Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất

03:10, 04/10/2021

(LĐ online) - Tỉnh Lâm Đồng đang cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để có thêm nhiều vắc xin trong thời gian sớm nhất để tiêm cho người dân...

(LĐ online) - Tỉnh Lâm Đồng đang cố gắng bằng nhiều cách khác nhau để có thêm nhiều vắc xin trong thời gian sớm nhất để tiêm cho người dân. Khi đã đạt được độ bao phủ vắc xin trong cộng đồng, người dân sẽ sớm được trở lại cuộc sống bình thường, các doanh nghiệp được sản xuất ổn định trở lại.
 
Tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể có được “lá chắn” cần thiết trước virus SARS-CoV-2. Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần nhanh chóng tiêm vắc xin khi đến lượt, không nên chần chừ và lựa chọn vắc xin
Tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể có được “lá chắn” cần thiết trước virus SARS-CoV-2. Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần nhanh chóng tiêm vắc xin khi đến lượt, không nên chần chừ và lựa chọn vắc xin
 
Theo Kế hoạch 5333 ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh, tổng số liều vắc xin của tỉnh là 1.976.800 liều. Thời gian triển khai chiến dịch từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, với mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021, đến tháng 4/2022 có 70% dân số được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. 
 
Để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngành y tế đã huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập, ngoài công lập của tất cả các địa phương trong tỉnh để tham gia chiến dịch tiêm vắc xin. Đồng thời, khắc phục những hạn chế liên quan đến công tác nhập liệu và một số vấn đề liên quan khác.
 
VẮC XIN TỐT NHẤT LÀ VẮC XIN ĐƯỢC TIÊM SỚM NHẤT
 
Lô vắc xin thứ 15 với 200.000 liều Vero Cell của hãng Sinopharm đã sẵn sàng để triển khai tổ chức tiêm đại trà cho người dân từ ngày 5 - 10/10/2021. 
 
Cụ thể, đợt thứ 15 sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ dân số trên địa bàn TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương trong độ tuổi từ 18 đến 59 tuổi (không có chống chỉ định theo hướng dẫn của Bộ Y tế) chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19, bao gồm cả các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế. Đồng thời, phủ vắc xin 50% người dân từ 18 - 59 tuổi tại TP Bảo Lộc và huyện Đức Trọng. 
 
Với các huyện và TP Bảo Lộc sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ số đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế trong độ tuổi từ 18 đến 59 tuổi (không có chống chỉ định theo hướng dẫn của Bộ Y tế) chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19. Các huyện sau khi đã tiêm vắc xin xong cho các đối tượng ưu tiên thì tiếp tục tiêm cho người dân trong độ tuổi từ 18 đến 59 tuổi (không có chống chỉ định theo hướng dẫn của Bộ Y tế). 
 
Theo ông Vương Tôn Kiên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng: Lâm Đồng đã và đang triển khai tiêm các loại vắc xin phòng Covid-19 gồm: Vắc xin AstraZeneca, vắc xin Vero Cell của Sinopharm, vắc xin Comirnaty của Pfizer, vắc xin Moderna. Tất cả các loại vắc xin này đều được chứng minh là an toàn, có hiệu quả phòng bệnh và đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Các loại vắc xin sẽ được chỉ định tiêm tùy thuộc vào số lượng vắc xin được phân bổ và từng đối tượng cụ thể. Bên cạnh đại đa số người dân đều mong muốn được tiêm vắc xin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt để được bảo vệ trước SARS-CoV-2, thì thực tế cũng ghi nhận một bộ phận người dân có tâm lí so sánh, lựa chọn và chờ đợi vắc xin như mong muốn để tiêm.
 
Đến nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tại các tỉnh lân cận và đặc biệt là các tỉnh phía Nam, dịch bệnh vẫn diễn biến khá phức tạp. Trong điều kiện giao thương kinh tế, mầm bệnh hoàn toàn có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây lan bất cứ lúc nào. Do đó, việc tiêm vắc xin diện rộng hướng tới tạo miễn dịch cộng đồng, cùng với tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch sẽ giúp chúng ta chung sống an toàn với đại dịch. Vì thế, ngay khi đến lượt được tiêm vắc xin, người dân cần đến ngay các điểm tiêm để được tư vấn, hướng dẫn từ các cán bộ y tế, tránh có tâm lí e dè, lựa chọn. Bởi không có loại vắc xin nào tốt nhất, vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất.
 
