Bảo hiểm xã hội - điểm tựa của bạn và gia đình

05:05, 10/05/2022
Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân toàn quốc nhằm hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.
 
Lực lượng viên chức, công nhân viên, người lao động của 2 ngành Bảo hiểm xã hội và Bưu điện trong tỉnh ra quân trực tiếp tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH, BHYT.
Lực lượng viên chức, công nhân viên, người lao động của 2 ngành Bảo hiểm xã hội và Bưu điện trong tỉnh ra quân trực tiếp tuyên truyền, vận động về chính sách BHXH, BHYT.
 
Đây là lần thứ ba trong năm 2022 BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức ra quân truyền thông, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên phạm vi toàn quốc. Ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Trong ngày lễ ra quân 8/5, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam tổ chức gần 700 đội truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy từ Trung ương đến địa phương. Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - Điểm tựa của bạn và gia đình”, lễ ra quân năm nay tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời, việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1/1/2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần…
 
BHXH, BHYT là chính sách an sinh quan trọng của Đảng, Nhà nước, trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia nhằm bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, ổn định cuộc sống Nhân dân, đồng thời, thể hiện tính nhân văn của Nhà nước. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và người dân, số người tham gia BHXH, BHYT liên tục tăng qua các năm. Đặc biệt, quyền lợi người tham gia bảo hiểm được bảo đảm, thủ tục ngày càng được đơn giản hóa, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ. Đến năm 2021, toàn quốc có trên 16,5 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, đạt 33,7% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động; trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc có trên 15 triệu người, tăng 6,6 lần so với năm 1995. Cùng với đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 6.000 người năm 2008 lên 1,45 triệu người năm 2021. 
 
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chú trọng nâng cao hiệu quả công tác truyền thông để dân hiểu, dân biết, dân tin, dân nghe, dân theo, dân làm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tiếp tục tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; trong đó, tập trung truyền thông sâu rộng về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho Nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của đất nước.
 
Tại Lâm Đồng, đến nay đã có trên 1,13 triệu người tham gia BHXH , BHYT hộ gia đình. Trong đó, trên 84.300 người tham gia BHXH bắt buộc, khoảng 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện, riêng tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình đạt trên 97,4%. Cùng với toàn quốc, ngay sau lễ phát động trực tuyến, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho Nhân dân tại địa phương. Ông Trần Văn Sơn - Phó Giám đốc BHXH Lâm Đồng cho biết: Lực lượng viên chức, công nhân viên, người lao động của 2 ngành BHXH và Bưu điện trong tỉnh trực tiếp tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô có gắn loa, phát thanh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; theo sau xe ô tô là các xe máy có gắn phướn tuyên truyền (mỗi huyện 1 xe ô tô, 5 xe máy; riêng địa bàn thành phố Đà Lạt có 2 xe ô tô và 14 xe máy) đi trên các tuyến đường đến các khu vực đông dân cư để tổ chức tuyên truyền. Đồng thời, viên chức, công nhân viên, người lao động của 2 ngành trên địa bàn tỉnh sẽ đến các hộ gia đình, các khu vực dân cư để trực tiếp tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 
 
Theo kế hoạch của BHXH tỉnh, yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thành phố phối hợp với Bưu điện huyện xây dựng phương án ghép cặp đôi hoặc thành lập các tổ nhóm tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thành lập 1 đội tuyên truyền lưu động tuyên truyền bao gồm: Tờ rơi chuyển tải nội dung về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, mức đóng, mức hưởng và phát loa nội dung tuyên truyền BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Chỉ tiêu trong ngày ra quân, mỗi cặp đôi vận động tối thiểu 1 người tham gia BHXH tự nguyện, 2 người tham gia BHYT trở lên; đảm bảo người tham gia bền vững ít nhất đến hết năm 2022. 
 
AN NHIÊN