các chiến sỹ kể rằng, cơn mưa lớn kéo dài liên tục hơn 2 giờ đồng hồ tối hôm trước đã khiến nước kèm theo nhiều bùn đất chảy tràn ngập vào làn lưu thông dành cho xe tải, khiến công việc kiểm dịch bị gián đoạn. Thế là toàn bộ các chiến sỹ CSGT cùng lực lượng tuyến đầu phải đội mưa dọn dẹp để các phương tiện có thể ra vào, đảm bảo làm tốt nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện tại chốt.
 
Kể lại câu chuyện ấy để thấy rằng, công việc của những chiến sỹ tuyến đầu chống dịch với nhiệm vụ trực chốt 24/24 giờ suốt nhiều tháng qua ở các cửa ngõ ra vào tỉnh có những đặc thù về địa hình và khắc nghiệt về thời tiết không chỉ là đối mặt với những rủi ro về dịch bệnh, mà còn phải đối mặt với sự khắc nghiệt về thời tiết, thiên tai.
 
Từ tháng 5/2021, khi dịch bệnh bùng phát tại một số địa phương lân cận, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và có những diễn biến ngày càng phức tạp, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 lây lan, lãnh đạo tỉnh đã quyết định thành lập nhiều chốt kiểm soát dịch tại tất cả các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh. Chỉ riêng lực lượng CSGT, mỗi chốt có từ 6 - 30 cán bộ các cấp tham gia để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, điều tiết, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, 100% cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT trực tại đơn vị luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và huy động lực lượng khi có yêu cầu.
 
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Cù Tuấn Nghĩa - Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Hiện tại, lực lượng CSGT ở Trạm Madaguoi thực hiện 2 nhiệm vụ song song là đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống dịch. Ngoài lực lượng CSGT ở Trạm Madaguôi, Phòng đã tăng cường thêm chiến sỹ ở các đội để đảm bảo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao. 
 
Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 1.400 - 1.600 các loại phương tiện, nhiều nhất là xe tải các loại vào tỉnh qua Chốt số 1. Nhiệm vụ của chốt, trong đó có CSGT là kiểm soát chặt chẽ phương tiện, đảm bảo các lái xe đi qua chốt phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và cả các quy định về an toàn giao thông.
 
Ghi nhận tại Chốt số 1, mặc dù giữa buổi trưa nắng gắt, nhưng các chiến sỹ CSGT phối hợp với lực lượng quân đội liên tục kiểm tra giấy tờ lưu thông và hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện các thủ tục khai báo y tế. Là cửa ngõ lớn nhất của tỉnh, mỗi ngày tại đây có hàng ngàn lượt phương tiện qua lại nên khó khăn của các chiến sỹ không chỉ ở số lượng công việc lớn, thời tiết khắc nghiệt, mà còn ở việc liên tục phải giải thích các văn bản, quy định về chống dịch. Nhiều tài xế do chưa cập nhật thông tin nên có những thái độ khó chịu, thiếu hợp tác. Thậm chí có trường hợp còn cho người trốn trong thùng xe, nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Do đó, ngoài việc kiên nhẫn tuyên truyền giải thích, thì các cán bộ, chiến sỹ tại chốt luôn cảnh giác, kiểm tra cẩn thận tại thùng xe,…
 
CSGT phối hợp với quân đội kiểm tra giấy tờ và điều tiết giao thông
CSGT phối hợp với quân đội kiểm tra giấy tờ và điều tiết giao thông
 
Ăn vội bữa cơm trưa ngay tại chốt, Thượng úy Phạm Phú Cường, cán bộ tuyên truyền Phòng CSGT tăng cường về Chốt số 1 lại vội vã quay trở lại bàn hướng dẫn để tiếp tục công việc kiểm tra phương tiện, hướng dẫn cho các tài xế. Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Thượng úy Cường cùng với nhiều cán bộ, chiến sỹ khác đã tình nguyện về các chốt tham gia phòng, chống dịch, có người xa gia đình, con nhỏ hơn 2 tháng, chỉ gửi gắm nỗi nhớ qua những cuộc gọi vội vã. Dẫu vất vả, khó khăn, nhưng tất cả các chiến sỹ CSGT chia sẻ rằng, vì nhiệm vụ, họ luôn sẵn sàng dù cho vất vả, khó khăn như thế nào, bởi đó là tinh thần và trách nhiệm của những chiến sỹ Công an Nhân dân. Chia sẻ về công việc thường nhật, Thượng úy Cường cho biết: “Hàng ngày công việc của chúng tôi là kiểm soát về phương tiện, con người, giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, số người trên xe... Nhiều lúc nghi ngờ là phải leo cả vào thùng xe để kiểm tra. Đó là nhiệm vụ nên luôn phải cố gắng xử lý sao cho thật nhanh, hợp lý, tránh để ùn tắc”. 
 
