Cách mạng 4.0 qua cầu nối nhà trường - doanh nghiệp - sinh viên, học sinh

05:05, 25/05/2022
Giáo sư, Tiến sĩ Dương Tấn Nhựt - Phó Giám đốc Viện Sinh học Tây Nguyên đã dành nhiều lời ghi nhận và đánh giá rất cao về chương trình tọa đàm Công tác đào tạo, giao lưu và định hướng nghề nghiệp giữa Khoa Sinh (Trường Đại học Đà Lạt), 15 doanh nghiệp, hơn 600 sinh viên, học sinh Lâm Đồng. Chương trình là sự chia sẻ, gặp gỡ về phát triển kinh tế trong thời kỳ công nghiệp 4.0.
 
Sinh viên nêu nội dung câu hỏi đến các nhà doanh nghiệp
Sinh viên nêu nội dung câu hỏi đến các nhà doanh nghiệp
 
•  CÓ 80% NGHỀ NGHIỆP CHƯA XUẤT HIỆN HÔM NAY
 
Chương trình diễn ra trọn 1 ngày, vừa được tổ chức trong tháng 5/2022 tại Trường Đại học Đà Lạt (ĐHĐL), do Khoa Sinh học cùng các doanh nghiệp tổ chức với chủ đề “Định hướng nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo về đào tạo trong giai đoạn công nghệ 4.0”. Có gần 1.000 người tham dự: giảng viên, nhà khoa học, doanh nhân, nhà quản trị doanh nghiệp và hơn 400 sinh viên ngành Sinh học, gần 200 học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chủ nhiệm Khoa Sinh học, PGS. TS. Trần Văn Tiến đặt vấn đề: “Theo các nhà hoạch định chính sách, cùng với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ thì đến năm 2030, có khoảng 80% nghề nghiệp chưa xuất hiện hôm nay. Do đó, trong quá trình đào tạo, ngoài kiến thức cơ bản từ thầy cô, chúng tôi luôn kết nối với các doanh nghiệp để trao cho sinh viên nhiều thuộc tính về kỹ năng và thái độ, nhằm đào tạo ra một thế hệ công dân mới với nền tảng vững chắc về tư duy, và đặc biệt là thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng về nghề nghiệp”. 
 
Đến từ các doanh nghiệp, các nhà quản lý chia sẻ nhiều thông tin thiết thực và bổ ích thông qua các tham luận. Đó là “Nông nghiệp công nghệ cao, thách thức và triển vọng giai đoạn Công nghiệp 4.0” của ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agrivina (Dalat Hasfarm); “IOT (Internet of Things) ứng dụng trong lĩnh vực Sinh học và Công nghệ sinh học” của PGS. TS. Nguyễn Tấn Tiến - Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; “Vai trò của doanh nghiệp trong công tác hỗ trợ học tập, thực tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Công nghệ sinh học và Sinh học” của ông Nguyễn Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt; “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên” của ông Trần Huy Hoàng - CEO Công ty TNHH MLTECH SOFT” và “Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Sinh học và Công nghệ sinh học trong giai đoạn 4.0” của ông Nguyễn Văn Đông - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần NFT Ngọc Linh. Bằng hình thức trực tuyến, đại diện Công ty Yakult của Nhật Bản cũng giới thiệu và giao lưu với sinh viên, học sinh để chia sẻ nhu cầu từ nhà tuyển dụng.
 
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Bảo giải đáp nội dung của sinh viên đặt ra
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Bảo giải đáp nội dung của sinh viên đặt ra
 
