Đà Lạt: Triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19

01:10, 03/10/2021

(LĐ online) - Theo UBND TP Đà Lạt, trong thời gian qua, TP Đà Lạt đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

(LĐ online) - Theo UBND TP Đà Lạt, trong thời gian qua, TP Đà Lạt đã triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại bãi tập kết hàng hóa tập trung trên địa bàn TP Đà Lạt
Kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại bãi tập kết hàng hóa tập trung trên địa bàn TP Đà Lạt
 
TP Đà Lạt đã thành lập và triển khai hoạt động Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thành phố và phường, xã, các tiểu ban và phân công nhiệm vụ các thành viên để tổ chức thực hiện. Đề xuất Thành ủy thành lập Ban Chỉ đạo đưa, đón, tiếp nhận người từ vùng dịch trở về. Kiện toàn 646 tổ Covid cộng đồng với 2.025 thành viên tham gia. Đề xuất UBND tỉnh thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả 11 khu cách ly tập trung đáp ứng với nhu cầu và yêu cầu phòng chống dịch của thành phố. 
 
Chủ động triển khai kế hoạch, các biện pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Đảm bảo trang thiết bị, phương tiện, vật tư hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết, dập dịch nhanh, hiệu quả và cơ bản khống chế tình hình dịch. Đặc biệt là chùm ca bệnh đầu tiên trên địa bàn khởi phát ở nhà máy Sợi Đà Lạt (xã Trạm Hành) vào ngày 5/8 và lây lan ra cộng đồng ở 2 xã Xuân Trường, Trạm Hành với tổng số 148 ca. Từ ngày 14/8 trở đi không phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng. Đến ngày 3/10, toàn thành phố có 166 ca Covid-19, hiện còn 8 ca hiện đang điều trị. 
 
Tập trung triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 đến người dân. Trong đó, in ấn và phát hơn 55.000 tờ rơi tuyên truyền quy định về phòng chống dịch gởi đến tất cả các hộ dân và cơ sở sản xuất kinh doanh; lắp đặt 32 bảng thông điệp 5K tại 16 phường, xã; xây dựng video tuyên truyền phòng chống dịch; kiểm tra, tuyên truyền tại các chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn triển khai cài đặt mã QR khai báo y tế khi đến nơi giao dịch có yêu cầu khai báo y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Triển khai tốt các mô hình tự quản bảo vệ vùng xanh ở các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khu chung cư… Đến nay, 16/16 phường, xã đã triển khai mô hình tự quản bảo vệ vùng xanh với 191/204 khu dân cư với 3.212 thành viên, đạt 93,63%; có 35/90 doanh nghiệp, 12 hợp tác xã, cơ sở kinh doanh nông sản, chợ nông sản có mô hình tự quản.
 
UBND TP Đà Lạt đã thẩm định, ký xác nhận 52 kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19 của các doanh nghiệp. Triển khai 5 chốt kiểm soát dịch vào thành phố với bình quân lưu lượng hàng ngày xe qua chốt 5.500 xe với 8.500 người. Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra công tác quản lý lái xe, phụ xe trong phòng chống dịch Covid-19. Hiện, trên địa bàn có 4 bãi tập kết hàng hóa, 76 bãi tập kết hàng hóa tự túc do các đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký. Thường xuyên kiểm tra, quản lý và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải, nhà xe, lái xe, phụ xe đường dài trên địa bàn trong việc ký cam kết, chấp hành nội dung cam kết thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19. Kết quả đã xử lý 686 trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch với số tiền phạt hơn 2,3 tỷ đồng. 
 
Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các lực lượng tuyến đầu, đội ngũ lái xe, người trên 65 tuổi, giáo viên các trường học trực thuộc thành phố… Đến nay, đã tiêm 16.320 mũi; trong đó, 14.354 mũi 1 và 1.966 mũi 2. Triển khai việc đưa đón thai phụ có hộ khẩu thường trú tại Đà Lạt từ các chốt kiểm soát dịch của tỉnh về với 28 thai phụ, 21 người đi cùng và 8 tài xế; đưa đón phụ huynh, học sinh Đà Lạt về nhập học với 50 học sinh, 36 phụ huynh. 
 
Tập trung rà soát, chi trả đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến nay, đã chi gần 41 tỷ đồng cho 27.145 đối tượng, hộ gia đình, hộ kinh doanh. 
 
Chăm lo đời sống cho người dân, vận động các chủ nhà trọ giảm, hỗ trợ tiền thuê nhà trợ cho các trường hợp; vận động Nhân dân và các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Nhân dân xã Xuân Trường, Trạm Hành và các khu cách ly trên địa bàn; vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho các khu cách ly, các bếp ăn, các hộ khó khăn, các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và hỗ trợ cho tỉnh, thành bạn với tổng giá trị 8,3 tỷ đồng. 
 
Ngoài ra, các tôn giáo trên địa bàn cùng đồng hành tổ chức quyên góp hơn 18.000 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm ủng hộ các đơn vị, bệnh viện dã chiến ở TP Hồ Chí Minh với tổng giá trị 15,6 tỷ đồng. UBND TP Đà Lạt triển khai thu mua 975 tấn rau, củ, quả của người dân để hỗ trợ TP Hồ Chí Minh theo kế hoạch của UBND tỉnh.
 
 AN NHIÊN