Tiêm vắc xin tại TP Đà Lạt
Tiêm vắc xin tại TP Đà Lạt
 
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG Y TẾ TƯ NHÂN ĐỂ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ TIÊM CHỦNG
 
Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, tỉnh Lâm Đồng là 1/35 tỉnh, thành phố trong cả nước được UNICEF viện trợ triển khai Dự án “Hỗ trợ triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Việt Nam năm 2021 - 2023”. Theo đó, các hoạt động hỗ trợ và nâng cao năng lực tiêm chủng tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhằm đảm bảo tiếp cận công bằng và đạt độ bao phủ tiêm chủng cao tại 35 tỉnh, thành phố đã được phê duyệt.
 
Thực hiện công văn đề nghị của UBND tỉnh, Sở Y tế Lâm Đồng cũng vừa có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố trong tỉnh huy động lực lượng y tế tư nhân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 để đẩy nhanh tiến độ theo công văn số 8150/BYT-DP ngày 28/9/2021 của Bộ Y tế. 
 
Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho những người từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên những người từ 50 tuổi trở lên), Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị UBND các huyện, thành phố trong tỉnh huy động tối đa các lực lượng bao gồm y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, và các lực lượng hỗ trợ an ninh trật tự, khai báo y tế… để tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các cơ sở cố định và nhiều điểm lưu động, kể cả ngoài giờ hành chính. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho các đối tượng khác khi có hướng dẫn của Sở Y tế. Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị các cơ sở y tế chưa đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 khẩn trương rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự, trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế.
 
Như vậy, đợt tiêm vắc xin lần thứ 15 với quy mô lớn, tiến hành tiêm đại trà cho người dân từ 18 - 59 tuổi đã được sẵn sàng và chuẩn bị chu đáo. Để sớm được tiêm vắc xin, người dân cần đăng ký tiêm vắc xin, tải app Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại cá nhân để thuận tiện cho khâu nhập liệu sau này. Các xã, phường, thị trấn cần phải có sẵn danh sách người dân tiêm vắc xin để khi có vắc xin về sẽ triển khai tiêm ngay cho những người thuộc diện tiêm chủng.
 
Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp, các biến thể của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh, nguy cơ bệnh nặng và tử vong cao. Thời điểm này vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh Covid-19. Vì thế, tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu giúp cơ thể có được “lá chắn” cần thiết trước vi rút SARS-CoV-2. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần nhanh chóng tiêm vắc xin khi đến lượt, không nên chần chừ và lựa chọn vắc xin.
 
•  CÁCH THỨC ĐĂNG KÝ TIÊM VẮC XIN 
 
Người dân có thể đăng ký tiêm vắc xin bằng 2 cách là đăng ký bản giấy tại phường, xã, sau đó cán bộ sẽ nhập các dữ liệu lên Sổ sức khỏe điện tử hoặc đăng ký online trực tiếp trên Sổ Sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19.
 
Đối với hình thức đăng ký tiêm vắc xin online để hạn chế tập trung đông người đang được phát động và đẩy mạnh. Người dân có nhu cầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 online thì có 2 hình thức:
 
Thứ nhất: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website.
 
Thứ hai: Đăng ký tiêm vắc-xin Covid-19 bằng cách truy cập đường dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vắc-xin.
 
Để đăng ký tiêm, người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, kê khai trên bảng đăng ký. Các thông tin được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vắc-xin sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể. 
 
Dù là đăng ký bằng hình thức nào, thì mọi thông tin của người tiêm đều được rà soát, kiểm tra và cập nhật trên một hệ thống lưu trữ. Đối với hình thức đăng ký trực tuyến, toàn bộ quy trình, từ đăng ký tiêm vắc xin online cũng như việc tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng đều có thể thao tác qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử . Nền tảng này vừa triển khai tiêm chủng nhanh, rộng và đảm bảo an toàn, hiệu quả, minh bạch.
 
DIỄM THƯƠNG