Bảo Lộc: Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp

06:04, 07/04/2022
(LĐ online) - Trong các ngày từ 4 – 7/4, Ban Dân vận Thành ủy Bảo Lộc đã thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. 
 
Đoàn kiểm tra của TP Bảo Lộc kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp trên địa bàn
Đoàn kiểm tra của TP Bảo Lộc kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp trên địa bàn
 
Theo đó, các đơn vị gồm Ban Dân vận Thành ủy, Liên đoàn Lao động TP Bảo Lộc, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố đã thành lập đoàn tiến hành kiểm tra tại 7 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Atlantic Việt Nam, Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk, Công ty CP Tơ lụa Bảo Lộc, Tổng Công ty may Nhà bè, Công ty CP Tổng công ty Dâu tằm tơ Việt Nam, Công ty CP Du lịch Đam B’ri và Công ty CP Cấp thoát nước Bảo Lộc.
 
Công tác kiểm tra nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. 
 
Thông qua kiểm tra đánh giá đúng tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật cho phù hợp; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
 
Tại các buổi kiểm tra, đoàn công tác đã tiến hành làm việc với các công ty, doanh nghiệp trong việc thực hiện quy chế dân chủ quy định tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ. Trong đó, tập trung về các quy định tuyển dụng, sử dụng lao động của các doanh nghiệp; số lượng lao động tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp đối với người lao động như chế độ thai sản, ốm đau… 
 
Sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, hoạt động quản lý, điều hành của ban giám đốc trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ tại các doanh nghiệp; việc xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; việc tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và tổ chức hội nghị người lao động tại các doanh nghiệp; xây dựng, đăng ký và công khai nội quy lao động; xây dựng, đăng ký, thực hiện thang bảng lương; xây dựng và thực hiện quy định khen thưởng.
 
Việc thực hiện các quy định về nội dung người sử dụng lao động phải công khai; nội dung người lao động tham gia ý kiến; nội dung người lao động quyết định; nội dung người lao động kiểm tra, giám sát. 
 
Cùng với đó là những thương lượng, ký kết và thực hiện thoả ước lao động tập thể. Công tác phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn để giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động; công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại doanh nghiệp. 
 
Đoàn kiểm tra còn kiểm tra, đánh giá vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, ban thanh tra nhân dân tại các doanh nghiệp trong giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ và phát huy quyền làm chủ của người lao động. Tác động của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đến việc sản xuất, kinh doanh, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp.
 
KHÁNH PHÚC