Đồng hành cùng hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt đau thương cho người yếu thế

11:10, 04/10/2021

(LĐ online) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Phải xuất phát từ tình yêu Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ"...

(LĐ online) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải xuất phát từ tình yêu Nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã ra sức thi đua, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống tương thân tương ái để luôn đồng hành cùng hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt đau thương cho người yếu thế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra.
 
Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh hỗ trợ địa chỉ nhân đạo
Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh hỗ trợ địa chỉ nhân đạo
 
NHỮNG PHONG TRÀO CHỨA ĐỰNG NGHĨA TÌNH
 
Có một con số ấn tượng trong báo cáo nhiệm kỳ vừa qua mà Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh đã đạt được là tổng trị giá hoạt động trong nhiệm kỳ đạt hơn 20 tỷ đồng, vượt 237% chỉ tiêu nghị quyết đề ra (8,5 tỷ đồng). Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của các cấp Hội cũng như sự phát triển vượt bật trên tất cả các hoạt động phong trào, như: Công tác chữ thập đỏ trường học; công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hiến máu tình nguyện, hiến mô, hiến bộ phận cơ thể người; công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Đặc biệt, nổi trội nhất là công tác xã hội nhân đạo được triển khai sâu rộng, có tính lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia với tổng trị giá hoạt động đạt được hơn 17,2 tỷ đồng.
 
Một trong những mô hình được Huyện Hội đánh giá cao vì tính sát thực và hiệu quả là Mô hình Hội viên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức. Mô hình này được xây dựng vào năm 2015 và được duy trì phát triển cho đến nay. Lúc mới thành lập, Mô hình chỉ có 280 hội viên tham gia, mỗi hội viên góp vào 500.000 đồng để làm vốn với tổng số vốn 140 triệu đồng. Cho đến nay, nguồn vốn tăng lên 225 triệu đồng, thu hút đông đảo hội viên tham gia. 
 
Khi có được nguồn vốn, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức thống nhất xây dựng quy chế sử dụng nguồn vốn và xét các trường hợp cần được giúp đỡ, như: Gia đình hội viên ốm nặng, nuôi con học hành... Mỗi hội viên được giúp từ 5 triệu đồng trở lên với thời gian hoàn trả vốn không quá 3 năm. Khi kinh tế của những gia đình dần được cải thiện thì trả vốn cho Hội, có những gia đình trả cả tiền lãi. Số tiền lãi thu được được đưa vào nguồn quỹ phục vụ cho các chi hội hoạt động. Cho đến nay, nguồn vốn đã giúp được 75 trường hợp, đặc biệt có 5 hộ sử dụng nguồn vốn của Hội từ diện hộ nghèo của địa phương đã thoát nghèo.
 
Ông Nguyễn Hữu Trung - Hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức cho biết: Năm 2016, gia đình tôi được vay 50 triệu từ nguồn vốn giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức để mua 4 con bò. Từ nguồn vốn vay này để phát triển sản xuất mà đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo. Tôi thấy đây là một mô hình rất ý nghĩa, nhất là đối với những hội viên nghèo, hội viên khó khăn, giúp họ có nguồn vốn cũng như động lực để vươn lên thoát nghèo.
 
Ngoài mô hình hội viên góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức còn triển khai Mô hình Nhiều hội viên giúp một hội viên để “trợ tang” cho gia đình có hội viên chữ thập đỏ qua đời. Từ năm 2015 cho đến nay, mô hình này đã vận động giúp 58 gia đình hội viên với tổng số tiền gần 76 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội còn vận động xây được 5 căn nhà cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trị giá 145 triệu đồng; vận động giúp những gia đình bị lốc xoáy thiệt hại về nhà ở, con người... với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Bà Phạm Thị Đức - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức chia sẻ: Từ những việc làm thiết thực, đời thường, chứa đựng nghĩa tình, giúp cho hội viên và nhiều hộ dân giảm bớt khó khăn trước mắt và vươn lên thoát nghèo, thu hút Nhân dân trong toàn xã tham gia vào Hội, góp phần cùng Đảng và nhà nước thực thiện chính sách an sinh xã hội của địa phương và công tác đoàn kết, tập hợp hội viên và xây dựng Hội vững mạnh.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hàng năm huyện Đạ Tẻh đều đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hàng năm huyện Đạ Tẻh đều đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện được giao
 
ĐỒNG CẢM VỚI NHỮNG HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN
 
Theo bà Phan Thị Hồng Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh, hiện nay, phong trào chữ thập đỏ của huyện đã và đang xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến của cán bộ, hội viên trong hoạt động nhân đạo. Một số phong trào, cuộc vận động, mô hình hoạt động của Hội Chữ thập đỏ đã trở thành mô hình của Nhân dân, được nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng. Tất cả đều xuất phát từ sự đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn. 
 
