Lạc Dương: Đảm bảo việc học tập của học sinh trong khu cách ly

01:11, 04/11/2021

(LĐ online) - Khi học sinh được cho nghỉ học và nhiều em phải cách ly tập trung vì có trường hợp nhiễm Covid-19, Trường THPT Lang Biang, huyện Lạc Dương đã nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến...

(LĐ online) - Khi học sinh được cho nghỉ học và nhiều em phải cách ly tập trung vì có trường hợp nhiễm Covid-19, Trường THPT Lang Biang, huyện Lạc Dương đã nhanh chóng chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến để đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn.
 
Buổi sáng, học sinh Trường THPT Lang Biang trong khu cách ly tập trung học trực tuyến để không bị gián đoạn việc học
Buổi sáng, học sinh Trường THPT Lang Biang trong khu cách ly tập trung học trực tuyến để không bị gián đoạn việc học
 
•  CHỦ ĐỘNG CHUYỂN SANG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN
 
Buổi học sáng của 68 học sinh đang thực hiện cách ly tập trung tại điểm trường Trường THCS-THPT Đạ Nhim vẫn bắt đầu lúc 7 giờ như thường lệ. Chỉ là các em không đến lớp mà học ngay tại trong phòng cách ly qua máy tính, điện thoại nối mạng Internet. Vẫn ghi chép, vẫn nghe thầy cô giảng bài, vẫn phát biểu…, dù còn bỡ ngỡ nhưng các em nhanh chóng làm quen với hình thức học trực tuyến lần đầu tiên được nhà trường triển khai. K. J. B. L - Học sinh lớp 11A2 cho biết: “Dù ở trong khu cách ly nhưng chúng em vẫn được học tập để đảm bảo kiến thức. Việc học trực tuyến với chúng em tuy mới nhưng được các thầy cô hướng dẫn tận tình nên em và các bạn cảm thấy không khó khăn gì, vẫn tiếp thu được kiến thức như học trực tiếp trên lớp”.
 
Ngay sau khi phát hiện những trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn thị trấn Lạc Dương; trong đó, có một học sinh Trường THPT Lang Biang, huyện Lạc Dương đã cho học sinh toànTtrường THPT Lang Biang nghỉ học và đưa 81 học sinh, giáo viên liên quan đến trường hợp nhiễm bệnh này đi cách ly tập trung. Chỉ một ngày sau đó, Trường THPT Lang Biang đã triển khai dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về quy định các phương án dạy học năm học 2021 - 2022 đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. 
 
Thầy Nguyễn Đình Nha - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lang Biang cho biết: “Tuy nhà trường chưa khi nào tổ chức dạy học trực tuyến, năm học 2020 - 2021 vừa rồi chỉ ôn tập cho học sinh lớp 12 vài tuần bằng hình thức này khi tình hình dịch bệnh căng thẳng. Nhưng nhà trường đã xây dựng phương án theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo cùng kế hoạch giáo dục từ đầu năm học, giáo viên cũng được tập huấn nên khi có thông báo cho nghỉ học, trường triển khai ngay việc dạy học trực tuyến để đảm bảo việc học tập của học sinh không bị gián đoạn. Sau khi học trực tuyến buổi sáng, buổi chiều và tối các em sẽ tự học theo nhiệm vụ thầy cô chuyển giao. Các thầy cô sẽ tạo kho học liệu để các em vào ôn tập và chuẩn bị bài mới”.
 
•  ĐẢM BẢO KHÔNG GIÁN ĐOẠN VIỆC HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
 
Hiện, Trường THPT Lang Biang tổ chức dạy học trực tuyến 9 môn với 18 tiết/tuần cho khối 12 và 14 tiết/tuần cho khối 10, 11. Nội dung dạy học chỉ dạy những kiến thức căn bản, cốt lõi theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giảm tải nội dung, phù hợp với đối tượng học sinh và phòng chống dịch Covid-19. Đa số học sinh của trường nói chung và 68 học sinh đang cách ly tập trung đều tham gia học trực tuyến bằng điện thoại thông minh và máy tính có kết nối mạng Internet. Toàn trường chỉ có 3 học sinh ở thôn Đưng Trang, xã Đưng K’Nớ chưa tham gia học trực tuyến được do mạng Internet yếu. Đối với các học sinh này, giáo viên bộ môn đã nhờ giáo viên chủ nhiệm chuyển giao bài tập và nhiệm vụ học tập qua email của lớp để các em theo kịp chương trình cùng các bạn học trực tuyến.
 
Thầy Nha cho hay, bên cạnh 68 học sinh thì 13 giáo viên của trường cũng đang phải cách ly tập trung vì liên quan đến một học sinh mắc Covid-19. Những giáo viên này nhà trường không phân dạy trực tuyến mà sẽ tham gia hỗ trợ, ổn định lớp và giúp các em trong khu cách ly học tập. Cùng với các giáo viên không phải cách ly, Trường THPT Lang Biang cũng nhờ thêm 3 giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh hỗ trợ việc dạy học trực tuyến. Vì vậy, đội ngũ giáo viên đáp ứng được việc dạy học trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ học tại trường. 
 
Khó khăn nhất hiện nay khi triển khai dạy học trực tuyến của Trường THPT Lang Biang là mạng Internet trong khu cách ly điểm trường Trường THCS-THPT Đạ Nhim và một số học sinh ở các xã vùng sâu vùng xa đường truyền không ổn định. Nhà trường đã đề nghị UBND huyện Lạc Dương nâng cấp đường truyền tại khu cách ly. Về vấn đề này, ông Cil Póh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, UBND huyện đã vào khảo sát và làm việc với Viettel để tiến hành nâng cấp đường truyền đảm bảo cho việc học trực tuyến của học sinh trong khu cách ly. Đối với học sinh các xã vùng sâu vùng xa, Trường THPT Lang Biang cũng đang khảo sát, xây dựng phương án để hỗ trợ các em được tham gia học trực tuyến ổn định. 
 
TUẤN HƯƠNG