Lạc Dương: Đảm bảo dạy và học trực tiếp an toàn

07:09, 23/09/2021

(LĐ online) - Lạc Dương đến nay là huyện "vùng xanh" duy nhất của tỉnh Lâm Đồng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19...

(LĐ online) - Lạc Dương đến nay là huyện “vùng xanh” duy nhất của tỉnh Lâm Đồng chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng đồng ý để huyện được dạy học với hình thức trực tiếp. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các trường trên toàn huyện siết chặt các biện pháp phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên. 
 
Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp
Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp
 
Ngày 20/9, hơn 8.500 học sinh thuộc 21 trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn huyện Lạc Dương đã trở lại trường và bắt đầu ngày học đầu tiên của năm học 2021-2022. 
 
Cô Nguyễn Thị Thủy Tiên - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương chia sẻ, được trở lại trường, không chỉ học sinh mà giáo viên của trường đều rất vui mừng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi dạy và học trực tiếp, các biện pháp phòng chống dịch được nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh. 
 
Trước khi học sinh quay lại trường, ngoài chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trường phân công giáo viên dọn dẹp vệ sinh. Tất cả các lớp và khuôn viên trường được khử khuẩn. Toàn bộ học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên mang khẩu trang và được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Để tránh học sinh tập trung đông vào những lúc vào học và tan trường, nhà trường chia khung giờ học và giờ ra về của mỗi lớp cách nhau từ 10 đến 15 phút. Ngoài ra, các hoạt động sinh hoạt ngoài trời sẽ tạm thời không tổ chức, học sinh ra chơi tại lớp học. 
 
Tuy nhiên, theo cô Tiên, khó khăn hiện tại của trường là học sinh khá đông với 764 học sinh thuộc 19 lớp, mỗi lớp có khoảng 40 học sinh. Do vậy, để thực hiện giãn cách trong lớp là tương đối khó. “Để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, các biện pháp phòng dịch từ ngoài cổng trường đến khi vào lớp được trường thực hiện nghiêm ngặt. Mỗi lớp đều được chuẩn bị nước sát khuẩn và khẩu trang y tế. Sắp tới, qua nguồn xã hội hóa, trường dự định sẽ trang bị mỗi lớp một máy đo thân nhiệt để kiểm tra nhiệt độ học sinh trước khi vào lớp” - cô Tiên cho biết.
 
Riêng với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lạc Dương, ngoài thực hiện các nội dung phòng chống dịch chung cho các trường THCS, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, giáo dục và tổ chức công tác nội trú cho học sinh. Thầy Nguyễn Thanh Tùng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học này trường có 177 học sinh. Ngày 18/9, trường đã bắt đầu đón học sinh trở lại. Học sinh khai báo y tế và rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Sau đó, toàn bộ các em được Trung tâm Y tế huyện xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập học và ở lại nội trú. Thầy Tùng chia sẻ: “Trường xác định, khi đón học sinh quay lại trường, chúng tôi xem trường như một khu cách ly tập trung”. 
 
Trước đây, học sinh nội trú mỗi tháng được về thăm nhà một lần vào chiều thứ 7 và chủ nhật. Tuy nhiên, thời gian này, học sinh tạm thời không về nhà. Nếu sau 2 tháng, tình hình dịch bệnh ổn định, trường có thể xem xét để các em về thăm nhà. Theo đó, trường phân công giáo viên và đội tự quản quản lý chặt chẽ học sinh trong khu nội trú, không để các em ra ngoài khu nội trú trừ lúc lên lớp. Ngoài ra, nhà trường cũng phối hợp với Công an thị trấn không để các hàng ăn buôn bán gần cổng trường. Tổ nội trú của trường sẽ cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho học sinh. 
 
Học sinh và giáo viên trong lớp học trực tiếp
Học sinh và giáo viên trong lớp học trực tiếp
 
Theo thầy Tùng, trường có vị trí nằm gần các trường khác, do đó, để tránh tình trạng học sinh tập trung đông cùng lúc, thay vì 7 giờ 15 học sinh vào lớp thì trường chủ động đổi sang 7 giờ 30 phút. Học sinh tuân thủ quy định “một cung đường, hai điểm đến” khi di chuyển từ khu nội trú đến trường và ngược lại. Tại khu vực nhà ăn, giờ ăn của các khối lớp sẽ được bố trí chia thành ca, mỗi ca có 4 lớp. 
 
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch đến học sinh được trường thực hiện thường xuyên và hướng dẫn các em cách sinh hoạt, vệ sinh cá nhân an toàn. Nhà trường cũng đã đầu tư máy khử khuẩn để khử khuẩn thường xuyên các lớp học và khu nội trú. 
 
Bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương cho biết, trước khi học sinh quay lại trường, Phòng đã đi kiểm tra tình hình các trường trên địa bàn huyện. Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ của huyện cũng đã phun khử khuẩn tất cả các trường học trên toàn huyện trước ngày học đầu tiên của năm học mới. 
 
Qua ghi nhận, các em học sinh đều phấn khởi đến trường. Tỷ lệ học sinh ra lớp toàn huyện gần 100%. Tuy nhiên, vẫn còn 20 em đang kẹt ở các tỉnh, thành khác chưa về tựu trường được. Hiện, các xã, thị trấn đang tham mưu với UBND huyện để có kế hoạch đón các em về trong thời gian sớm nhất.
 
Đối với cấp mầm non, các trường thực hiện chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo chế độ sinh hoạt một buổi cho đến ngày 30/9. Các trường cấp tiểu học chỉ dạy mỗi ngày một buổi. Tùy theo số lượng học sinh, số lớp, các trường sắp xếp lịch học, đảm bảo mỗi buổi không quá 50% tổng số học sinh toàn trường; trong đó, ưu tiên lớp 1 và lớp 2 học buổi sáng; với cấp THCS các trường chỉ tổ chức dạy học chính khóa. 
 
Bà Thủy cũng cho biết, bên cạnh việc dạy học trực tiếp, tuần tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ triển khai cho các trường trên địa bàn thị trấn Lạc Dương luyện tập học trực tuyến, giáo viên xây dựng học liệu điện tử và kết nối với học sinh, thực hiện các nội dung ôn tập, củng cố kiến thức, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém... “Các trường bồi dưỡng kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên; đồng thời, nắm bắt tình hình học sinh có điều kiện học trực tuyến. Từ đó, huyện có thể chủ động phương án chuyển từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp” - bà Thủy cho biết thêm. 
 
NHẬT QUỲNH