Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ

06:04, 19/04/2022
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Thành lập Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Lâm Đồng (22/4/2002 - 22/4/2022), phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc trò chuyện với ông Phạm Sỹ Thế - Chủ tịch CĐVC tỉnh. Từ những ngày ban đầu bỡ ngỡ, quá trình phát triển và định hướng tương lai đã được ông Phạm Sỹ Thế chia sẻ cùng đông đảo bạn đọc.
 
Ông Phạm Sỹ Thế - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh
Ông Phạm Sỹ Thế - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh
•  Phóng viên: Thưa ông Phạm Sỹ Thế, ông có thể khái quát sơ bộ vài nét về 20 năm hình thành và phát triển của CĐVC tỉnh Lâm Đồng?
 
•  Ông Phạm Sỹ Thế: Cách đây 20 năm, ngày 22/4/2002, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành Quyết định số 15/QĐ-LĐLĐ thành lập CĐVC tỉnh trên cơ sở tiếp nhận, tổ chức, chỉ đạo hoạt động của 48 CĐCS trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể cấp tỉnh với số lượng 1.873 đoàn viên công đoàn. Trải qua 4 nhiệm kỳ đại hội, CĐVC tỉnh đã từng bước lớn mạnh, đến nay, đã có 72 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) là 3.750 người; trong đó, đoàn viên công đoàn là 3.693 người (tăng 1.820 người), cơ quan Thường trực CĐVC tỉnh có 3 đồng chí cán bộ chuyên trách (1 Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch, 1 chuyên viên), Ủy viên Ban Chấp hành có 21 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ  có 7 đồng chí và  Ủy ban Ủy ban Kiểm tra 5 đồng chí, hơn 378 đồng chí là ủy viên ban chấp hành các CĐCS.
 
Công đoàn Viên chức tỉnh là một trong những cơ quan, đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05
Công đoàn Viên chức tỉnh là một trong những cơ quan, đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05
 
•  Phóng viên: Suốt quá trình 20 năm, CĐVC đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì thưa ông?
 
•  Ông Phạm Sỹ Thế: Khi mới thành lập, CĐVC thực sự gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác, điều kiện làm việc còn thiếu thốn, cơ quan thường trực có hai đồng chí, đối tượng tập hợp, tổ chức hoạt động với số lượng lớn, lại đa ngành nghề, nhiều lĩnh vực, công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở còn nhiều lúng túng trong quá trình hoạt động. 
 
Tuy nhiên, chúng tôi cũng được hỗ trợ rất nhiều trong quá trình hoạt động. Đó là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp chỉ đạo của Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh, của CĐVC Việt Nam, sự đồng lòng của tập thể  cùng với sự hưởng ứng và hoạt động tích cực của các CĐCS trực thuộc. Đặc biệt nhất là sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, đoàn viên công chức, viên chức, lao động đã tập trung tháo gỡ những khó khăn, sắp xếp, ổn định bộ máy từ cơ sở đến CĐVC tỉnh.
 
CĐVC tỉnh phối hợp với các công đoàn ngành thăm và tặng quà cho tuyến đầu chống dịch COVID-19
CĐVC tỉnh phối hợp với các công đoàn ngành thăm và tặng quà cho tuyến đầu chống dịch COVID-19
 
•  Phóng viên: Ông có thể nêu một số thành tựu cơ bản trong suốt quá trình hoạt động của CĐVC?
 
•  Ông Phạm Sỹ Thế: Trong 20 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của LĐLĐ tỉnh, sự quan tâm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh và chỉ đạo theo ngành nghề thường xuyên của CĐVC Việt Nam, Ban Chấp hành CĐVC tỉnh và các các CĐCS đã thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình, kết quả hoạt động năm sau cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước, đã góp phần tạo nên những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,  xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan và CĐCS vững mạnh. Những thành tích, kết quả xây dựng tổ chức và hoạt động công đoàn của các cấp CĐVC tỉnh Lâm Đồng tương đối toàn diện, đa dạng. 
 
CĐVC tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2019
CĐVC tỉnh tổ chức sinh hoạt chuyên đề kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2019
 
CĐVC đã phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn diện cho đội ngũ CCVCNLĐ, triển khai có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức "Trung thành - Sáng tạo - Tận tuỵ - Gương mẫu" nay là Cuộc vận động xây dựng người CBCCVCNLĐ “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” nhằm xây dựng đội ngũ CBCCVCNLĐ có phẩm chất chính trị vững vàng, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Chúng tôi đã chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, cùng người lao động thi đua làm việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng như xây dựng, vun đắp mỗi gia đình. Có thể tự hào chia sẻ, CĐVC thực sự đã là người đồng hành thân thiết với đội ngũ CBCCVCNLĐ. 
 
Những con số đáng nhớ của CĐVC tỉnh Lâm Đồng
• 22/4/2002, thành lập CĐVC tỉnh với 48 công đoàn cơ sở, 1.873 đoàn viên công đoàn
• 19/4/2022, đã có 72 công đoàn cơ sở trực thuộc; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, lao động là 3.750 người, trong đó, đoàn viên công đoàn là 3.693 người (tăng 1.820 người)
• 100% đơn vị đã xây dựng được Quy chế dân chủ của cơ quan, và xây dựng gần như hoàn chỉnh, đồng bộ các loại quy chế cần thiết khác, việc mở hội nghị cán bộ công chức đúng quy trình, nội dung và đúng thời gian; tinh thần dân chủ của cán bộ công chức được tôn trọng và phát huy.
• Có trên 2.570 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm được đưa vào áp dụng và triển khai thực hiện từ cơ sở.
• 100% công đoàn cơ sở tham gia các hoạt động đóng góp, đã ủng hộ, đóng góp hàng chục tỉ đồng cho hoạt động thiện nguyện và công tác xã hội.
• Công đoàn cơ sở phối hợp vận động ủng hộ được số tiền 1,2 tỉ đồng, hàng ngàn chai nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn, khẩu trang y tế cùng các nhu yếu phẩm... phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và lực lượng tuyến đầu chống dịch; đồng thời, đã có 1.632 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
• CĐVC Lâm Đồng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 7 cờ thi đua xuất sắc, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐVC Việt Nam và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Phạm Sỹ Thế - Chủ tịch CĐVC tỉnh
 
Ghi nhận và biểu dương những thành tích của phong trào thi đua trong 20 năm xây dựng và phát triển, CĐVC tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 7 Cờ thi đua xuất sắc, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, CĐVC Việt Nam và Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Kết quả và thành tích đạt được phong trào thi đua trong những năm qua, là sự cổ vũ, động viên phong trào trong những năm tới.
 
Khối thi đua số IV thuộc CĐVC tỉnh tổ chức Hội thi cắm hoa nhân ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Gia đình - vòng tay yêu thương” năm 2020
Khối thi đua số IV thuộc CĐVC tỉnh tổ chức Hội thi cắm hoa nhân ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Gia đình - vòng tay yêu thương” năm 2020
 
•  Phóng viên: Trong thời gian tới, nhiệm vụ chủ yếu của CĐVC là những nhiệm vụ gì thưa ông?
 
•  Ông Phạm Sỹ Thế: Với mục tiêu “Đổi mới tổ chức hoạt động công đoàn trong tình hình mới” theo Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, CĐVC tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đổi mới hoạt động để cùng với Đảng và Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ; xây dựng bộ máy hành chính đủ mạnh để phục vụ Nhân dân, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới của Đảng.
 
Phóng viên: Xin cảm ơn sự chia sẻ của ông Phạm Sỹ Thế.
 
Thực hiện: PHÓNG VIÊN BÁO LÂM ĐỒNG