Các địa phương triển khai tiêm vắc xin cho học sinh THPT

03:11, 25/11/2021

(LĐ online) - Sáng 25/11, nhiều địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin Comirnaty – Pfizer phòng Covid-19 cho học sinh tại các trường THPT.

(LĐ online) - Sáng 25/11, nhiều địa phương trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin Comirnaty – Pfizer phòng Covid-19 cho học sinh tại các trường THPT.
 
Khám sàng lọc cho học sinh THPT TP Bảo Lộc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19
Khám sàng lọc cho học sinh THPT TP Bảo Lộc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19
 
Tại TP Bảo Lộc, trong đợt 25 này, Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc được phân bổ 7.170 liều vắc xin Comirnaty – Pfizer để tiêm phòng Covid-19 mũi 1 cho học sinh cấp 3 trên địa bàn. Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh được Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc và các trạm y tế xã, phường phối hợp thực hiện tại 9 điểm tiêm chủng, gồm: Trường THPT Nguyễn Du với 1.200 học sinh; Trường THPT Bảo Lộc với 1.289 học sinh; Trường THPT Lộc Phát với 953 học sinh; Trường THPT Lộc Thanh với 929 học sinh; Trường THPT Nguyễn Tri Phương với 748 học sinh, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc với 683 học sinh, Trường THPT Lê Thị Pha với 496 học sinh và Trường Châu Á Thái Bình Dương với 859 liều dành cho học sinh nhà trường cùng các Trung tâm Giáo thường xuyên TP Bảo Lộc, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng cơ sở 2 và Trường Cao đẳng Công nghệ - Kinh tế Bảo Lộc.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Du (TP Bảo Lộc)
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Du (TP Bảo Lộc)
 
Ông Phan Sỹ Long – Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, cho biết: Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 25 tại địa phương được ưu tiên tiêm cho trẻ em từ 16 - 18 tuổi, là học sinh lớp 10, 11, 12 các trường THPT, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn toàn TP Bảo Lộc. Công tác tiêm chủng được đơn vi bố trí theo nguyên tắc 1 chiều nhằm đảm bảo các khu vực chờ trước tiêm, khu vực khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, bàn tiêm chủng và phòng theo dõi sức khỏe sau khi tiêm đảm bảo quy trình, quy định tiêm chủng; đồng thời, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc cũng đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tiêm chủng tại các điểm tiêm.
 
Thời gian tiêm chủng sẽ được triển khai trong 4 ngày từ 25 đến 28/11.
 
Cấp giấy chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc
Cấp giấy chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc

 

Tại huyện Đạ Tẻh, sáng 25/11, Trung tâm Y tế huyện tổ chức triển khai tiêm vắc xin cho học sinh từ 16 đến 18 tuổi tại các trường THPT và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn toàn huyện. 
 
Trong đợt này, huyện Đạ Tẻh được phân bổ 1.773 liều vắc xin phòng chống dịch Covid-19 cho học sinh trên địa bàn toàn huyện, bao gồm học sinh khối THPT lớp 10, lớp 11, lớp 12, và lứa tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi trong cộng đồng không đi học.
 
Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh tiến hành tiêm vắc xin cho học sinh trên địa bàn
Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh tiến hành tiêm vắc xin cho học sinh trên địa bàn
 
Để đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, học sinh sẽ đến tại trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Riêng đối với trẻ có bệnh nền và đang điều trị nội trú sẽ được tiêm tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh. Trong quá trình tiêm, Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh đã phối hợp với các trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác tiêm chủng. Cùng với đó, thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế, bố trí  đảm bảo các khâu từ tiếp nhận, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm 30 phút, đến cập nhật thông tin tiêm chủng lên phần mềm tiêm chủng Covid-19.
 
