Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn, Hội, Đội trường học

06:11, 05/11/2021

Với những nội dung phong phú, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên...

Với những nội dung phong phú, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên, chương trình phối hợp hoạt động giữa Đoàn Thanh niên và Sở Giáo dục & Đào tạo trong những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng tổ chức Đoàn, Đội nhà trường vững mạnh.
 
Các hội thi liên quan đến sáng tạo khoa học kỹ thuật được Đoàn Thanh niên phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức là môi trường để học sinh, sinh viên giao lưu, rèn luyện
Các hội thi liên quan đến sáng tạo khoa học kỹ thuật được Đoàn Thanh niên phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức là môi trường để học sinh, sinh viên giao lưu, rèn luyện
 
Năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 59 trường trung học phổ thông; 4 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên; 6 trường đại học, cao đẳng có tổ chức Đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn. Hội đồng Đội tỉnh hiện có 12 Hội đồng Đội cấp huyện, thành phố trực thuộc; 142 Hội đồng Đội cấp xã, phường, thị trấn với tổng số 411 Liên đội.
 
Theo anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, để việc triển khai phong trào Đoàn, Hội, Đội trường học thuận lợi và đạt được các kết quả thiết thực, đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội trường học luôn nêu cao tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt công tác, đổi mới phương thức hoạt động thường xuyên. Bên cạnh đó, còn nhờ vào sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp và hỗ trợ tích cực từ các sở, ban, ngành, đoàn thể.
 
Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Sở Giáo dục & Đào tạo đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp. Đồng thời, Ban Thường vụ các Huyện, Thành Đoàn và Phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thành phố cũng tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương để xây dựng chương trình phối hợp phù hợp, có hiệu quả. 
 
Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, các tài liệu được xây dựng phù hợp với từng khối đối tượng trường học, đặc biệt quan tâm sử dụng các hình thức hiện đại, trực quan, sinh động như infographic, video clip,... Từ đó, nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục lịch sử dân tộc, lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, các cấp bộ Đoàn - Đội khối trường học, các tập thể, cá nhân là học sinh, sinh viên đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Qua đó, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.
 
Các hoạt động giáo dục, chính trị, tư tưởng trong trường học được đẩy mạnh thông qua những buổi sinh hoạt chi đoàn theo chủ điểm, chuyên đề; bằng nhiều hình thức phong phú như hội thi, hội diễn văn nghệ, hội trại, tuyên dương khen thưởng. Các giải pháp nắm bắt thông tin, tư tưởng của đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên được tăng cường. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình đối thoại giữa cấp ủy, ban giám hiệu các đơn vị trường học với học sinh, sinh viên để tập trung tháo gỡ những khó khăn, kịp thời đề xuất kiến nghị liên quan đến công tác giáo dục, phong trào Đoàn - Đội. 
 
Hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú. Theo thống kê của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, trong năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 552 câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học với 14.946 học sinh, sinh viên tham gia; có 138 câu lạc bộ ngoại ngữ với 7.320 lượt học sinh, sinh viên tham gia, tổ chức 689 hoạt động hỗ trợ học ngoại ngữ cho 23.553 học sinh, sinh viên. Các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh có 519 quỹ học bổng, giải thưởng cho học sinh, sinh viên, với tổng giá trị 3.986 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, phong trào Sinh viên 5 tốt, Học sinh 3 tốt, Học sinh 3 rèn luyện tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên đăng ký tham gia.
 
Các hoạt động hỗ trợ, phát triển kỹ năng, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho học sinh, sinh viên được lồng ghép trong các tiết giáo dục công dân, vận dụng vào các hoạt động ngoại khóa. Trong năm học qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 147 hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội với 45.461 lượt học sinh, sinh viên tham gia; tổ chức 380 hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tập trung vào các nội dung tham gia giữ gìn cảnh quan, môi trường học đường và địa phương.
 
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội cũng được chú trọng phối hợp thực hiện thông qua các buổi tọa đàm, tập huấn. Năm học 2020-2021, các cấp bộ Đoàn trường học trên toàn tỉnh đã giới thiệu 275 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. Trong đó, đã có 6 đoàn viên ưu tú là giáo viên, giảng viên trẻ, học sinh, sinh viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Lâm Đồng khẳng định: Đối với những thành quả mà ngành Giáo dục tỉnh đạt được trong thời gian qua, có vai trò không nhỏ của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội. Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống và các kỹ năng cần thiết khác cho học sinh, sinh viên đã mang lại những hiệu quả nhất định.
 
Năm học mới 2021-2022 bắt đầu trong bối cảnh dịch COVID-19 càng đặt ra nhiều thách thức cho ngành Giáo dục, không chỉ trong công tác dạy và học. Chính vì vậy, các hoạt động phối hợp giữa Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục được ký kết, triển khai với những nội dung trọng tâm thiết thực, phù hợp với tình hình mới.
 
VIỆT QUỲNH