MỞ LÒNG TỪ CÁC PHÍA ĐỂ TÌM SỰ GẶP GỠ 
 
Chúng tôi gặp gỡ Giám đốc Công ty TNHH Cà phê nguyên chất Thái Châu, ông Phạm Hồng Đức và được biết, Công ty sản xuất nhiều sản phẩm nông nghiệp ở Lâm Đồng như cà phê, ca cao, nấm đông trùng. Ông Đức nói: “Qua chương trình hôm nay, chúng tôi nhận thấy nhiều bạn sinh viên có niềm đam mê và có những năng lực để tham gia vào sự phát triển của công ty. Đây là cơ hội để chúng tôi tuyển dụng một số nhân viên có chất lượng...”. Giám đốc Phạm Hồng Đức cho biết thêm, hiện, Công ty tiếp tục tuyển dụng sinh viên là kỹ sư công nghệ sinh học; nhân viên kênh marketing và kinh doanh; nhân viên đóng gói sản phẩm... “Tôi nghĩ, Đà Lạt là môi trường làm việc thuận lợi cho sinh viên ra trường bởi tính đa năng. Người lao động vào Công ty chúng tôi sẽ được tiếp cận khâu sản xuất, đặc biệt, kênh phân phối sản phẩm trên nhiều địa bàn cả nước. Vì vậy chúng tôi rất cần các kỹ năng về chuyên môn, ngoại ngữ; ngoài ra, cũng mong tìm được những nhân viên trung thực, nhiệt tình, năng động và có sáng tạo trong môi trường làm việc”, Giám đốc Phạm Hồng Đức gửi gắm. 
 
Thông qua chương trình, điều thấy rõ là sự mở ra và kết nối thông tin giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp và người được đào tạo. Như PGS.TS. Trần Văn Tiến nói: “Sinh học và Công nghệ sinh học trong nông nghiệp công nghệ cao liên quan đến các lĩnh vực sản xuất, chế biến, thương mại phải là việc làm thường niên nhằm tìm ra các giải pháp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như giới thiệu, định hướng nghề nghiệp trong tương lai”. Hoạt động sẽ là bàn đạp để thúc đẩy sự kết nối giữa các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà khoa học, cùng tìm những giải pháp về công nghệ. 
 
Từ diễn đàn mở, rất nhiều ý kiến của sinh viên, học sinh gửi đến nhà đào tạo và nhà tuyển dụng và đã được giải đáp thỏa đáng. Sinh viên, học sinh hình dung được bức tranh phác họa về yêu cầu, nhu cầu của lao động trong cuộc cách mạng 4.0. Sinh viên Đỗ Văn Dương, khóa 43 ngành Sinh học chia sẻ với chúng tôi: “Được tham gia buổi tọa đàm, con nghĩ đây là cơ hội rất quý báu để chúng con tiếp cận được với nhiều doanh nghiệp và định hướng được nghề nghiệp tương lai của mình. Cũng thông qua chương trình này, sinh viên được dịp trình bày những sản phẩm nghiên cứu khoa học đối với các doanh nghiệp...”. Nói về công nghệ sinh học, sinh viên Dương cho rằng: Đây là cơ sở để áp dụng những thành tựu của khoa học Sinh học như chuyển đổi gen, có thể lai tạo được những giống cây trồng chất lượng cao, kiểm soát được các mầm bệnh, và còn ứng dụng trong ngành Y học...
 
Tiến sĩ Hoàng Thị Bình, Phó Chủ nhiệm Khoa Sinh học, Trường ĐHĐL cũng cho biết, thông qua giới thiệu và nhu cầu của các doanh nghiệp, ngay trong chương trình, các sinh viên được làm hồ sơ để trực tiếp tham gia phỏng vấn tuyển dụng 50 vị trí việc làm ở các doanh nghiệp. Đối với học sinh, các bạn còn được tham quan các phòng thí nghiệm, bảo tàng để họ hiểu hơn ngành Sinh học, làm hành trang cho định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Học sinh Đặng Thị Thanh Hiền, lớp 11A2, Trường THPT LangBiang bày tỏ: “Chúng con đã mở được tầm hiểu biết hơn, con có sự định hướng đúng hơn trong thời gian đến. Đặc biệt, chúng con rất ấn tượng đến giới thiệu phát triển của các doanh nghiệp, trong đó ví dụ như công nghệ đổi mới do một CEO trình bày, đã làm cho con sáng lên khi liên hệ với thực tế gia đình con đang trồng dâu công nghệ cao...”. Vâng, cách mạng 4.0 phải thực sự được mở lòng từ các phía thì mới hiện thực hóa sinh động nhất trong cuộc sống. 
 
MINH ĐẠO