Đức Trọng: Đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh

02:10, 08/10/2021

Thời gian qua, huyện Đức Trọng đã tích cực đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thá...

Thời gian qua, huyện Đức Trọng đã tích cực đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và sự phát triển bền vững của huyện.
 
Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây tại lễ phát động trồng cây xanh của huyện
Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây tại lễ phát động trồng cây xanh của huyện
 
Trên địa bàn huyện Đức Trọng hiện có 3 đơn vị chủ rừng Nhà nước, gồm: Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Năng, Viện Khoa học Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Ngoài ra, còn có 26 doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để triển khai thực hiện dự án liên quan đến lâm nghiệp và 3 cá nhân thuê đất, thuê rừng để triển khai thực hiện các dự án; đồng thời, giao khoán đất lâm nghiệp cho 131 hộ gia đình, cá nhân và giao rừng cho một cộng đồng dân cư thôn.
 
Xác định cây xanh có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển bền vững của huyện, những năm gần đây, huyện Đức Trọng đã chỉ đạo quyết liệt các chủ rừng, các xã, thị trấn trồng cây phân tán theo kế hoạch được giao và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Tại lễ phát động trồng cây và trồng rừng cảnh quan, khởi động cho chương trình trồng 50 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo tinh thần Chỉ thị số 45 của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, được tổ chức vào cuối tháng 4/2021, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, đã kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này bằng những việc làm thiết thực, trách nhiệm. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chủ động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát hiệu quả kế hoạch trồng cây xanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025 và các hoạt động trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường, với phương châm trồng cây nào sống cây đó. Đồng thời vận động người người trồng cây, nhà nhà trồng cây nhằm hoàn thành chỉ tiêu trồng 4,467 triệu cây xanh trên địa bàn huyện và tạo một môi trường sống an toàn. Ngay sau lễ phát động, các xã, thị trấn, các đơn vị, doanh nghiệp được giao quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện cũng đồng loạt ra quân trồng cây xanh.
 
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Trọng, tính đến tháng 9/2021, trên địa bàn huyện Đức Trọng đã trồng rừng, trồng xen cây lâm nghiệp được 383 ha, đạt 52,22% so với kế hoạch, trong đó, trồng rừng từ ngân sách tỉnh là 15 ha, đạt 100% kế hoạch; tương ứng 33.300 cây xanh; trồng 67,5 ha rừng tập trung, rừng vành đai từ nguồn vốn ngân sách huyện, đạt 67,5% kế hoạch, tương ứng 149.850 cây xanh. Đối với trồng xen cây lâm nghiệp trên diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp đang sản xuất cây nông nghiệp ổn định đã tổ chức trồng rừng 305,75/633 ha, đạt 48,3% kế hoạch, tương ứng 61.150 cây xanh. 
 
Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện đã có 9 doanh nghiệp thuê đất thuê rừng đăng ký trồng rừng, trồng cây phân tán với tổng số 530.204 cây, với các chủng loại cây chủ yếu như: thông ba lá, muồng đen, sao đen, keo lai, mắc ca... Tính đến nay, các doanh nghiệp trên đã trồng được khoảng 50,43 ha, tương ứng 111.955 cây xanh. Có thể kể đến một số doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Việt Nguyên 24,97 ha; Công ty Cổ phần QNB 4 ha; Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Đại Ninh 19 ha; Công ty TNHH Mai Tiến 0,8 ha; Công ty Cổ phần Giấy Tân Mai 1,66 ha...
 
Cũng theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức Trọng, lũy kế số lượng cây xanh đã thực hiện trồng từ các hạng mục trồng rừng tập trung, trồng xen cây lâm nghiệp và trồng cây phân tán trên địa bàn huyện tính đến tháng 9/2021 là 372.235 cây xanh các loại, đạt 102% chỉ tiêu cây xanh được phân bổ trong năm 2021 từ kế hoạch UBND tỉnh giao (trồng trên đối tượng đất lâm nghiệp 356.255 cây; trồng ngoài đất lâm nghiệp 15.980 cây).
 
Phát huy kết quả đã đạt được, để hoàn thành chỉ tiêu trồng cây xanh UBND tỉnh giao giai đoạn 2021-2025, trong thời gian tới, huyện Đức Trọng tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây xanh đến các tổ chức và Nhân dân trong huyện. Các xã, thị trấn rà soát quy hoạch sử dụng đất, xác định quỹ đất trồng cây xanh bóng mát, cây dọc các tuyến đường giao thông, trồng trong vườn đồi, vườn nhà, đất quy hoạch trồng cây xanh khu dân cư, công sở, trường học, đất có thể trồng cây xanh nông thôn. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia phong trào trồng cây xanh trên các tuyến đường giao thông; kịp thời bổ sung cây xanh trong khuôn viên các đơn vị, cơ quan, trường học đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan, môi trường.
 
NHẬT MINH