Trước đó, Trung tâm Y tế huyện và nhà trường phối hợp khảo sát trước điểm tiêm, thống nhất quy trình tiêm, chuẩn bị bố trí đội tiêm, tình nguyện viên, bố trí quy trình tiêm theo 1 chiều. Đồng thời, các đơn vị trường học lập danh sách học sinh tiêm chủng, cha mẹ hoặc người giám hộ cũng đã thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho con em mình. Để đợt tiêm chủng diễn ra an toàn, đội ngũ tiêm chủng được tập huấn kỹ từ trước để các khâu được thực hiện theo đúng quy trình.
 
Để công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được hiệu quả, huyện Đạ Tẻh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Covid-19. Tính đến ngày 24/11, tổng số người được tiêm vắc xin là 53.554; trong đó, tiêm mũi 1 là 29.850 người và tiêm mũi 2 là 23.704 người.
 
Tại huyện Cát Tiên, từ ngày 25 - 27/11, Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm vắc xin Comirnaty - Pizer mũi 1 phòng bệnh Covid-19 đợt 25 cho 100% học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn huyện, số lượng dự kiến 1.547 người. 
 
Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tổ chức tiêm phòng vắc xin cho học sinh Trường THPT Gia Viễn
Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tổ chức tiêm phòng vắc xin cho học sinh Trường THPT Gia Viễn
 
Ngày 25/11, tiêm vắc xin cho học sinh Trường THPT Gia Viễn; ngày 26/11, tiêm vắc xin cho học sinh Trường THPT Cát Tiên và học sinh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp; ngày 27/11, tiêm cho học sinh Trường THPT Quang Trung; các trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi không đi học tiêm tại Trạm Y tế các xã, thị trấn.
 
Để đảm bảo an toàn trong công tác tiêm chủng, tất cả các điểm tiêm đều được Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên bố trí theo quy tắc một chiều, đảm bảo có khu vực chờ trước tiêm chủng; khu vực sàng lọc, tư vấn, phòng tiêm chủng và theo dõi và xử trí tại biến sau tiêm chủng 30 phút đảm bảo thông thoáng, đủ ghế ngồi và giữ khoảng cách giữa các đối tượng được tiêm chủng, nhân viên y tế, người nhà.
 
Ngoài ra, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư tiêm chủng, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết. Các điểm tiêm đảm bảo hệ thống máy tính, mạng Internet để nhập dữ liệu trong buổi tiêm chủng. 
 
Tại huyện Lâm Hà, sáng 25/11, ngành y tế huyện bắt đầu tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 24 và 25 loại Comirnaty – Pfizer cho 4.912 học sinh thuộc 5 trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên và các em học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh đang học tạm ở các trường THPT tại huyện. Theo kế hoạch, đợt tiêm này diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/11.
 
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh trường THPT Lâm Hà đến điểm
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh trường THPT Lâm Hà đến điểm
 
Cụ thể, trong ngày 25/11, Trung tâm Y tế tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh Trường THPT Lâm Hà với số lượng là 1.080 em; THPT Thăng Long 950 học sinh; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên 246 học sinh. Ngày 26/11, sẽ tiếp tục tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các em học sinh THPT Tân Hà (952 học sinh); THPT Hùng Thúc Kháng (905 học sinh) và THPT Lê Quý Đôn (708 học sinh). 71 học sinh trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh đang học tạm ở các trường THPT tại huyện cũng sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại trường các em đang tham gia học.
 
Ông Đoàn Minh Cương – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà cho biết, căn cứ vào kế hoạch phân bổ vắc xin của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên rà soát lại toàn bộ danh sách học sinh theo nhóm tuổi từ 16 đến dưới 18, theo từng lớp, khối lớp; đồng thời, chuẩn bị địa điểm, bố trí các khu vực theo quy định tổ chức tiêm chủng phòng Covid-19. Ngành y tế cũng đã phối hợp với Công an xác minh thông tin thông qua việc nhập dữ liệu thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc mã định danh theo quy định. Trong ngày đầu tiên tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh các trường, các em học sinh đã chấp hành đầy đủ các quy định 5K và hướng dẫn của nhà trường, cán bộ y tế tại các địa điểm tiêm, cũng như hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sau tiêm. 
 
KHÁNH PHÚC - THÂN HIỀN - HOÀNG SA - CẨM TÚ