Đà Lạt: Bảo vệ tối đa các đối tượng có nguy cơ cao

04:02, 23/02/2022
(LĐ online) - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Tôn Thiện San vừa ký văn bản về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gởi lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành phố; thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thành phố; Chủ tịch UBND các phường, xã nhằm thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng và các văn bản của UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh, Thành ủy Đà Lạt.
 
TP Đà Lạt tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho những người đi lại khó khăn
TP Đà Lạt tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại nhà cho những người đi lại khó khăn
 
Trong thời gian từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến rất phức tạp, TP Đà Lạt đã trở thành vùng nguy cơ cao (cấp 3) theo Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Đến ngày 21/2, TP Đà Lạt đã có 15/16 phường, xã thuộc cấp độ 3 (nguy cơ cao, vùng cam). 
 
Nhằm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, UBND TP Đà Lạt yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thành phố, UBND các phường, xã quán triệt đầy đủ văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Lâm Đồng, UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh, Thành ủy Đà Lạt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thành viên của các tổ chức hội đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn TP Đà Lạt được biết và thực hiện nghiêm túc. 
 
Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với cấp độ dịch hiện nay theo chức năng, nhiệm vụ và quy định hiện hành tại đơn vị. Yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động, thành viên của tổ chức hội đoàn thể và người thân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, khai báo và cung cấp đầy đủ thông tin cho trạm y tế nơi cư trú nếu nhiễm bệnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, góp phần hạn chế tình trạng lây lan dịch trong cộng đồng. 
 
UBND các phường, xã huy động toàn bộ lực lượng khẩn trương rà soát đến từng khu dân cư, triển khai nhập liệu... hoàn thành việc lập danh sách các trường hợp chưa tiêm, chưa tiêm đủ liều vắc xin để thực hiện việc tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19; cấp giấy chứng nhận không thể tiêm vắc xin do yếu tố sức khỏe hoặc yêu cầu ký bản cam kết chịu trách nhiệm khi mắc bệnh Covid-19 đối với các trường hợp không đồng ý tiêm vắc xin theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng. Kích hoạt lại các trạm y tế lưu động; kiện toàn lại thành viên, vận động và hỗ trợ điều kiện cho các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng phối hợp với các trạm y tế chăm sóc cho các trường hợp nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà. Phân công lực lượng hỗ trợ thường xuyên hàng ngày cho các trạm y tế thực hiện công tác khai báo y tế, cập nhật và quản lý danh sách người nhiễm bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh trên địa bàn. Căn cứ cấp độ dịch bệnh Covid-19 của địa phương được công bố trên cổng Hành chính công tỉnh Lâm Đồng, chủ động có phương án ứng phó kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh theo đúng quy định của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không chủ quan, buông lỏng việc phòng chống dịch; thực hiện nghiêm 5K + vắc xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân. Đồng thời, tự xét nghiệm theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của ngành y tế, trường hợp tự xét nghiệm dương tính hoặc có các biểu hiện nghi mắc Covid-19 phải báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú để được hỗ trợ, cách ly, điều trị đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 (nếu có) theo đúng thẩm quyền và quy định hiện hành. Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do buông lỏng quản lý. 
 
Phòng Y tế hướng dẫn, hỗ trợ vật tư y tế, kiểm tra, giám sát việc kích hoạt lại các trạm y tế lưu động, kiện toàn thành viên, triển khai có hiệu quả hoạt động của các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng tại các phường xã. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế Đà Lạt hướng dẫn, giám sát, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường, xã thực hiện công tác phòng chống dịch theo từng cấp độ; báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) về UBND thành phố để có chỉ đạo xử lý kịp thời. 
 
Trung tâm Y tế Đà Lạt tiếp tục triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo phân bổ của Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đảm bảo tiến độ, kế hoạch, đạt độ bao phủ và miễn dịch cộng đồng. Báo cáo ngay về UBND thành phố để có chỉ đạo, chấn chỉnh hoặc xử lý nghiêm đối với các phường, xã thực hiện không đúng quy định, không đảm bảo yêu cầu và quy định trong công tác rà soát, nhập liệu, lập danh sách, triển khai công tác tiêm vắc xin. Chỉ đạo các trạm y tế tham mưu cho UBND các phường, xã kiện toàn, kích hoạt lại các trạm y tế lưu động, các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để phối hợp chăm sóc cho các trường hợp nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà. Tham mưu biện pháp bảo vệ tối đa các đối tượng có nguy cơ cao (người già, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai) đảm bảo được tiêm chủng đủ liều, được tiếp cận y tế nhanh nhất, tốt nhất tại địa phương nơi cư trú, bố trí tiêm vắc xin tại nhà cho những người đi lại khó khăn... hạn chế mức thấp nhất các trường hợp tử vong do chưa được tiêm chủng. 
 
Phòng Văn hóa và Thông tin, Tổ kiểm tra liên ngành của thành phố tăng cường tuyên truyền trên toàn địa bàn thành phố các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo cấp độ bằng các hình thức phù hợp với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ; đặc biệt lưu ý nêu rõ các nội dung quy định khi đánh giá dịch bệnh chuyển sang cấp 3, cấp 4 để người dân nắm thông tin và thực hiện. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch của thành phố; hướng dẫn, kiểm tra yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, các tụ điểm ca nhạc ngoài trời và hát cho nhau nghe... phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của các tổ chức, cá nhân trên toàn địa bàn thành phố; tham mưu xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch theo đúng quy định hiện hành. 
 
AN NHIÊN