Với các chiến sỹ CSGT, việc tiếp xúc với rất nhiều lái xe mỗi ngày là không thể tránh khỏi. Trong số hàng ngàn tài xế ấy, họ cũng không thể biết chắc được ai là an toàn, ai không, nếu chỉ nhìn qua các giấy xét nghiệm, nhưng nhiệm vụ được giao thì luôn phải thực hiện đúng và tốt nhất có thể. “CSGT như tụi em, mỗi ngày tiếp xúc biết bao nhiêu người, nếu cứ mang tâm lý e ngại, sợ hãi dịch bệnh thì không thể hoàn thành nhiệm vụ được. Anh em ở chốt luôn có câu nói đùa nhưng mà cũng rất thật đó là “anh em mình mỗi ngày đều là F1” để nhắc nhở nhau phòng bị, giữ gìn cho bản thân và cho cả các đồng đội, người thân” - Thượng úy Cường tâm sự.
 
Ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục có mặt tại Chốt liên ngành phòng, chống dịch đóng trên QL27C, thuộc xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương. Đây là tuyến đường chính của các tài xế vận chuyển hàng hóa nông sản từ Lâm Đồng ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc và ngược lại. Rất nhiều xe đang phải chờ đợi giải quyết vì thủ tục giấy tờ không đúng theo quy định. Xe thì có luồng xanh nhưng phụ xe lại không đăng ký trong danh sách. Số khác thì vì một số quy định thay đổi vẫn chưa kịp cập nhật giấy tờ nên đang phải chờ bổ sung để vào tỉnh. Nhiều trường hợp xe tải không đủ điều kiện không được vào tỉnh phải quay đầu, các chiến sỹ phải kiên nhẫn giải thích, thậm chí trực tiếp mang cả văn bản cho xem để mọi người hiểu và chia sẻ với những quy định mà chốt phải thực hiện. Có trường hợp ở xa, chốt phải hỗ trợ lương thực, thực phẩm để các tài xế quay lại.
 
Còn tại Chốt Eo Gió, chúng tôi gặp chú Hà Xuân Cường, là tài xế chở rau tuyến Phan Rang - Đơn Dương, chú chia sẻ: “Mỗi ngày chúng tôi đều lên và xuống đèo Ngoạn Mục này để lấy rau chở xuống Phan Rang. Nói chung là việc ra vào tỉnh Lâm Đồng thời gian này bị kiểm soát nghiêm ngặt, mất thời gian hơn trước. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch nên chúng tôi cũng hiểu và hợp tác. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT ở đây cũng tạo điều kiện và thường xuyên nhắc nhở các giấy tờ thay đổi để chúng tôi kịp cập nhật nên cảm thấy cũng khá thoải mái. Theo tôi, trong đại dịch này thì phải test, và phải đủ thủ tục mới đi được. Làm vậy cũng là bảo vệ cho chính mình, gia đình và xã hội. Vì vậy, mà bản thân tôi cũng hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp xúc, quá trình đi làm chỉ một hai người biết mới tiếp xúc”.
 
Có thể nói, mặc dù là một trong những tỉnh cung cấp lượng lớn hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho các tỉnh phía Nam đang có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng hiện Lâm Đồng vẫn đang là một tỉnh kiểm soát dịch bệnh khá tốt, đó cũng là nhờ những đóng góp thầm lặng nhưng hiệu quả của lực lượng cán bộ, chiến sỹ CSGT và nhiều lực lượng khác tại các chốt kiểm soát dịch. Hiện tỉnh đã có một số trường hợp ca nhiễm liên quan đến các tài xế vận tải hàng hóa, nhưng nhờ việc kiểm soát chặt chẽ của các chốt kiểm dịch, cơ quan chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng dịch tễ, không để bùng dịch phức tạp. 
 
Trung tá Đoàn Mạnh Toàn - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhằm đảm bảo an toàn cao nhất trước dịch bệnh, PC08 đã lên các kịch bản cụ thể, chia lực lượng tuần tra, bám chốt thành các tổ, nhóm hoạt động độc lập với nhau. Phòng cũng đã quán triệt tinh thần chung đến toàn bộ anh em chiến sỹ là tập trung cao độ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong khi làm nhiệm vụ với tinh thần nỗ lực cao nhất, góp phần khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. 
 
“Cuộc chiến” với COVID vẫn còn một chặng đường dài phía trước, phát huy những kết quả đạt được, mong rằng, các chiến sỹ CSGT Công an Lâm Đồng cùng với các lực lượng khác ở các chốt kiểm dịch ra vào cửa ngõ tỉnh, tiếp tục là “tấm lá chắn” vững chắc, góp phần cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
 
NGUYỄN NGHĨA