Phước Lộc: Bước chuyển rõ nét trong xây dựng nông thôn mới

04:10, 05/10/2021

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn với 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bằng sự quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức của Nhân dân, xã Phước Lộc (Đạ Huoai) đã đạt được nhiều kết quả khả quan...

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn với 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bằng sự quyết tâm cao độ của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức của Nhân dân, xã Phước Lộc (Đạ Huoai) đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. 
 
Cấp ủy, chính quyền xã Phước Lộc đã trực tiếp xuống vườn trồng điều của nông hộ để kiểm tra tình hình, hỗ trợ về kỹ thuật. (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)
Cấp ủy, chính quyền xã Phước Lộc đã trực tiếp xuống vườn trồng điều của nông hộ để kiểm tra tình hình, hỗ trợ về kỹ thuật. (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)
 
  NỖ LỰC TRONG TỪNG CHỈ TIÊU CỦA TIÊU CHÍ
 
Đến nay, Phước Lộc đạt 9/14 tiêu chí NTM nâng cao. Tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021 là cảnh quan - môi trường, hiện nay đạt 7/8. Theo lãnh đạo UBND xã Phước Lộc, để đạt được mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, chính quyền địa phương đặc biệt chú ý đến việc nâng cao từng chỉ tiêu cụ thể của tiêu chí. 
 
Điển hình như năm nay, xã Phước Lộc đã nâng cao được 7 chỉ tiêu trong tiêu chí cảnh quan - Môi trường. Cụ thể, đã vận động Nhân dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tiếp tục vận động người dân đăng ký thu gom rác thải, tăng hộ thu gom rác thải đạt trên 91,2%. Tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi cách xa khu dân cư và các nguồn nước sinh hoạt... Trong những tháng cuối năm 2021, xã Phước Lộc chú trọng nâng cao chỉ tiêu còn lại trong tiêu chí cảnh quan - môi trường, quyết tâm thực hiện các tuyến đường hoa, thôn có kênh mương thoát nước, trồng cây bóng mát, cây cảnh ven đường. 
 
Ông Nguyễn Duy Lực - Chủ tịch UBND xã Phước Lộc cho biết: Xã Phước Lộc đã tập trung chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực, phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình về xây dựng NTM nâng cao. Từng năm, xã đặt mục tiêu nâng cao từng chỉ tiêu cụ thể trong các chỉ tiêu chưa đạt được để phấn đấu. Như việc thực hiện củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các hình thức kinh tế tập thể, xã đã chỉ đạo HTX trồng cây ăn quả Thiên Phước thường xuyên tổ chức các cuộc họp để bàn bạc về kỹ thuật chế biến trái cây, chăm sóc cây ăn quả đúng kỹ thuật. Tham quan các mô hình trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả cao để học tập kỹ thuật, phương pháp chăm sóc áp dụng vào quá trình chăm sóc cây trồng. Hay, việc thành lập tổ hợp tác dệt thổ cẩm của đồng bào người Mạ để cung cấp cho khách du lịch, nhằm phát triển đa dạng ngành nghề nông thôn...
 
  TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG, GIÚP ĐỠ NGƯỜI DÂN
 
Để phát huy toàn bộ nguồn lực, đặc biệt là khơi dậy tinh thần trong Nhân dân, thời gian qua, công tác tuyên truyền xây dựng NTM nâng cao ở Phước Lộc tập trung vào các nội dung như: Vận động toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”...
 
Chi bộ các thôn, các ban thôn đã chủ động trong công tác tuyên truyền người dân đăng ký tham gia tổ thu gom rác thải, sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm, trồng hàng rào xanh... Thôn Phước Trung thực hiện công tác vận động đóng góp kinh phí xây dựng đường vào nhà sinh hoạt thôn, đã vận động thu đạt 90/90 triệu đồng do người dân đóng góp. 
 
Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo, giúp đỡ các nông hộ tổ chức chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho cây điều, cây ăn quả như: sầu riêng, măng cụt. Đối với cây điều, trong thời gian ra hoa, tập trung tuyên truyền Nhân dân phun xịt thuốc phòng, chống dịch bệnh bọ xít muỗi, bón phân để tăng năng suất cho cây điều. Các ban thôn, cán bộ phụ trách tập trung giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo chuyển đổi giống cây trồng, con vật nuôi, tiết kiệm trong chi tiêu để tái đầu tư vào sản xuất, tích cực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững. Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đạt tỷ lệ 100%. 
 
Mặt khác, xã Phước Lộc chú trọng cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công. Bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. Việc thực hiện quy chế dân chủ được các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo và triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân và toàn thể cán bộ, công chức, chuyên trách và bán chuyên trách. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được giải quyết kịp thời; không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc triển khai các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.
 
ĐỨC TÚ