Đam Rông: Dạy học linh hoạt, thích ứng theo từng cấp độ dịch Covid-19

09:11, 05/11/2021

(LĐ online) - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đam Rông đã xuất hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại xã Đạ R'sal. Đặc biệt, qua công tác truy vết, ghi nhận tại Trường THCS Lê Hồng Phong đã có 5 học sinh F1, 29 cán bộ, giáo viên dạy học tại 4 lớp liên quan đến F1 và 111 học sinh thuộc diện F2...

(LĐ online) - Những ngày qua, trên địa bàn huyện Đam Rông đã xuất hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại xã Đạ R’sal. Đặc biệt, qua công tác truy vết, ghi nhận tại Trường THCS Lê Hồng Phong đã có 5 học sinh F1, 29 cán bộ, giáo viên dạy học tại 4 lớp liên quan đến F1 và 111 học sinh thuộc diện F2. Ngay lập tức, nhà trường cùng với các ngành chức năng của huyện đã triển khai nghiêm túc, tích cực các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, linh hoạt chuyển đổi trạng thái từ dạy học trực tiếp sang hình thức dạy và học trực tuyến để đảm bảo chương trình. 
 
Vừa kết hợp giảng dạy bằng lời nói, cô Nguyễn Thị Duyên ghi chép lại các công thức, bài giảng lên bảng để các em học sinh tiện theo dõi, nắm bắt nội dung bài học
Vừa kết hợp giảng dạy bằng lời nói, cô Nguyễn Thị Duyên ghi chép lại các công thức, bài giảng lên bảng để các em học sinh tiện theo dõi, nắm bắt nội dung bài học
 
Thầy Nguyễn Văn Thạo - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: Sau khi nắm bắt thông tin trên địa bàn xã Đạ R’sal xuất hiện 2 trường hợp dương tính với Covid-19 là người nhà của một số học sinh, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 nhà trường đã họp khẩn cấp; đồng thời, phối hợp với Trạm Y tế và Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 xã Đạ R’sal thực hiện nhanh công tác truy vết các F1, F2 là học sinh có liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân. 
 
Qua công tác truy vết, nhà trường đã xác định được 5 học sinh của trường là F1 ở cùng nhà với 2 bệnh nhân. Trên cơ sở đó, nhà trường tiếp tục truy vết các F2 là người tiếp xúc trực tiếp với 5 em học sinh F1 gồm có 29 cán bộ, giáo viên, 111 em học sinh và 399 em học sinh thuộc diện F3.
 
Ngay trong chiều 2/11, nhà trường đã kết hợp cùng Trạm Y tế và Trung tâm Y Tế huyện Đam Rông tiến hành test nhanh và lấy mẫu RT-PCR cho tất cả các trường hợp F1, F2. Kết quả ban đầu, toàn bộ các ca test nhanh của giáo viên và học sinh nhà trường đều âm tính. Đồng thời, nhà trường đã thực hiện cách ly y tế đối với 5 trường hợp học sinh là F1, riêng các trường hợp F2, F3 được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng và cán bộ, giáo viên nhà trường. 
 
Theo thầy Nguyễn Văn Thạo, tình huống diễn ra là rất bất ngờ. Tuy nhiên, xác định song song hai nhiệm vụ, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo công tác dạy học, nhà trường đã linh hoạt chuyển đổi trạng thái từ dạy học trực tiếp sang hình thức dạy và học trực tuyến trong thời gian 14 ngày để đảm bảo chương trình cho học sinh. 
 
Trong ngày 3/1, chúng tôi đã khẩn trương lắp đặt các thiết bị đường truyền, máy tính tại 4 phòng học để phục vụ việc học trực tuyến cho học sinh 4 khối, và hướng dẫn cho học sinh tạo địa chỉ gmail, zalo để học tập. 
 
Tuy nhiên, trong tổng số 544 có mặt tại trường, qua điều tra thì có khoảng 424 học sinh có phương tiện thiết bị, đáp ứng nhu cầu học tập. Đối với số học sinh không có điều kiện phương tiện học tập, chúng tôi đã làm việc với giáo viên chủ nhiệm, sắp xếp hướng dẫn học nhóm theo bạn nào gần nhất, mỗi nhóm tối đa không quá 5 người. Riêng 12 em học sinh vùng sâu, vùng xa, không có thiết bị học tập cũng như mạng Internet, chúng tôi tạo điều kiện để các em lên trường học trực tiếp. Để thuận tiện, việc học tập được nhà trường chia làm 2 ca buổi sáng và chiều, sáng 4 lớp và chiều 4 lớp. \
 
Toàn trường có 12 em học sinh được nhà trường hỗ trợ, tạo điều kiện cho học trực tiếp tại trường do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thiết bị để học trực tuyến
Toàn trường có 12 em học sinh được nhà trường hỗ trợ, tạo điều kiện cho học trực tiếp tại trường do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thiết bị để học trực tuyến
 
Chia sẻ với chúng tôi trong ngày đầu tiên giảng dạy học sinh học tập trực tuyến, cô Hà Thị Huyền không giấu khỏi cảm giác bỡ ngỡ và lúng túng. Cô chia sẻ: Mặc dù, các thầy cô giáo trong trường đã được tham gia các lớp tập huấn, các giáo viên cũng đã thành lập nhóm riêng để trao đổi thông tin, kinh nghiệm dạy học online để sẵn sàng cho tình huống phải dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, trong buổi dạy đầu tiên, mặc dù đã có sự chuẩn bị, song có lúc tôi cũng có phần lúng túng trong việc truyền tải hết nội dung, thông tin học tập cho các em. Nhưng với tinh thần vượt khó trong dạy và học, trong ngày đầu tiên, học sinh và giáo viên đã có sự bắt nhịp rất nhanh. Tuy là học online nhưng ý thức học tập của các em rất tốt.
 
Còn đối với em Trần Đình Phong – Học sinh lớp 6A2, đang tham gia học trực tiếp tại trường, buổi học của em cũng diễn ra rất thoải mái. Phong cho hay: “Buôn Gung Giang của em xa lắm, nên hiện tại em đang sống chung với bà ngoại ở đây. Do điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên không có điện thoại hay máy tính để kết nối học trực tuyến, em lo lắm. Nhưng hôm qua, em được nghe thầy cô dặn dò sáng mai lên trường để học nên em vui lắm!”. 
 
Ghi nhận sau ngày đầu tiên triển khai việc dạy và học theo hình thức trực tuyến tại Trường THCS Lê Hồng Phong, cả học sinh và giáo viên đều rất hào hứng, việc học tập được đảm bảo. Để hỗ trợ cho các giáo viên, nhà trường cũng đã bố trí 4 cán bộ, giáo viên phụ trách môn tin học, vận hành máy phát điện luân phiên túc trực tại trường để xử lý khi có các sự cố xảy ra. 
 
THÂN HIỀN - HOÀNG SA