Huy động nguồn lực thúc đẩy phong trào phụ nữ

06:11, 03/11/2021

Với quan điểm lấy thi đua làm động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ và công tác Hội...

Với quan điểm lấy thi đua làm động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ và công tác Hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Di Linh đã có nhiều mô hình huy động được nguồn lực từ hội viên để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ.
 
Chi hội Phụ nữ TDP 14, thị trấn Di Linh thu gom phế liệu, tạo quỹ mua BHYT cho hội viên khó khăn
Chi hội Phụ nữ TDP 14, thị trấn Di Linh thu gom phế liệu, tạo quỹ mua BHYT cho hội viên khó khăn
 
•  MUA BẢO HIỂM Y TẾ CHO HỘI VIÊN KHÓ KHĂN
 
Đều đặn mỗi tháng một lần, sân nhà của bà Nguyễn Thị Việt Hoa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố (TDP) 14, thị trấn Di Linh lại trở thành điểm tập kết phế liệu của các tổ trong chi hội. Từ những vỏ chai, bìa giấy, rác thải nhựa,... được các hộ gia đình trong chi hội phân loại, thu gom và bán tạo quỹ, đến nay, Chi hội Phụ nữ TDP 14 đã hỗ trợ được 18 thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho các hội viên khó khăn.
 
Bắt đầu triển khai từ tháng 9/2018, Chi hội Phụ nữ TDP 14 là chi hội đầu tiên của Hội LHPN thị trấn Di Linh thực hiện mô hình “Tổ phụ nữ phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom phế liệu, tiết kiệm hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn mua BHYT”. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra nhiều chi hội khác trên thị trấn.
 
Theo bà Nguyễn Thị Việt Hoa, sau 3 năm triển khai, mô hình không chỉ tạo nguồn quỹ mua BHYT cho hội viên phụ nữ, mà còn góp phần bảo vệ môi trường khi từng bước hình thành cho hội viên thói quen thu gom, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon. Rác thải hữu cơ cũng được xử lý để tận dụng trồng rau quanh nhà.
 
Hiện tại, mô hình “Tổ phụ nữ phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi nilon, thu gom phế liệu, tiết kiệm hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn mua BHYT” đã được Hội LHPN thị trấn Di Linh triển khai tại Chi hội Phụ nữ các TDP 8, 11, 12, 14, hỗ trợ được 52 thẻ BHYT cho hội viên khó khăn với tổng số tiền trên 28 triệu đồng. Ngoài ra, mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ” tại Chi hội Phụ nữ TDP 1 và TDP 10 cũng đã thu được số tiền trên 13 triệu đồng, tặng quà cho hội viên phụ nữ khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
 
Nhận được sự hỗ trợ từ Chi hội Phụ nữ để mua BHYT cho con trai bị tai nạn vào năm 2019, bà Trần Thị Hương (TDP 14) cảm động chia sẻ: Sự hỗ trợ đó không chỉ giúp gia đình giảm bớt phần nào khó khăn, mà còn thể hiện sự quan tâm, là tình cảm của Chi hội đối với hội viên trong lúc hoạn nạn, cần sự giúp đỡ.
 
•  HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC 
 
Chị Phạm Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Di Linh khẳng định: Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ thị trấn đã bám sát nghị quyết của các cấp để xây dựng các phong trào thi đua, cuộc vận động, cụ thể hóa và vận dụng một cách phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, mang lại quyền, lợi ích thiết thực cho hội viên, phụ nữ, được chị em hưởng ứng, tham gia tích cực và đạt kết quả cao.
 
Để hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, Hội LHPN thị trấn Di Linh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương. Cụ thể như vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả và năng suất cao; xây dựng các mô hình mới như “Tổ giúp việc nhà”, “Tổ đổi công”...
 
Phong trào thi đua “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo” được hội viên tích cực tham gia thông qua việc xây dựng mô hình Tổ Phụ nữ tiết kiệm, hùn vốn. Đến nay, 23/23 chi hội đã xây dựng 114 Tổ Phụ nữ tiết kiệm, hùn vốn, có 2.593 thành viên tham gia với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng cho 353 hội viên nghèo, khó khăn vay với lãi suất thấp hoặc không lãi. 
 
Bên cạnh việc xây dựng và phát triển nguồn lực tại chỗ, Hội còn đẩy mạnh việc duy trì và phát triển nguồn vốn tín dụng, đặc biệt là nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đến nay, Hội LHPN thị trấn Di Linh quản lý 8 chương trình, 6 tổ Tiết kiệm & Vay vốn, với tổng dư nợ hơn 9,2 tỷ đồng cho 207 hộ vay để đầu tư chăm sóc cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm, đầu tư cho con em đang học tại các trường cao đẳng, đại học. Ngoài ra, Hội còn tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Di Linh cho chị em vay để chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, có 4 tổ với dư nợ 3,1 tỷ đồng cho 70 chị vay.
 
“Với những mô hình hay, cách làm sáng tạo và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của chị em phụ nữ, hội viên tham gia vào Hội ngày càng đông. Bên cạnh đó, vai trò của phụ nữ cũng ngày càng được khẳng định trong quá trình phát triển chung của thị trấn” - chị Phạm Thị Thu Hiền khẳng định.
 
VIỆT QUỲNH