Có lẽ, chính sự đồng cảm chia sẻ khó khăn đã giúp cho Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam 5 năm qua nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân với hơn 18.000 suất quà Tết cho hộ nghèo, đối tượng da cam với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Hay như Cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo trong 5 năm qua đã giúp đỡ 311 địa chỉ với tổng số tiền hơn 936 triệu đồng. Đặc biệt, các mô hình nhân đạo như: Xây nhà tình thương chữ thập đỏ, bếp ăn từ thiện, cứu trợ đột xuất, tủ quần áo từ thiện… đã kịp thời giúp đỡ hàng trăm hội viên chữ thập đỏ, cũng như hàng ngàn mảnh đời khó khăn trong thời gian qua. 
 
Riêng bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện đã duy trì đều đặn hơn 10 năm qua. Nếu chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây thì bếp ăn đã hỗ trợ hơn 29.600 suất cơm, 70.000 suất cháo cho bệnh nhân nghèo điều trị nội trú với tổng trị giá 745 triệu đồng. Các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho bếp ăn như ông Trần Văn Sun (TP Hồ Chí Minh) hàng năm hỗ trợ gần 100 triệu đồng, bà Phạm Thị Loan (Tổ 2a, thị trấn Đạ Tẻh) hàng năm hỗ trợ 18 triệu đồng, ông Đàm Văn Điều (Tổ 3b, thị trấn Đạ Tẻh) hàng tháng hỗ trợ 50 kg gạo… Ông Trần Văn Sun chia sẻ: Thông qua sự vận động của Hội Chữ thập đỏ huyện nên dù ở xa nhưng hàng năm tôi vẫn về thăm và dành một khoảng kinh phí để hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện. Với những hoàn cảnh khó khăn mà còn gặp đau ốm, bệnh tật thì một suất cơm, một suất cháo cũng sẽ giúp họ vơi bớt khó khăn và quan trọng hơn là được động viên tinh thần để mau chóng vượt qua bệnh tật. Đồng hành cùng bếp ăn này hơn 10 năm qua, điều khiến tôi vui mừng và hạnh phúc nhất chính là bếp ăn vẫn được duy trì đều đặn, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn gặp hoạn nạn.
 
Kịp thời trao hỗ trợ hàng hóa và tiền mặt cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vào cuối năm 2019
Kịp thời trao hỗ trợ hàng hóa và tiền mặt cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt vào cuối năm 2019
 
Nhắc đến hoạt động chữ thập đỏ thì không thể không nhắc đến phong trào hiến máu tình nguyện. 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp tổ chức 18 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 3.085 đơn vị máu. Tiêu biểu trong công tác vận động hiến máu tình nguyện là Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Đức, Triệu Hải, Đạ Pal...
 
Nói như ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Triệu Hải, thì hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, trực tiếp góp phần chia sẻ rủi ro, đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo do tai nạn, bệnh tật xảy ra, việc làm này phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc ta. Chính vì xác định được vai trò và ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ xã đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương phối hợp với với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tại địa phương tham gia hiến máu tình nguyện, đưa phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn xã thành một phong trào thi đua sôi nổi, được người dân tích cực hưởng ứng. Kết quả trong 5 năm, Hội Chữ thập đỏ xã đã vận động hiến được hơn 450 đơn vị máu. Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác vận động và trực tiếp tham gia hiến máu khi có yêu cầu, hiện nay, Hội Chữ thập đỏ xã đã thành lập và duy trì 2 đội tình nguyện viên với 37 tình nguyện viên, duy trì Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với 22 thành viên. Trên địa bàn xã Triệu Hải hiện nay, có rất nhiều gia đình có tất cả các thành viên tham gia hiến máu và hơn 20 gia đình có cả vợ và chồng cùng tham gia hiến máu. Đây được xem là những tấm gương, những tuyên truyền viên trong hoạt động hiến máu tình nguyện của xã. 
 
Bà Phan Thị Hồng Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh việc xây dựng Hội Chữ thập đỏ ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thích ứng với tình hình, ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo từ cơ sở làm lan tỏa lòng nhân ái, đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ Việt Nam, thì Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh cũng chủ động, nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động của Hội, góp phần thực hiện các chính sách an sinh - xã hội tại địa phương.
 
ĐÔNG ANH