Sôi nổi phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật ở ngôi trường vùng ven

04:04, 22/04/2022
Trong 3 năm qua, với 5 giải cấp tỉnh và nhiều giải thưởng, thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực khác nhau như vi sinh, công nghệ thông tin, khoa học hành vi... Trường THPT Tân Hà (huyện Lâm Hà) được xem là một trong những điểm sáng về phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường học trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Em Trần Như Quỳnh và Nguyễn Hoàng Khánh Linh - học sinh Trường THPT Tân Hà nghiên cứu nước rửa chén sinh học
Em Trần Như Quỳnh và Nguyễn Hoàng Khánh Linh - học sinh Trường THPT Tân Hà nghiên cứu nước rửa chén sinh học
 
Với mục đích để học sinh phát huy tính sáng tạo và nắm chắc kiến thức qua việc thực hành và vận dụng lý thuyết vào các vấn đề thực tiễn, nhiều năm qua, Trường THPT Tân Hà đã không ngừng phát động và cổ vũ các hoạt động, phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong nhà trường. Hơn nữa, “việc phát triển phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong giáo viên và học sinh còn là nền tảng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nói chung”, thầy Bùi Duy Hiếu - Hiệu trưởng nhà trường nhận định. Chính vì vậy, suốt thời gian qua, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện, khích lệ tinh thần sáng tạo khoa học, kỹ thuật của cả học sinh lẫn giáo viên. 
 
Để thực hiện mục tiêu này, Trường THPT Tân Hà đã không ngần ngại đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng trong nhà trường. Ngoài ra, nhà trường còn tạo điều kiện hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí cho các đề tài hay; khen thưởng, tuyên dương, trao học bổng khích lệ tinh thần thi đua cho học sinh... 
 
Đi đầu, gương mẫu trong phong trào này là các cán bộ công nhân viên, giáo viên của nhà trường. Tại đây, các thầy, cô giáo luôn cố gắng cải tiến phương pháp dạy học nhằm tạo cảm hứng cho học sinh học tập và tiếp nhận kiến thức dễ dàng hơn. Để tạo động lực cho giáo viên tham gia sáng tạo, đóng góp nhiều sáng kiến hay, hàng năm, Trường THPT Tân Hà đều tổ chức đánh giá, tổng kết thi đua, khen thưởng cho giáo viên có nhiều đóng góp. Đặc biệt, hai năm một lần, nhà trường tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để tìm kiếm những nhân tố ưu tú, nổi bật. Những cá nhân có thành tích cao được khuyến khích tham gia các hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, có thêm điều kiện được học hỏi, cập nhật những sáng kiến, phương pháp mới từ các đơn vị khác.
 
Qua các hội thi và phong trào nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, kỹ năng chuyên môn lẫn sức sáng tạo của các giáo viên Trường THPT Tân Hà không ngừng được cải thiện và phát triển. Nổi bật với cô giáo Ngô Thị Tuyết Mai - Tổ trưởng chuyên môn Tổ Hóa - Sinh. Năm 2021 vừa qua, với đề tài “Thiết kế và vận dụng sáng tạo một số trò chơi trong dạy học nhằm nâng cao hứng thú học tập, hiệu quả môn sinh học ở Trường THPT Tân Hà”, cô đã được UBND tỉnh công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả áp dụng cấp tỉnh. Hơn nữa, bản thân thầy Hiệu trưởng Bùi Duy Hiếu, cũng là người đi đầu tích cực, gương mẫu trong phong trào này. Năm 2020, thầy cũng đã được UBND tỉnh khen thưởng cho đề tài “Một số biện pháp quản lý dạy học môn địa lý THPT theo định hướng phát triển năng lực ở Trường THPT Tân Hà”. “Xuyên suốt những sáng kiến, phương pháp mới này đều nhằm một mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học. Hiện, nhà trường đã đạt được tiêu chuẩn về chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục học sinh” - thầy Hiếu cho biết. 
 
Sự sôi nổi, sáng tạo của giáo viên cũng đã lan tỏa giúp khơi dậy đam mê nghiên cứu cho học sinh. Cụ thể, những năm qua, rất nhiều đề tài nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật đã được học sinh chủ động đề xuất và nhiệt huyết thực hiện. Tiêu biểu trong số đó có đề tài “Nghiên cứu trồng và chăm sóc cây tầm bóp” của em Trần Thị Phượng và Nguyễn Hoàng Phương Thanh, đạt giải Nhì cuộc thi năm học 2019-2020. Và mới đây là đề tài “Nghiên cứu tạo nước rửa chén sinh học từ vỏ chanh dây thân thiện với môi trường”, của Trần Như Quỳnh và Nguyễn Hoàng Khánh Linh, đã đạt giải Tư cuộc thi năm học 2021-2022. 
 
Qua quan sát, thầy Hiếu nhận thấy “học sinh của trường ngày càng thích thú và chủ động tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo; đặc biệt, nhiều đề tài có tính thực tiễn cao”. Các đề tài nghiên cứu không những giúp các em củng cố, nắm vững các kiến thức cơ bản mà còn khơi dậy sự ham mê tìm tòi kiến thức mới - một trong những yếu tố quan trọng giúp các em tự tin phát triển khi học ở các cấp bậc cao hơn. Ngoài ra, theo cô Mai thì việc tổ chức các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật cho học sinh còn là sân chơi bổ ích để các em cọ xát, vận dụng được những kiến thức đã học, từ đó hình thành kỹ năng cần thiết để trưởng thành hơn. 
 
Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Trường THPT Tân Hà, phong trào sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong trường học vẫn còn một số khó khăn nhất định về mặt kinh phí và thiếu sự liên kết với các viện nghiên cứu, trung tâm để khảo nghiệm đề tài. Vì vậy, nhiều đề tài có tính thực tiễn và triển vọng thương mại tốt nhưng chưa được khai thác triệt để. Do đó, thầy Hiếu cho rằng “để học sinh và giáo viên có thể tự tin đề xuất, thực hiện những ý tưởng lớn, thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường vận động xã hội hóa, xây dựng nguồn kinh phí để học sinh, giáo viên tự tin sáng tạo, phát triển đề tài”. Ngoài ra, “nhà trường cũng sẽ thiết lập hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học... để khảo nghiệm và mở rộng đề tài” - thầy Hiếu chia sẻ. 
 
NHẬT QUỲNH